Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ngoại hạng Anh và kỳ chuyển nhượng hè đặc biệt nhất lịch sử

Những bản hợp đồng kỷ lục của Harry Maguire (80 triệu bảng), Nicolas Pepe (75 triệu bảng) tiếp tục giúp Ngoại hạng Anh có thêm một mùa chuyển nhượng lịch sử.

Theo thống kê từ Independent và nhiều tờ báo xứ sương mù, các CLB của Ngoại hạng Anh đã chi tổng cộng 1,4 tỷ bảng để mua cầu thủ trong mùa hè 2019. Đây là số tiền mua cầu thủ cao thứ hai trong lịch sử giải đấu, chỉ kém con số kỷ lục 1,43 tỷ bảng vào hè 2017.

Ngoại hạng Anh thêm một lần nữa trở thành giải đấu chịu chi nhất thế giới, bất chấp những tín hiệu bất thường đầu hè. Một tháng trước, người ta vẫn còn nói về sự lên ngôi của La Liga trong kỳ chuyển nhượng hè 2019. Real và Atletico Madrid mua sắm liên tục, áp đảo các CLB khác ở Anh. Có thời điểm La Liga chi tiêu gấp rưỡi Ngoại hạng Anh.

Ngoai hang Anh anh 1
Các đội bóng nhỏ cũng rất chịu chi tiền.

Ngoại hạng Anh tiêu tiền số 1

Nhưng một tháng sau, mọi chuyện đảo chiều. Theo trang thống kê dữ liệu chuyển nhượng Transfermarkt, khi kết thúc thị trường chuyển nhượng mùa hè 2019, Premier League đã thực chi tới 756 triệu euro trên thị trường chuyển nhượng.

Con số này hơn gấp đôi La Liga (312 triệu euro), bỏ xa Serie A (255 triệu euro) và Bundesliga (181 triệu euro). Ngay cả khi còn hơn 3 tuần để mua sắm, ba giải đấu kể trên vẫn rất khó để bắt kịp Premier League.

12 trên tổng số 20 đội bóng của Ngoại hạng Anh đã tự phá kỷ lục chuyển nhượng của chính mình trong mùa hè này. Điển hình như Aston Villa, tân binh Premier League đã chi 131,5 triệu bảng mua cầu thủ mới hè này.

Các đội bóng vừa và nhỏ khác như West Ham hay Newcastle cũng chi 40 tới 50 triệu euro cho một cầu thủ.

Ngoai hang Anh anh 2
Sức mạnh tài chính tạo ra sự khác biệt cho Premier League. Ảnh: Mike Hewitt/Getty Images.

Đòn bẩy tài chính giúp Premier League bạo chi

Bình luận về sự giàu có của Premier League, nhà báo Nick Harris (Forbes) viết: "Đừng quên rằng chính chúng ta cũng trả tiền cho những thương vụ mua sắm điên rồ của Premier League".

Việc Barcelona, Real Madrid và Atletico mua sắm rầm rộ hồi đầu hè từng tạo ra cho người ta ảo giác: La Liga có thể soán ngôi Premier League về mức độ chịu chi trong mùa hè 2019. Thực tế chứng minh điều này không thể xảy ra.

Số liệu từ Telegraph cho hay, việc tiền bản quyền truyền hình Ngoại hạng Anh tăng tới 35% trong giai đoạn 2019-2022 giúp các đội bóng có thêm khoản tiền khổng lồ để mua sắm cầu thủ.

Có thể lấy ra đây một ví dụ thống kê điển hình: Kết thúc mùa giải 2018/19, Huddersfield, CLB đứng cuối bảng xếp hạng Ngoại hạng Anh, nhận số tiền thưởng 96,6 triệu bảng (bao gồm cả tiền bản quyền).

Con số này nhiều hơn tổng tiền thưởng và bản quyền truyền hình mà đội vô địch Serie A Juventus nhận (86,6 triệu bảng). Ở Bundesliga, Bayern chỉ nhận 57 triệu bảng khi kết thúc mùa bóng.

Ngoai hang Anh anh 3
MU sở hữu Harry Maguire với giá 80 triệu bảng.

