Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ngoại trưởng Mỹ và những chuyến đi tới Việt Nam

Trước chuyến công du chính thức hôm 15/12, đương kim Ngoại trưởng Mỹ John Kerry từng nhiều lần tới Việt Nam với những cương vị khác nhau.

John Forbes Kerry là Ngoại trưởng thứ 68 của Mỹ. Ông từng là chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ và cũng là ứng viên tổng thống của đảng Dân chủ Mỹ trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2004. Tuy nhiên, Kerry không thể giành chiến thắng trước cựu Tổng thống George W.Bush của đảng Cộng hòa. Ảnh Wikipedia.

Ngoại trưởng Mỹ là con trai của một cựu chiến binh không quân Mỹ. Ông chào đời ngày 11/12/1943 tại thành phố Aurora, bang Colorado, Mỹ. Tốt nghiệp Đại học Yale vào năm 1966, ông Kerry ra nhập lực lượng dự bị hải quân cùng năm. Trong 4 tháng nửa cuối năm 1968 và nửa đầu năm 1969, sĩ quan Kerry tới Việt Nam lần đầu tiên. Ảnh: Wikipedia. 

Nhiệm vụ của John Kerry là chỉ huy một đội tàu tàu tra trên hệ thống kênh rạch chằng chịt, nơi để lại cho ông những ấn tượng sâu sắc nhất. Tuy nhiên, ông bị thương 3 lần trong 4 tháng làm nhiệm vụ ở Việt Nam. Theo quy định của hải quân, John Kerry trở về Mỹ. Ông Kerry quay lại Cam Ranh cuối tháng 3/1969 và rời Việt Nam vào những ngày đầu tháng 4 cùng năm. Ảnh: Wikipedia.
Đội tuần tra trên sông của John Kerry. Từ trái qua phải là Gene Thorson, David Alston, Thomas Belodeau, Del Sandusky và John Kerry. Trong đoạn video trước chuyến công du chính thức Việt Nam trên cương vị Ngoại trưởng Mỹ, ông Kerry chia sẻ: “Tôi có thể nhắm mắt và nhớ lại đất nước mà tôi đã thấy trong thời gian chiến tranh - hình ảnh những con trâu, những dòng sông hẹp ngoài sức tưởng tượng, cây đước, ngư dân và những con thuyền gỗ của họ”. Ảnh: Boston.com.

Sau khi về nước, Kerry gia nhập hội cựu chiến binh tham chiến ở Việt Nam phản đối chiến tranh, gây sức ép buộc chính phủ Mỹ phải rút quân. Ông coi chính sách chiến tranh của Mỹ tại Việt Nam là nguyên nhân của “những tội ác chiến tranh” khi phát biểu trước Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ. Ảnh: Politico.

Năm 1991, John Kerry tới Việt Nam với tư cách cá nhân khi đang đảm trách cương vị Thượng nghị sĩ Mỹ. Đây là lần đầu tiên ông Kerry trở lại Việt Nam kể từ năm 1969. Lúc đó, Kerry đang làm Chủ tịch Ủy ban Thượng viện về các vấn đề tù binh và quân nhân Mỹ mất tích trong chiến tranh. Ảnh: Politico.

“Khi tôi lần đầu tiên trở lại Việt Nam vào năm 1991, tôi có thể cảm nhận được sự năng động đáng kinh ngạc của người Việt Nam. Đó là sự sẵn sàng để hòa nhập với thế giới, và thế giới cũng rất sẵn sàng để hòa nhập với Việt Nam”, ông Kerry phát biểu khi đón Chủ tịch nước Trương Tấn Sang thăm Mỹ hôm 24/7/2013. Ảnh: Bộ Ngoại giao Mỹ.

Năm 1994, thượng nghị sĩ John Kerry và thượng nghị sĩ John McCain – những cựu binh từng tham chiến ở Việt Nam - là những người ủng hộ Thượng viện Mỹ thông qua nghị quyết kêu gọi dỡ bỏ cấm vận đối với Việt Nam. Một năm sau, Tổng thống Bill Clinton tuyên bố bình thường hóa quan hệ và thương mại với Việt Nam. Ảnh: Wikipedia.

Chuyến công du ngày 15/12 là lần đầu tiên ông tới với tư cách Ngoại trưởng Mỹ. “Tôi rất mong chờ chuyến công du Việt Nam đầu tiên trên cương vị Ngoại trưởng", ông nói. Kerry cho rằng mối quan hệ đang tiến triển giữa Mỹ và Việt Nam hôm nay hướng tới tương lai và những việc mà hai nước có thể làm cùng nhau để nắm bắt các tiềm năng chung ở phía trước. "Không gì quan trọng hơn sự hợp tác của chúng ta về môi trường”, ông Kerry nhấn mạnh.

Hồng Minh

Bạn có thể quan tâm