Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ngoại trưởng Ukraine bất ngờ chỉ trích NATO

Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba hôm 19/5 đã chỉ trích NATO thiếu hỗ trợ Kyiv trong cuộc xung đột với Nga, cho rằng khối này "không làm được gì" cho Ukraine.

Trước chiến sự, người Ukraine coi Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) là lực lượng mạnh hơn Liên minh châu Âu (EU). Nhưng kể từ khi xung đột nổ ra, liên minh quân sự này đã thất bại trong việc giúp đỡ Ukraine với tư cách là một tổ chức, ông Kuleba cho biết.

"Liên minh châu Âu đã chứng tỏ là một tổ chức có khả năng hoạt động như một mặt trận thống nhất, sẵn sàng đưa ra những quyết định mạnh mẽ, quan trọng và khó khăn, đối lập với NATO”, Ngoại trưởng Kuleba cho biết vào tối 19/5, trong một sự kiện gây quỹ trên truyền hình, theo New York Times.

“Liệu ai có thể nêu được ít nhất một quyết định đồng thuận mà NATO đưa ra trong 3 tháng qua, nhằm mang lại lợi ích và giúp đỡ Ukraine?”, ông nói thêm.

“Đúng là các thành viên liên minh, dù riêng lẻ hay theo nhóm nhỏ, đang thực sự làm những điều tuyệt vời và quan trọng, cung cấp sự hỗ trợ cần thiết (cho Ukraine)”, ông Kuleba nói. "Nhưng NATO, với tư cách là một tổ chức, đã không làm được gì trong thời gian (chiến sự)".

khung hoang Ukraine anh 1

Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba hôm 19/5 đã chỉ trích sự thiếu hỗ trợ từ NATO trong cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine. Ảnh: New York Times.

Kể từ khi Nga phát động “chiến dịch quân sự đặc biệt” ở Ukraine, nhiều quốc gia phương Tây đã tiến hành cung cấp vũ khí và viện trợ quân sự cho Kyiv, trong đó có các quốc gia thành viên NATO.

Trong nỗ lực viện trợ mới nhất, hôm 19/5, Tổng thống Joe Biden đã phê duyệt thêm khoản viện trợ quân sự 100 triệu USD cho Ukraine. Đây sẽ là lần thứ mười Tổng thống Biden sử dụng Quyền Rút vốn của Tổng thống (PDA) để hỗ trợ Ukraine.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết khoản rút vốn lần này nâng tổng viện trợ vũ trí và trang thiết bị của Mỹ dành cho Ukraine kể từ khi Nga bắt đầu chiến dịch quân sự lên khoảng 3,9 tỷ USD.

Video 'mưa lửa' trút xuống nhà máy Azovstal Ông Alexander Khodakovsky, chỉ huy phe ly khai ở Donetsk, miền Đông Ukraine, hôm 15/5 đăng video nhà máy Azovstal bị tấn công. Reuters chưa thể xác nhận loại vũ khí được sử dụng.

Nga tuyên bố kiểm soát gần như hoàn toàn Lugansk

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu ngày 20/5 cho biết Moscow gần như kiểm soát hoàn toàn khu vực ly khai Lugansk ở miền Đông Ukraine. 

Ukraine nói Nga tăng cường tấn công vào Donbas

Giới chức Ukraine ngày 20/5 cho biết các cuộc tấn công của lực lượng Nga trên mặt trận Donbas ngày càng gia tăng.

Hải Linh

Bạn có thể quan tâm