Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ngoại trưởng Nhật muốn phi cơ riêng giống người đồng cấp Trung Quốc

Ngoại trưởng Nhật và cấp dưới vẫn đang đi lại bằng máy bay thương mại còn thủ tướng và hoàng gia nước này sử dụng chuyên cơ của chính phủ cho các chuyến công du nước ngoài.

Hãng Kyodo đưa tin Ngoại trưởng Nhật Bản Taro Kono nói ông cần cách thức di chuyển tốt hơn trong các chuyến công tác nước ngoài để cạnh tranh với người đồng cấp Trung Quốc, gồm việc mua một máy bay riêng.

"Đi lại bằng các chuyến bay thương mại... là một điều khá bất lợi khi nghĩ đến lợi ích quốc gia của Nhật", ngoại trưởng Nhật phát biểu hôm 19/12.

ngoai truong nhat muon co may bay rieng anh 1
Ngoại trưởng Nhật Bản Taro Kono nhậm chức hồi đầu tháng 8/2017. Ảnh: Bloomberg.

Ông Kono cho biết số chuyến đi nước ngoài của cả ông và người tiền nhiệm Fumio Kishida từ đầu năm 2013 đến nay chỉ bằng một phần ba so với Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị trong cùng giai đoạn. Ông nói chính phủ Nhật cần "suy nghĩ nghiêm túc về cách để thu hẹp khoảng cách đó".

"Chúng ta có thể mua một máy bay thiết kế riêng, có thể thuê một chiếc hoặc mượn các máy bay của tư nhân. Có rất nhiều phương án để cân nhắc", ông Kono nói.

Một ngày trước đó, ông Kono cho biết chi phí mua máy bay này có thể được đưa vào ngân sách năm tài khóa 2019. Ông nói ông không ngại máy bay nhỏ hay đã qua sử dụng.

Theo Kyodo, Ngoại trưởng Kono đã và đang kêu gọi việc chi ngân sách nhiều hơn cho Bộ Ngoại giao Nhật. Ông nói rằng các viên chức ngoại giao đóng ở nước ngoài đang gặp khó khăn lớn về kinh phí thực hiện các hoạt động.

Ông Kono đảm nhận vai trò ngoại trưởng Nhật Bản từ ngày 3/8 khi Thủ tướng Shinzo Abe tiến hành cải tổ nội các sau các bê bối liên tiếp liên quan đến các bộ trưởng cũng như cá nhân ông.

Nhật Bản xác nhận mua tên lửa tầm bắn trên 1.000 km Bộ Quốc phòng Nhật Bản tuyên bố sẽ mua tên lửa không đối đất tầm xa để lần đầu tiên kể từ Thế chiến II có khả năng tấn công vượt ngoài lãnh thổ nước này.

Nhật Bản dự chi kỷ lục 46 tỷ USD để đối phó Triều Tiên

Nhật Bản lên kế hoạch ngân sách quốc phòng kỷ lục 46 tỷ USD cho năm tài chính tiếp theo nhằm tăng cường khả năng phòng thủ tên lửa chống lại mối đe dọa từ Triều Tiên.

Nhật Bản bắt thuyền viên trên tàu bí ẩn từ Triều Tiên

Cảnh sát Nhật Bản đã bắt 3 thuyền viên của một chiếc tàu Triều Tiên với nghi án ăn trộm 1 máy phát điện tại hòn đảo không người ngoài khơi Hokkaido.

Đông Phong

Bạn có thể quan tâm