Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ngồi tù oan 44 năm, người đàn ông Mỹ được bồi thường 750.000 USD

Ronnie Long ngồi tù ở Bắc Carolina, Mỹ 44 năm vì tội danh mà ông không gây ra. Ông đang lên kế hoạch đấu tranh với luật pháp để yều cầu sự bồi thường xứng đáng.

Ông Ronnie Long bị buộc tội cưỡng hiếp một phụ nữ vào năm 1976. Thời điểm đó, bồi thẩm đoàn đã kết luận ông phạm tội hiếp dâm và trộm cắp, với mức án tù chung thân, CNN đưa tin hôm 8/4.

Với những nỗ lực kháng cáo trong nhiều năm, ông Long cuối cùng được ân xá vào tháng 12/2020, bằng một kết luận oan sai từ toà án. Thẩm phán Stephanie Thacker thuộc Tòa Phúc thẩm số 4 thậm chí nêu quan điểm đáng lo ngại về việc cảnh sát đã cố tình thay đổi vật chứng của vụ án.

Theo luật tiểu bang, Long, 65 tuổi, sẽ nhận được 50.000 USD/năm cho khoảng thời gian bị giam giữ của mình. Tuy nhiên, luật quy định số tiền tối đa có thể nhận trong một trường hợp bị giới hạn ở mức 750.000 USD, tức ông Long bị mất đến 29 năm bồi thường.

Jamie Lau, luật sư của ông Long nói: “Mặc dù chúng tôi rất biết ơn khi nhận 750.000 USD, số tiền này hoàn toàn không thể bù đắp cho hơn 44 năm bị giam giữ của ông ấy”.

Dau tranh cho 44 nam tu oan anh 1

Ông Ronnie Long chụp ảnh cùng vợ sau 44 năm ngồi tù oan. Ảnh: CNN.

"Ông ấy đã phải ở trong tù khi cha mẹ qua đời, không thể dự sinh nhật và lễ tốt nghiệp con trai mình. Ông ấy đã mất tất cả trong 44 năm, và chắc chắn xứng đáng nhận được nhiều hơn những gì hiện tại", luật sư Lau nói thêm.

Về phía mình, ông Long nói rằng ông sẽ đấu tranh với luật pháp và đòi lại những gì thuộc về mình, từ những người đã cố tình đẩy ông vào tù.

Kể từ khi được thả, cuộc sống của ông Long cũng có nhiều biến chuyển. Ông đã mua được chiếc xe mơ ước của mình và đang có ý định mua một ngôi nhà mới.

"Bây giờ tôi đang sống, đang trở lại là chính mình. Tôi là một minh chứng sống cho một cuộc đời thứ hai", ông Long nói.

Án oan sau vụ sát nhân hàng loạt chấn động Hàn Quốc 30 năm trước

Yoon ngồi tù 20 năm với tội danh giết hại bé gái 13 tuổi vào năm 1988 tại vùng Hwaseong, Hàn Quốc. Gần 30 năm sau, ông xin tái thẩm vụ án để đòi lại sự trong sạch.

Sang Trần

Bạn có thể quan tâm