Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ngoài ưu đãi, TMĐT làm gì để giữ chân người tiêu dùng?

Khi hoàn xu, giảm giá… đã trở nên quen thuộc, shoppertainment trở thành “át chủ bài” để các sàn thương mại điện tử nâng cao trải nghiệm mua sắm, xây dựng tình yêu từ người dùng.

“Shoppertainment - mua sắm kết hợp giải trí” từ lâu đã trở thành một khái niệm quen thuộc trong thời đại kinh tế số. Cùng với các chương trình khuyến mại hấp dẫn, các sàn thương mại điện tử (TMĐT) cũng không ngừng “chạy đua” để tối ưu công nghệ, đa dạng hóa hình thức giải trí tích hợp trên ứng dụng mua sắm, từ đó tăng tỷ lệ hiện diện trực tuyến của các thương hiệu, nhà bán, đồng thời kích thích hành vi mua hàng.

Ở châu Á, Trung Quốc là ví dụ điển hình cho làn sóng mua sắm kết hợp giải trí đang bùng nổ và đem lại hiệu quả ngoài sức tưởng tượng. Báo cáo Internet Trung Quốc đăng trên tờ Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng dự đoán thị trường livestreaming (thương mại điện tử phát trực tuyến) của quốc gia này đạt 613 triệu người dùng trong năm 2020, với hơn 900 trang web livestreaming đang hoạt động.

Theo dự báo của iiMedia, thị trường này có thể mang về đến 916 tỷ nhân dân tệ (tương đương 136 tỷ USD) vào cuối năm nay.

Lazada anh 1

Thương mại điện tử phát trực tuyến đang phát triển rầm rộ ở nhiều quốc gia châu Á.

Từ Trung Quốc, hình thức mua sắm kết hợp giải trí trên TMĐT lan sang nhiều khu vực, quốc gia khác, trong đó có Việt Nam.

Năm 2019, người tiêu dùng trong nước lần đầu biết đến shoppertainment thông qua chuỗi hoạt động kỷ niệm sinh nhật 7 tuổi của Lazada. Bên cạnh khu vực chọn mua hàng, người dùng có thể tham gia các trò chơi trên LazGame để nhận điểm thưởng và quy đổi thành phiếu ưu đãi.

Đại diện Lazada cho biết trung bình có 2,5 triệu người dùng tham gia LazGame 6 lần/ngày trong tuần đầu tiên của chuỗi sự kiện sinh nhật này. Đồng thời, đêm nhạc Super Party diễn ra tại Indonesia với sự góp mặt của dàn sao nổi tiếng cũng giúp doanh số khu vực của Lazada trong 24 giờ ngày 27/3/2019 tăng 15 lần so với doanh số trung bình.

Nhận thấy tiềm năng từ nhu cầu thích xem livestream của người tiêu dùng Việt, nền tảng này đã tiên phong giới thiệu tính năng phát trực tiếp LazLive trong ứng dụng, lần đầu tiên mang đến trải nghiệm “See now Buy now - Thấy là mua” để người tiêu dùng và nhà bán hàng tương tác trực tiếp.

Kết quả, tính đến hết quý III năm nay, số lượng đơn hàng thành công thông qua kênh livestream tăng hơn 50 lần so với cùng kỳ. Tổng số nhà bán hàng và thương hiệu tham gia livestream tăng hơn 6,5 lần, trong đó, số thương hiệu chính hãng LazMall tham gia livestream tăng gấp 10 lần.

Doanh thu của các thương hiệu và nhà bán hàng thông qua kênh livestream tăng hơn 420 lần so cùng kỳ năm trước. Gần 20.000 tập livestream đã được thực hiện, tổng lượt xem tăng 1,5 lần so với quý II/2020.

Không chỉ là nơi mua sắm đơn thuần, giờ đây, người dùng còn có cơ hội tận hưởng nội dung giải trí đa dạng từ LazLive vào khung giờ 12h và 19h mỗi ngày với các chủ đề như LazCook cho người yêu nấu ăn, LazGetfit cho tín đồ thể thao, LazLearn với series học tập phong phú…

Lazada anh 4

Không chỉ là nơi mua sắm đơn thuần, giờ đây, người dùng còn có cơ hội tận hưởng nội dung giải trí đa dạng trên Lazada.

Từ thành công của Lazada, nhiều sàn TMĐT khác cũng nhanh chóng triển khai mô hình này để bắt kịp xu hướng và thu hút người tiêu dùng. Điều này cũng đòi hỏi Lazada phải có những cải tiến để khác biệt và tạo lợi thế cạnh tranh cho riêng mình.

Theo chia sẻ từ đại diện Lazada, với vị thế là nền tảng TMĐT hàng đầu tại Việt Nam và Đông Nam Á, công nghệ hiện đại đã là một phần trong DNA của nền tảng này. Vì vậy, để tạo ra dấu ấn riêng trên thị trường, Lazada vẫn luôn tiên phong khai phá và ứng dụng công nghệ để nâng tầm trải nghiệm mua sắm của khách hàng.

Lễ hội mua sắm 11.11 lớn nhất năm của Lazada sắp diễn ra hứa hẹn tiếp tục tái định nghĩa trải nghiệm bán lẻ trong khu vực với nhiều điểm mới đáng chú ý về shoppertainment. Nổi bật trong đó là đêm đại nhạc hội diễn ra từ 7h đến 22h ngày 10/11 với màn kết hợp giữa sân khấu Led 3D, công nghệ thực tế ảo AR, cùng format sân khấu 360 độ kéo dài xuyên suốt 24 giờ, và dàn sao hàng đầu, cho trải nghiệm mua sắm giải trí độc đáo.

Video - Đại nhạc hội Lazada ngày 10/11 Đại nhạc hội vào đêm ngày 10/11 tới đây hứa hẹn là bữa tiệc giải trí Lazada dành tặng khách hàng.

Bên cạnh đó, người tiêu dùng có tới 11 cách thức để thu thập mã giảm giá: Hoạt động tương tác Voucher Rain; mini game LazCity Wonderland - xây dựng thành phố ảo từ các thương hiệu trong Lazmall để “săn” mã độc quyền; thực hiện nhiệm vụ trong trò chơi tương tác giữa online và offline Stamp Hunt để thu thập mã giảm giá, quà tặng trực tiếp từ Lazada và 11 đối tác…

Xuyên suốt từ 1/11 đến 11/11, người dùng cũng có thể tham dự “Siêu hội chém giá”. Tất cả hứa hẹn nâng trải nghiệm mua sắm của người tiêu dùng lên một tầm cao mới.

Lễ hội mua sắm 11.11 diễn ra một ngày duy nhất. Người tiêu dùng được miễn phí giao hàng và có cơ hội sở hữu nhiều ưu đãi lên đến 50% cùng hàng triệu mã khuyến mại. Tổng giá trị lên đến 22 tỷ đồng. Độc giả tham khảo thêm thông tin chi tiết tại website hoặc fanpage Lazada Vietnam.

Minh San - Giang Hà My

Bạn có thể quan tâm