Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ngoại trưởng Mỹ sắp thăm Saudi, phiến quân thân Iran tấn công sân bay

Lực lượng Yemen thân Iran đã tấn công một sân bay ở Saudi Arabia khiến 1 người thiệt mạng và 7 người bị thương, trong bối cảnh Ngoại trưởng Mỹ Pompeo đang có chuyến thăm Saudi.

Theo AP, căng thẳng khu vực đã bùng lên trong những ngày gần đây. Mỹ đột ngột ngừng các cuộc không kích vào Iran - vốn có mục đích đáp trả việc một máy bay do thám không người lái bị bắn hạ.

Chính quyền Trump đã kết hợp một chiến dịch "gây sức ép tối đa" bằng các lệnh trừng phạt kinh tế và sự gia tăng hiện diện của các lực lượng Mỹ trong khu vực sau khi Washington rút khỏi thỏa thuận hạt nhân với Tehran. Một loạt các biện pháp trừng phạt mới của Mỹ với Iran nhiều khả năng sẽ được công bố vào ngày 24/6.

Cuộc tấn công hôm 23/6 được thực hiện bởi phiến quân Yemen, còn được biết đến là Houthi, nhắm đến một sân bay của Saudi Arabia ở thành phố Abha. Saudi Arabia đang trong chiến tranh với lực lượng Houthi tại Yemen trong suốt hơn 4 năm qua.

Phien quan Yemen tan cong cang Saudi anh 1
Sĩ quan an ninh Saudi tuần tra tại sân bay Abha sau khi nơi đây bị tấn công bởi tên lửa hành trình của lực lượng Houthi hôm 12/6. Ảnh: Reuters.

Người phát ngôn của lực lượng Houthi, ông Yashia al-Sarie, tuyên bố hôm 23/6 rằng họ đã mở các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái (drone) nhắm đến các sân bay của Saudi Arabia tại hai thành phố phía nam là Abha và Jizan.

Người phát ngôn quân đội Saudi Arabia, đại tá Turki al-Maliki không cho biết loại vũ khí nào được sử dụng trong vụ tấn công hôm 23/6. Hãng thông tấn Saudi SPA đưa tin người duy nhất thiệt mạng là một công dân Syria, nhưng không tiết lộ quốc tịch của những người bị thương.

Đây là cuộc tấn công thứ hai vào sân bay Abha trong vòng chưa đầy hai tuần. Những người Houthi đã phóng một tên lửa hành trình vào sân bay này hôm 12/6, khiến 26 hành khách bị thương. Lực lượng do Iran hậu thuẫn cũng nhận trách nhiệm về các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái nhắm vào một đường ống dẫn dầu quan trọng của Saudi trong những tuần gần đây.

Hôm 23/6, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tới Saudi Arabia và UAE để hội đàm về Iran. Các cuộc họp của ông Pompeo sẽ diễn ra ở thành phố Jiddah, cách địa điểm bị tấn công 505 km về phía bắc.

Chia sẻ với các phóng viên trước chuyến bay, ông Pompeo cho biết sẽ nói chuyện với hai đồng minh của Mỹ "về cách để đảm bảo rằng chúng ta đều liên kết chiến lược với nhau" và tìm cách xây dựng một liên minh toàn cầu để "đẩy lùi nhà nước tài trợ khủng bố lớn nhất thế giới".

Cùng lúc, ông Pompeo cũng nhắc lại Mỹ sẵn sàng đàm phán với Iran để giảm bớt căng thẳng. "Chúng tôi đã chuẩn bị để đàm phán mà không cần những điều kiện tiên quyết. Họ biết chính xác làm thế nào để tìm chúng tôi", ông Pompeo nói.

Thảm kịch 31 năm trước khi tàu Mỹ bắn rơi máy bay dân sự Iran

Tháng 7/1988, tuần dương hạm USS-Vincennes của Mỹ đã bắn rơi một máy bay chở khách của Iran vì nhầm lẫn là máy bay chiến đấu, vụ việc khiến 290 người thiệt mạng.

Mỹ đối diện kịch bản đau đớn nếu đánh Iran dù có hỏa lực vượt trội

Quân đội Iran có hơn 700.000 người, chưa tính đến lực lượng vệ binh cách mạng. Dù bị áp đảo về hỏa lực, sức mạnh tên lửa và các lực lượng thân Iran vẫn có thể khiến Mỹ khốn đốn.


Sơn Trần

Bạn có thể quan tâm