Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ngoại tệ có xu hướng ổn định trở lại

Ngày 14/8, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã chủ trì cuộc họp về việc đồng nhân dân tệ giảm giá và những tác động, ảnh hưởng có thể đến nền kinh tế Việt Nam.

Thủ tướng đánh giá cao phản ứng kịp thời, phù hợp bước đầu của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và các Bộ, ngành trước tình hình tỷ giá biến động. Người đứng đầu Chính phủ cũng yêu cầu các Ban, Bộ ngành có đối sách phù hợp, phát huy tác động tích cực, hạn chế tác động tiêu cực của tỷ giá đến kinh tế Việt Nam. 

Đồng thời, Chính phủ yêu cầu các Ban, Bộ ngành tiếp tục nghiên cứu, xây dựng hệ thống các giải pháp mang tính tổng thể, dài hạn, bảo đảm môi trường ổn định và thuận lợi cho phát triển nhanh và bền vững. 

Trong những ngày qua, kinh tế thế giới và khu vực chịu tác động mạnh từ việc Ngân hàng Trung ương Trung Quốc giảm tỷ giá nhân dân tệ. Chỉ trong 3 ngày 11-13/8, đồng nhân dân tệ đã mất giá tổng cộng 4,6%.

Việc nhân dân tệ giảm giá đã tác động đến tỷ giá, thị trường ngoại tệ, thị trường chứng khoán và có thể tác động đan xen cả những thuận lợi và khó khăn đến nền kinh tế Việt Nam trong thời gian tới.

Trước tình hình đó, ngày 11/8, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã có những điều chỉnh tỷ giá kịp thời. Cụ thể, NHNN đã nới biên độ tỷ giá giữa VND và USD từ 1% lên 2%. 

Từ 14/8, thị trường ngoại tệ có xu hướng ổn định trở lại. Tỷ giá USD/VND đã giảm thấp hơn so với mức trần, bảo đảm thanh khoản thị trường.

Nhân dân tệ hạ giá: Ai thắng, ai thua?

Động thái gây ngạc nhiên của Trung Quốc với việc giảm 1,9% tỷ giá tham chiếu ngày 11/8 đã gây ảnh hưởng đến thị trường toàn cầu.

Tô Đức

Bạn có thể quan tâm