Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ngoại trưởng Mỹ: Triều Tiên có thể giải giáp hạt nhân trước năm 2021

Ngoại trưởng Mike Pompeo cho biết Mỹ mong đợi “cuộc giải giáp rất, rất lớn” của Triều Tiên trước khi nhiệm kỳ của Tổng thống Trump kết thúc vào năm 2021.

Theo Reuters, ngày 13/6, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết hy vọng Triều Tiên thực hiện “cuộc giải giáp lớn” trong vòng 2 năm nữa, đồng thời lên tiếng bảo vệ Tổng thống Trump trước những lời chỉ trích rằng ông đã nhượng bộ quá nhiều tại cuộc gặp thượng đỉnh với Triều Tiên.

“Tôi biết rằng Triều Tiên hiểu sẽ có cuộc xác minh kỹ lưỡng”, ông Pompeo trả lời phóng viên. Sau khi kết thúc thượng đỉnh Trump - Kim vào ngày 12/6, Ngoại trưởng Mike Pompeo đã bay thẳng từ Singapore đến Seoul để hội đàm với các quan chức cấp cao Hàn Quốc về kết quả cuộc gặp thượng đỉnh.

Ngoai truong My Mike Pompeo mong doi Trieu Tien giai giap truoc nam 2021 anh 1
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đi cạnh Tướng Vincent K. Brooks, chỉ huy Quân đội Mỹ tại Hàn Quốc ngày 13/6 tại Căn cứ Không quân Osan. Ảnh: AFP.

Ngoại trưởng Mỹ cho biết thêm tuyên bố trước đó giữa hai nhà lãnh đạo Trump, Kim không thể hiện được hết những gì hai bên đã đồng tình. “Không phải tất cả mọi thứ đều xuất hiện trong văn kiện cuối cùng”.

Nhận định của ông Pompeo được đưa ra trong bối cảnh tuyên bố chung tái khẳng định cam kết “phi hạt nhân hóa hoàn toàn bán đảo Triều Tiên”, nhưng không chỉ ra thời hạn rõ ràng.

Wall Street Journal đánh giá “có ít thông tin trong tuyên bố chung và những phát ngôn của Triều Tiên thể hiện được rằng ông Kim cam kết thực hiện những gì ông Trump khẳng định” và “không hề có chi tiết nào về thời điểm, tiến trình hay mục tiêu cụ thể”.

Tờ New York Times viết “dường như Tổng thống Trump đã bị ‘bịt mắt’ tại Singapore”.

Sự thiếu sót về khung thời gian hoặc cơ chế xác minh sự giải giáp hạt nhân của Triều Tiên cũng khiến các nhà ngoại giao Mỹ hoài nghi về kết quả cuộc gặp thượng đỉnh và cho rằng chiến thuật của Trump có thể làm tổn hại quan hệ đồng minh của Washington với Seoul và Tokyo.

Ngoai truong My Mike Pompeo mong doi Trieu Tien giai giap truoc nam 2021 anh 2
Ông Trump cầm văn bản được ký với nhà lãnh đạo Triều Tiên. Ảnh: AFP.

Wendy Sherman, cố vấn an ninh đặc biệt của Cựu tổng thống Bill Clinton kiêm người điều phối chính sách với Triều Tiên, nhận định hai nhà lãnh đạo hành động vì lợi ích cá nhân hơn là nỗ lực phi hạt nhân hóa Triều Tiên.

“Chuyện này kỳ lạ nhưng có thể lợi ích của Kim Jong Un và ông Trump đã trùng khớp nhau. Ông Kim cần phải cởi mở hơn để tiếp tục nắm quyền, còn ông Trump muốn tái đắc cử vào năm 2020”, Sherman đánh giá trong cuộc thảo luận với cựu quan chức Bộ Ngoại giao Daniel Russel.

Về quá trình phi hạt nhân hóa, Ngoại trưởng Pompeo cho hay “không biết chính xác thời điểm cho cuộc đàm phán tiếp theo với Triều Tiên” nhưng “mong đợi cuộc gặp sẽ diễn ra nhanh chóng sau khi về nước”.

“Tôi không biết đàm phán sẽ diễn ra dưới hình thức nào, nhưng tôi tự tin rằng một ngày nào đó trong tuần tới chúng tôi sẽ bắt đầu công việc. Tôi sẽ là người thúc đẩy tiến trình này”, ông Pompeo nói.

Giây phút Trump - Kim ký Tuyên bố chung lịch sử Tổng thống Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong Un đã cùng ký kết tuyên bố chung Mỹ - Triều. Hai bên đưa ra 4 cam kết hướng tới hòa bình và phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

Ngoại trưởng Mỹ thăm Trung Quốc sau thượng đỉnh Trump - Kim

Bộ Ngoại giao Trung Quốc xác nhận Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo sẽ thăm Bắc Kinh vào ngày 14/6 sau khi kết thúc thượng đỉnh Mỹ - Triều.

Trump về đến Mỹ, khẳng định Triều Tiên không còn là mối lo hạt nhân

Trở về Washington sau cuộc gặp lịch sử với nhà lãnh đạo Kim Jong Un, Tổng thống Trump tuyên bố Mỹ không còn phải đối diện với mối đe dọa hạt nhân từ Triều Tiên.

Ngọc Hà

Bạn có thể quan tâm