Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Ngoại trưởng Mỹ cố nối máy nhiều lần, nhưng không thể họp với ASEAN'

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Mỹ Wendy Sherman nói rằng bà lấy làm tiếc khi cuộc họp đầu tiên giữa ngoại trưởng Mỹ và ASEAN không thể diễn ra như lịch trình ban đầu.

"Ngoại trưởng (Antony) Blinken đã thử sửa lỗi nhiều lần để tham gia vào cuộc họp, và tôi rất cảm kích khi chủ tịch ASEAN nói sẽ dời cuộc họp lại, sau 45 phút trục trặc. Ngoại trưởng Blinken cho biết ông cũng rất cảm kích vì cuộc họp được dời lại", bà Sherman chia sẻ trong buổi họp báo qua điện thoại hôm 2/6.

Hôm 25/5, trong lúc ông Blinken đang bay đến Trung Đông để củng cố lệnh ngừng bắn giữa Israel và Hamas, các quan chức ngoại giao Mỹ đã cố gắng nối máy để ông tham dự cuộc họp trực tuyến với các ngoại trưởng ASEAN. Tuy nhiên, ông Blinken đã không xuất hiện trên màn hình. Các quan chức Mỹ nói rằng đã có trục trặc xảy ra.

"Ngoại trưởng Blinken đã chọn châu Á là điểm đến cho chuyến công du đầu tiên. Trong chuyến công du đầu tiên của tôi, với tư cách là phó ngoại trưởng, tôi đã chọn đến Đông Nam Á", Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Wendy Sherman trả lời Zing. "Tôi nghĩ rằng không hề có câu hỏi nào (về cam kết của Mỹ)".

chinh sach chau A cua My anh 1

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Mỹ Wendy Sherman (trái) gặp Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-ocha hôm 2/5. Ảnh: AP.

Bình luận về cuộc họp bị dời lại của ông Blinken, bà Sherman nói rằng cho biết lấy làm tiếc, và rất cảm kích khi ASEAN đồng ý dời cuộc gặp lại.

"Tôi không thể thay thế cho Ngoại trưởng Blinken, song tôi đã đến Đông Nam Á để gặp đại diện các nước trong ASEAN. Chúng tôi rất cam kết với khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương", thứ trưởng Bộ Ngoại giao Mỹ khẳng định.

Cũng trong buổi họp báo, bà Sherman cũng nói về lệnh cấm vận vũ khí đối với Myanmar, cũng như yêu cầu trả tự do cho hai nhà báo Mỹ bị bắt giữ tại đây.

Hiện Thứ trưởng Sherman đang trong chuyến công du đến một số nước Đông Nam Á, gồm Indonesia, Campuchia và Thái Lan. Chuyến công du của bà Sherman kéo dài 11 ngày, bắt đầu từ ngày 31/5.

Mỹ cam kết không chia sẻ vaccine 'vì quyền lợi chính trị'

Trả lời Zing, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Mỹ Wendy Sherman nói Mỹ sẽ chia sẻ vaccine dựa trên nhu cầu các nước, chứ không dựa vào yếu tố chính trị.

Quan chức Mỹ kêu gọi Campuchia 'ngoại giao cân bằng’

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Mỹ Wendy Sherman ngày 1/6 đến Campuchia và hội kiến Thủ tướng Hun Sen. Bà Sherman là quan chức cấp cao nhất của Mỹ đến Campuchia trong nhiều năm gần đây.

Quốc Tuệ

Bạn có thể quan tâm