Mùa hè đặc biệt của các đại gia

Nhưng điểm đáng chú ý nhất của kỳ chuyển nhượng mùa hè 2019 Premier League chính là việc tiêu tiền của các đại gia (top 6).

Arsenal khiến người ta bất ngờ khi chi hơn trăm triệu bảng cho những cái tên Nicolas Pepe (72 triệu bảng), Kieran Tierney (25 triệu bảng), Saliba (27 triệu bảng) hay David Luiz (8 triệu bảng). Tottenham đang nợ tiền xây sân vận động mới nhưng kịp mua Tanguy Ndombele (65 triệu bảng), Ryan Sessegnon (25 triệu bảng), Giovani Lo Celso (mượn một mùa, kèm điều khoản mua đứt 60 triệu bảng).

Đó là hai đội bóng được xem là "nghèo" so với những Man Utd, Man City hay Chelsea - các CLB vẫn thường được biết đến với danh tiếng "tiêu hoang".

Năm nay, mọi chuyện đã thay đổi. Man Utd chi 145 triệu bảng cho Harry Maguire, Aaron Wan-Bissaka và Daniel James. Nhưng sau đó, "Quỷ đỏ" bán Romelu Lukaku cho Inter Milan với giá 73 triệu bảng mà không mua ai thay thế.

Chuyên gia ESPN Steve Nicol tin rằng "Quỷ đỏ" đã có một kỳ chuyển nhượng thành công. "Bán được Lukaku với giá hời, tăng cường hàng thủ và không mua vội vàng trong những ngày cuối để nhận lấy thất bại, tôi cho rằng Man Utd đã thành công trong mùa hè", Steve Nicol nói.

Điểm đặc biệt khác của mùa hè 2019 còn nằm ở chỗ, không phải đại gia Anh nào cũng sẵn sàng mua sắm.

Chelsea đang lời 75 triệu euro (số liệu từ Transfermarkt) nhưng không thể mua cầu thủ vì án phạt từ FIFA. Đáng chú ý nhất là Liverpool, đội vô địch Champions League gây bất ngờ khi quyết giữ số tiền lời 32 triệu euro... trong tài khoản mà không chịu mua sắm. Theo lý giải từ HLV Jurgen Klopp, một đội bóng lớn như Liverpool không cần tiếp tục mua sắm rầm rộ.

Ngoai hang Anh anh 4
Man City cũng có sự bổ sung cho hàng tiền vệ và hàng thủ.

Những phát biểu của Klopp khá thú vị nếu đặt cạnh Man City của Pep Guardiola. Sau khi phá kỷ lục với tiền vệ Rodri (62,8 triệu bảng), Man City tiếp tục chi gần 60 triệu bảng mua hậu vệ phải Joao Cancelo (27,4 triệu bảng và các thêm Danilo) từ Juventus.

Trong bối cảnh Liverpool không mua thêm cầu thủ nào, Man City tiếp tục hoàn thiện đội hình (vốn đã rất mạnh) với hai cái tên chất lượng. Chủ nghĩa hoàn hảo của Pep Guardiola được ban lãnh đạo Man City hỗ trợ tối đa.

Trên ESPN, cây viết Nick Ames tin rằng ngoại trừ Chelsea, các đại gia còn lại đã tăng cường đáng kể sức mạnh nhờ mua sắm khôn ngoan. Sau nhiều năm bị chê là “không biết tiêu tiền”, mọi chuyện với các đội bóng Anh có vẻ đã khác.

Mùa giải trước, xứ sương mù thống trị châu Âu với hai trận chung kết (Champions League và Europa League) toàn Anh. Năm nay, cả tỷ bảng được đổ ra mang theo kỳ vọng tái lập thành tích đó. Sự bạo chi trên thị trường chuyển nhượng đang đem lại thành công cho Premier League. Chẳng ai dại gì mà thay đổi công thức chiến thắng.

Đội hình 'mua hụt' của Man Utd trong kỳ chuyển nhượng hè

Man Utd đã liên hệ với hàng chục ngôi sao trong hè 2019, nhưng chỉ có thể mang về 3 tân binh khi kỳ chuyển nhượng ở Premier League khép lại vào ngày 8/8.


Vũ Duy

Ảnh: Getty Images

Bạn có thể quan tâm