Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ngôi làng búp bê ở Nhật Bản, nơi 18 năm qua không có trẻ em

Dân số Nhật Bản già đi khiến những ngôi làng miền núi xa xôi như Nagoro không có bóng dáng trẻ em trong suốt 18 năm qua. Người dân phải làm búp bê trẻ em để thay thế.

tre em Nhat Ban anh 1

Tại ngôi làng Nagoro trên đảo Shikoku, Nhật Bản, đứa trẻ cuối cùng được sinh ra ở đây cũng là từ 18 năm trước. Hiện chỉ có khoảng hơn 20 người trưởng thành còn ở lại. Ngôi trường mẫu giáo của làng đóng cửa vào năm 2012, ngay sau khi hai học sinh cuối cùng tốt nghiệp lớp 6. 

tre em Nhat Ban anh 2

Nhưng gần đây, Tsukimi Ayano đã làm sống lại ngôi trường tiểu học bị quên lãng. Bà Ayano, 70 tuổi, dùng hơn 40 con búp bê làm bằng tay, có kích cỡ như người thật để trưng bày trong khuôn viên ngôi trường, nhằm tái hiện lại cuộc sống thời ngôi làng vẫn còn có trẻ con.

tre em Nhat Ban anh 3

"Chúng tôi không còn được thấy trẻ em ở đây nữa", bà Ayano nói với New York Times. "Tôi ước có thêm trẻ con ở đây bởi như thế sẽ vui hơn nhiều. Vậy nên tôi tạo ra bọn trẻ".

tre em Nhat Ban anh 4

350 con búp bê được làm ra ở đây còn nhiều hơn cả số dân của làng, gấp khoảng hơn 10 lần. Búp bê được làm bằng gỗ, nhồi giấy và mặc quần áo cũ từ khắp nơi quyên tặng. Chúng được sắp xếp để tái hiện lại khung cảnh ngôi làng khi vẫn còn đông đúc cư dân. Đây đã được coi là lễ hội của làng trong suốt 7 năm qua.

tre em Nhat Ban anh 5

Yukito Motokawa, 1 tuổi, đến thăm bà là Kayoko Motokawa, 67 tuổi, sống ở làng Nagoro. Ngay cả nhiều thập kỷ về trước, dân số ở đây cũng chỉ vào khoảng 300 người. Shikoku hiện vẫn là hòn đảo nhỏ nhất và ít dân cư nhất trong số bốn đảo chính của Nhật Bản. 

tre em Nhat Ban anh 6

Trong những năm 1950-1960, khu vực này chủ yếu tập trung khai thác rừng, xây dựng đường bộ và đập cho các nhà máy thủy điện. Sau khi công trình hoàn thành, nhiều người đã rời đi. Những người ở lại sống bằng nghề nông nghiệp. 

tre em Nhat Ban anh 7

Giờ đây, để đến siêu thị hoặc bệnh viện gần nhất, người dân ở Nagoro phải lái xe một tiếng đồng hồ dọc theo những con đường hẹp, quanh co. "Bạn phải thực sự thích cuộc sống trên núi thì mới sống được ở đây. Tôi nghĩ nhiều người sẽ gặp khó khăn", Tatsuya Matsuura, 38 tuổi, cư dân trẻ nhất của làng Nagoro, nói.

tre em Nhat Ban anh 8

Giờ đây búp bê được đặt ở khắp mọi nơi trong làng. Một búp bê bà già chăm sóc một ngôi mộ bên đường. Búp bê đang nằm trên xe lăn. Búp bê công nhân xây dựng hút thuốc lá và chờ ở trạm xe buýt. Búp bê cha trên xe chở những đứa con... 

tre em Nhat Ban anh 9

"Tôi không nghĩ mấy con búp bê đáng sợ. Tôi nghĩ đây là cách hay để khiến ngôi làng sống lại", Fanny Raynaud, 38 tuổi, y tá đến từ Pháp, đang đi du lịch tại Nagoro, nói. 

tre em Nhat Ban anh 10

Motokawa nói rằng thật đáng buồn khi ngôi làng Nagoro giờ đây được biết đến vì những con búp bê chứ không phải vì những người sống ở đây. "Nếu đó là những con người thật thì đây sẽ là nơi thực sự hạnh phúc", bà nói. 

Hương Ly

Bạn có thể quan tâm