Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ngoại trưởng Mỹ cư xử khác thường với Ngoại trưởng Nga

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry hôm qua yêu cầu người phiên dịch nhắc lại lời bình luận của Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov, một hành động hiếm khi xảy ra trong các cuộc họp báo cấp cao.

Sự việc xảy ra khi Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov phát biểu trước cuộc họp về kế hoạch phá hủy vũ khí hóa học của Syria tại Geneve, Thụy Sĩ hôm 12/9. Khi cuộc họp báo kết thúc, Kerry yêu cầu người phiên dịch Nga nhắc lại những câu cuối cùng trong bài phát biểu của ông Lavrov vì tai nghe của ông đột nhiên im lặng khi người đồng nhiệm phát biểu. 
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov phát biểu trước cuộc họp về kế hoạch phá hủy kho vũ khí hóa học của Syria tại Geneva hôm 12/9. Ảnh: AP.

Khi Lavrov hiểu ra rằng Ngoại trưởng Mỹ muốn nghe lại những lời bình luận cuối cùng, ông cố gắng trấn an Kerry rằng những lời bình luận đó không chứa nội dung gây tranh cãi.

"Những câu ấy rất ổn, John ạ. Ngài đừng lo lắng", Lavrov nói.

Giới phân tích nhận định việc Kerry yêu cầu phiên dịch viên nhắc lại lời bình luận của Lavrov phản ánh bất đồng sâu sắc giữa Mỹ và Nga trong vấn đề Syria.

Ngoại trưởng Mỹ đã thể hiện thái độ cứng rắn trong cuộc hội đàm với người đồng nhiệm phía Nga hôm 12/9. Ông bác bỏ yêu cầu của Nga về việc bắt đầu hoạt động phá hủy kho vũ khí hóa học của Syria bằng một "quy trình tiêu chuẩn", theo đó Damascus sẽ công bố thông tin về vũ khí hóa học, chứ không cung cấp vũ khí. Và việc cung cấp thông tin cũng sẽ không diễn ra ngay lập tức.

"Chúng tôi không chấp nhận đề xuất đó. Mỹ không cảm thấy yên tâm với những lời hứa của chính phủ Syria. Đây không phải là một trò chơi", ông Kerry phát biểu.

Quỳnh Trang

Bạn có thể quan tâm