Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ngoại trưởng Mỹ: Trung Quốc phải duy trì cấm vận với Triều Tiên

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo trao đổi với người đồng cấp Trung Quốc, nhấn mạnh tầm quan trọng của cấm vận nhằm gây sức ép lên Triều Tiên, thúc đẩy quá trình giải giáp hạt nhân.

Theo Bộ Ngoại giao Mỹ, ngày 28/6, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo và Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đã thảo luận về các nỗ lực “nhằm đạt được mục tiêu chung là sự phi hạt nhân hóa hoàn toàn, xác minh được và không thể đảo ngược trên bán đảo Triều Tiên”.

Ông Pompeo một lần nữa khẳng định Triều Tiên sẽ có tương lai xán lạn nếu giải giáp hạt nhân, đồng thời nhấn mạnh “tầm quan trọng của việc thực hiện đầy đủ các nghị quyết liên quan đến Triều Tiên của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc”.

Trong thông cáo của Bộ Ngoại giao, điều này được cho là đặc biệt quan trọng trong việc ngăn chặn hoạt động xuất khẩu than đá và nhập khẩu dầu trái phép của Triều Tiên qua tàu thuyền trên biển.

Ngoai truong My noi can phai tiep tuc cam van Trieu Tien anh 1
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo gặp Ngoại trưởng Trung Quốc tại Bắc Kinh ngày 14/6. Ảnh: AFP.

Theo Reuters, tuần này, Ngoại trưởng Pompeo đã nói với nghị sĩ Mỹ tại phiên điều trần rằng ông nhận thấy Trung Quốc, nước láng giềng và bạn hàng chính của Triều Tiên, đã có những tái phạm “nhỏ”.

“Chúng tôi quan sát thấy rằng Trung Quốc không còn mạnh tay kiểm soát vùng biên giới như 6-12 tháng trước”, ông Pompeo nhận định.

Vào tháng 4, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã liệt kê vào danh sách đen hàng chục tàu và hãng vận chuyển hàng hải Triều Tiên buôn lậu dầu và than đá, trong đó có 5 công ty đặt trụ sở tại Trung Quốc.

Ngày 29/6, Ngoại trưởng Pompeo cũng đã trao đổi với người đồng cấp Hàn Quốc Kang Kyung Wha về những bước tiếp theo trong quá trình giải quyết vấn đề Triều Tiên. Hai bên đồng ý duy trì sức ép đến khi Triều Tiên thực hiện phi hạt nhân hóa.

Financial Times dẫn một số nguồn tin thân cận với ngoại trưởng Mỹ cho biết ông có thể đến Bình Nhưỡng trong tuần sau để thảo luận về kế hoạch phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

Giây phút Trump - Kim ký Tuyên bố chung lịch sử Tổng thống Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong Un đã cùng ký kết tuyên bố chung Mỹ - Triều. Hai bên đưa ra 4 cam kết hướng tới hòa bình và phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

Ngoại trưởng Mỹ có thể đến Triều Tiên trong tuần sau

Ngoại trưởng Mike Pompeo hủy cuộc gặp với người đồng cấp Ấn Độ vì lý do "không thể tránh khỏi", trong khi nhiều nguồn tin khẳng định nguyên nhân là vì chuyến thăm Triều Tiên.

Ngọc Hà

Bạn có thể quan tâm