Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ngoại trưởng Mỹ - Trung công khai đối đầu ở Bắc Kinh

Ngoại trưởng Mỹ và Trung Quốc đã dành những lời chỉ trích công khai cho đối phương tại cuộc họp báo trong khuôn khổ chuyến thăm Bắc Kinh của ông Mike Pompeo.

Theo Reuters, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo và Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị hôm 8/10 đã dành cho nhau những lời chào đón căng thẳng bất thường trong những phút đầu tiên cuộc gặp tại Nhà khách Điếu Ngư Đài, Bắc Kinh. Thông thường, giới ngoại giao sẽ mở màn các cuộc họp song phương trước sự chứng kiến của phóng viên bằng những ngôn từ hữu hảo.

"Gần đây, phía Mỹ liên tục leo thang đối đầu thương mại với Trung Quốc, Mỹ cũng có hàng loạt hành động liên quan tới Đài Loan gây tổn hại tới quyền và lợi ích của Trung Quốc, cũng như có những chỉ trích vô căn cứ đối với chính sách đối nội và đối ngoại của Trung Quốc", Bộ trưởng Ngoại giao Vương Nghị phát biểu trước đông đảo phóng viên quốc tế.

cang thang My Trung anh 1
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo và Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị. Ảnh: AFP.

Ông Vương gọi các động thái của Mỹ thời gian qua là "đòn tấn công trực tiếp" vào lòng tin chung giữa hai nước, phủ bóng đen lên quan hệ song phương, đồng thời đòi hỏi Washington ngừng bán vũ khí cho Đài Loan, chấm dứt các chuyến thăm chính thức và mối liên hệ quân sự với Đài Bắc.

"Chúng tôi yêu cầu phía Mỹ chấm dứt kiểu hành vi sai trái này", Ngoại trưởng Vương Nghị tuyên bố.

Đáp lại những chỉ trích của người đồng cấp Trung Quốc, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết Washington có những "bất đồng căn bản" với Bắc Kinh.

"Chúng tôi có những mối bận tâm to lớn với các hành động của Trung Quốc, và tôi trông chờ cơ hội thảo luận từng vấn đề một trong số đó ngày hôm nay bởi đây (quan hệ Mỹ - Trung) là mối quan hệ cực kỳ quan trọng", Ngoại trưởng Pompeo đáp lời.

Hai ngoại trưởng cũng công khai bất đồng việc bên nào đã chủ động hủy bỏ đối thoại an ninh song phương được lên kế hoạch diễn ra ở Bắc Kinh trong tháng này.

Cũng trong ngày 8/10, Ngoại trưởng Mike Pompeo đã có cuộc thảo luận với Ủy viên bộ Chính trị, Trưởng ban Đối ngoại trung ương Trung Quốc Dương Khiết Trì. Reuters cho biết ngôn từ được sử dụng tại cuộc gặp ôn hòa hơn, hai bên nhất trí quan hệ song phương đang gặp nhiều thách thức.

Ngoại trưởng Pompeo thăm Bắc Kinh trong bối cảnh Mỹ và Trung Quốc đang gia tăng căng thẳng về vấn đề thương mại và quốc phòng. Cách đây vài ngày, Phó tổng thống Mỹ Mike Pence có bài phát biểu công kích toàn diện Bắc Kinh, tố cáo Trung Quốc đang dồn toàn lực, "sử dụng mọi công cụ chính trị, kinh tế, quân sự và tuyên truyền", nhằm gia tăng ảnh hưởng và tối đa hóa lợi ích thu được từ Mỹ.

Máy bay trinh sát Mỹ bị TQ yêu cầu rời Biển Đông 'ngay lập tức' Máy bay trinh sát P-8A Poseidon của Hải quân Mỹ làm nhiệm vụ trong không phận quốc tế ở Biển Đông bị Trung Quốc yêu cầu "rời khỏi đây ngay lập tức".

Phó TT Mỹ cáo buộc TQ can thiệp nội bộ, muốn thay thế TT Trump

Phó tổng thống Mike Pence cáo buộc Trung Quốc tìm mọi cách can thiệp vào đời sống chính trị Mỹ và đứng sau hầu hết vụ ăn cắp bí mật công nghệ của nước này.


Duy Anh

Bạn có thể quan tâm