Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ngoại trưởng Trung Quốc lần đầu tới Nhật từ 2012

Ngoại trưởng ba nước Đông Á gặp nhau ở Tokyo trong hai ngày từ 23/8. Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị lần đầu tới Nhật kể từ khi chủ tịch Tập Cận Bình lên nhậm chức từ 2012.

Đây là cuộc đàm phán đầu tiên giữa ngoại trưởng 3 nước kể từ tháng 3/2015. Cuộc gặp diễn ra trước thềm Hội nghị Thượng đỉnh G20 vào tháng tới tại Trung Quốc.

Theo AFP, trong hai ngày, ba ngoại trưởng dự kiến sẽ bàn về các tranh chấp lãnh thổ giữa các bên, hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ và vấn đề Triều Tiên.

Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị và Ngoại trưởng Yun Bung Se của Hàn Quốc cùng dự bữa tiệc tối tại một khách sạn ở Tokyo trước khi chính thức bắt đầu các cuộc đàm phán chính thức vào hôm 24/8.

"Việc ngoại trưởng ba nước có vai trò quan trọng ở khu vực gặp nhau và trao đổi ý kiến thẳng thắn là rất quan trọng," Chánh văn phòng nội các Nhật Yoshihide Suga nói với báo giới. 

ngoai truong Nhat,  Trung,  Han khoi dong cuoc hop chung keo dai 2 ngay anh 1
Ngoại trưởng 3 nước: Trung, Nhật, Hàn gặp gỡ tại ở Tokyo, Nhật Bản ngày 23/8. Ảnh: Reuters

Hội nghị ngoại trưởng giữa 3 nước diễn ra trong bối cảnh căng thẳng leo thang trong mối quan hệ Trung - Nhật do vấn đề tranh chấp lãnh thổ trong tháng này, trong khi Trung Quốc và Hàn Quốc tiếp tục tranh cãi về việc Mỹ triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD tại Hàn Quốc.

Bên cạnh đó, quan hệ Tokyo - Seoul cũng không mấy hòa hợp do vấn đề lâu năm của di sản thời thực dân quân phiệt của Nhật Bản. 

"Chúng tôi sẽ cho thấy quan điểm trực tiếp và rõ ràng của Nhật Bản", một quan chức ngoại giao Nhật cho hay khi nhắc đến những tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc. "Điều quan trọng là chúng tôi phải gửi đi những thông điệp cứng rắn của mình". 

Chuyến công du lần này đến Nhật Bản của ông Vương Nghị đánh dấu lần đầu tiên Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc đến Nhật kể từ khi ông Tập Cận Bình trở thành nhà lãnh đạo số 1 Trung Quốc từ cuối 2012.

Triều Tiên cũng là một trong những chủ đề chính được đưa ra trong hội nghị, mặc dù việc tìm kiếm sự đồng thuận sẽ gặp khó khăn khi Hàn Quốc cũng như Nhật Bản thường xuyên lên án chương trình phát triển hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên. 

Các bên đồng thời cũng lên lịch trình cho những cuộc họp song phương bên lề hội nghị.

Cuộc hội kiến giữa 3 bên được kỳ vọng sẽ được tiếp tục trong năm nay trong khuôn khổ của một hội nghị thượng đỉnh.

Tổng thống Mỹ thăm Lào lần đầu trong lịch sử

Nhà Trắng cho biết Tổng thống Barack Obama sẽ thăm Lào vào tháng tới trong chuyến công du đến châu Á. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử, một tổng thống Mỹ đến thăm Lào.

Thượng đỉnh tay ba tái khẳng định tương lai EU sau Brexit

Ba nhà lãnh đạo Đức, Pháp và Italia gặp nhau ở đảo Ventotene ở miền Trung Italia để bàn về tình hình của EU sau cú sốc Brexit (nước Anh rời khối).

Mai Anh

Bạn có thể quan tâm