Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ngoại trưởng Ukraine, Nga sẽ gặp mặt ở Thổ Nhĩ Kỳ

Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba và người đồng cấp Nga Sergei Lavrov đã đồng ý gặp mặt bên lề một diễn đàn ngoại giao tại thành phố Antalya của Thổ Nhĩ Kỳ.

Thông tin trên được Bộ trưởng Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ Cavusoglu thông báo ngày 7/3, Reuters dẫn nguồn tin từ Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ. Theo ông Cavusoglu, cuộc gặp sẽ diễn ra vào ngày 10/3.

Có mối quan hệ tốt đẹp với cả Nga và Ukraine, Thổ Nhĩ Kỳ nhiều lần bày tỏ mong muốn trở thành trung gian hòa giải cho cuộc xung đột hiện nay.

dam phan nga ukraine anh 1

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov sẽ có cuộc gặp với người đồng cấp Ukraine Dmytro Kuleba tại Thổ Nhĩ Kỳ ngày 10/3 tới. Ảnh: Reuters.

Hôm 6/3, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã có cuộc điện đàm với người đồng cấp Nga Vladimir Putin. Trong cuộc điện đàm, ông Erdogan thúc giục Moscow tuyên bố ngừng bắn, mở cửa các hành lang nhân đạo và ký kết một hiệp ước hòa bình.

“Tổng thống Erdogan nhắc lại lời kêu gọi ‘cùng nhau mở đường cho hòa bình’”, thông báo của Văn phòng Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ cho biết.

Thổ Nhĩ Kỳ và Nga có nhiều lợi ích chung trong việc hợp tác. Cả hai nước đều tham chiến tại Syria hay ủng hộ các phe phái tại Libya.

Ankara cũng sở hữu tổ hợp tên lửa S-400 của Nga - nguyên nhân từng khiến quan hệ của nước này với Mỹ và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) trở nên căng thẳng.

Trong khi đó, mối quan hệ giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Ukraine cũng khá phát triển, đặc biệt trong lĩnh vực công nghiệp quốc phòng.

Kyiv là khách hàng tiềm năng của ngành công nghiệp quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ. Các sản phẩm xuất khẩu của Ankara bao gồm máy bay không người lái TB2 - hiện được Kyiv sử dụng.

'Bạn tốt' hiếm hoi của cả Tổng thống Putin và ông Zelensky

Do duy trì quan hệ tích cực với cả Kyiv và Moscow, Thổ Nhĩ Kỳ được kỳ vọng có thể làm trung gian hòa giải, giúp sớm đạt được giải pháp cho chiến sự ở Ukraine.

Thổ Nhĩ Kỳ không để bất kỳ nước nào cử tàu chiến qua eo biển

Ngoại trưởng Mevlut Cavusoglu cho biết Thổ Nhĩ Kỳ cảnh báo tất cả quốc gia không để tàu chiến đi qua eo biển Bosphorus và Dardanelles, giữa lúc căng thẳng Ukraine - Nga leo thang.

Việt Hà

Bạn có thể quan tâm