Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ngoại trưởng Mỹ: Triều Tiên sẽ phi hạt nhân xong vào đầu năm 2021

Ngoại trưởng Mike Pompeo nói ông đã mời người đồng cấp Triều Tiên Ri Yong Ho gặp mặt tại New York vào tuần tới.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo ngày 19/9 cho hay Triều Tiên đã cam kết "xóa sổ" chương trình vũ khí hạt nhân trước khi nhiệm kỳ của Tổng thống Mỹ Donald Trump kết thúc vào tháng 1/2021, theo South China Morning Post.

Với những gì mà ông Trump gọi là "tiến bộ to lớn", Ngoại trưởng Pompeo nói ông đã mời người đồng cấp Triều Tiên Ri Yong Ho gặp mặt tại New York vào tuần tới. Hai ngoại trưởng đều có kế hoạch tham dự kỳ họp của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc ở đây.

Ông Pompeo dự kiến cũng chủ trì một cuộc họp cấp bộ trưởng tại Liên Hợp Quốc để thảo luận vấn đề Triều Tiên vào ngày 27/9.

trieu tien phi hat nhan hoa anh 1
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo nói Triều Tiên sẽ hoàn thành phi hạt nhân hóa trước tháng 1/2021. Ảnh: AP.

Trong một tuyên bố chúc mừng "thành công" của hội nghị thượng đỉnh liên Triều lần 3, vừa kết thúc hôm 19/9, ông Pompeo nói "Mỹ đã sẵn sàng tham gia trực tiếp vào quá trình đàm phán để thay đổi quan hệ Mỹ - Triều".

"Chúng tôi đã mời đại diện Triều Tiên gặp đặc phái viên của chúng tôi, Stephen Biegun, tại Vienna, Áo, vào thời điểm sớm nhất có thể", ông Pompeo cho hay trong tuyên bố.

"Điều này sẽ đánh dấu bước khởi đầu của quá trình đàm phán nhằm thay đổi quan hệ Mỹ - Triều thông qua việc phi hạt nhân hóa nhanh chóng của Triều Tiên, dự kiến hoàn thành trước tháng 1/2021, như Chủ tịch Kim đã cam kết", ông Pompeo nói tiếp, "và nhằm xây dựng một chế độ hòa bình lâu dài và ổn định trên bán đảo Triều Tiên".

trieu tien phi hat nhan hoa anh 2
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo dự kiến gặp người đồng cấp Triều Tiên Ri Yong Ho tại New York tuần tới. Ảnh: AP.

Về hội nghị vừa kết thúc giữa nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In, Ngoại trưởng Pompeo nói Mỹ hoan nghênh việc hai bên "tái khẳng định tuyên bố chung Singapore về phi hạt nhân hóa toàn diện bán đảo Triều Tiên, bao gồm việc xóa bỏ toàn bộ cơ sở hạt nhân Yongbyon trước sự chứng kiến của các thanh sát viên Mỹ và quốc tế".

Ông cũng hoan nghênh quyết định của ông Kim về việc hoàn thành quá trình "xóa sổ" bãi thử Tongchang-ri mà nhà lãnh đạo từng tuyên bố, trước sự hiện diện của Mỹ và Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA), nói đây là "bước đi hướng đến việc phi hạt nhân hóa toàn diện và có thể xác thực của Triều Tiên".

Hàng nghìn người Bình Nhưỡng vẫy cờ hoa chào đón TT Hàn Tổng thống Moon Jae In và nhà lãnh đạo Kim Jong Un cùng đi chung một xe từ sân bay về trung tâm Bình Nhưỡng hôm 18/9, trong chuyến thăm đầu tiên của ông Moon tại thủ đô Triều Tiên.

Kim Jong Un và những khoảnh khắc ngoại giao ở thượng đỉnh liên Triều

Nhà lãnh đạo Triều Tiên đón tiếp nồng hậu tổng thống Hàn Quốc khi đây là cơ hội quan trọng để cởi trói vòng kiềm tỏa cấm vận hiện tại của cộng đồng quốc tế.

Ván bài mạo hiểm của Mỹ - Hàn với Triều Tiên chuyển biến tích cực

Tổng thống Trump và Tổng thống Moon dường như đang đặt cược niềm tin rằng ông Kim Jong Un là một nhà cải cách vì hòa bình trong lúc hội nghị liên Triều lần 3 khép lại.

Đông Phong

Bạn có thể quan tâm