Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ngoại hạng Anh bị fan chê kém hơn giải nghiệp dư ở Trung Quốc

Việc không áp dụng công nghệ video hỗ trợ trọng tài (VAR) đã khiến giải đấu hàng đầu thế giới Premier League bị người dân Trung Quốc chê kém hơn cả giải nghiệp dư.

Theo PPTV (Trung Quốc), ngày 14/4 công nghệ VAR đã được đưa vào sử dụng tại Giải bóng đá Thái Nguyên 2019, trở thành sự kiện đầu tiên sử dụng công nghệ này trong các giải bóng đá nghiệp dư ở tỉnh Sơn Tây và cả nước.

Hình ảnh cho thấy trọng tài Hao Wenbo đã cần đến sự hỗ trợ của VAR để xem xét tình huống đá phạt đền. Đây là cảnh tượng lịch sử đối với bóng đá Sơn Tây.

Giai nghiep du Trung Quoc tot hon Premier League anh 1
Trọng tài đang tham khảo VAR tại giải đấu ở tỉnh Sơn Tây.

Giải đấu quy tụ hàng trăm đội tham dự, và được tài trợ bởi Liên đoàn Bóng đá Thái Nguyên. Vì đây là lần đầu tiên giải áp dụng VAR nên tất cả trọng tài và trợ lý trọng tài video đều là trọng tài cấp quốc gia, có kinh nghiệm, có thể đảm bảo sự công bằng cho các trận đấu.

"Tôi không ngờ các sự kiện bóng đá nghiệp dư Trung Quốc đã vượt qua Premier League", "Phải nói rằng giải đấu nghiệp dư ở Thái Nguyên trong 2 năm qua đã thực sự tốt", một số người hâm mộ bình luận.

Dù vậy, một cổ động viên lại châm biếm: "Cách đây không lâu, trọng tài đã dùng giấy A4 để xác định việt vị. Liệu đây có phải là một sự thay thế".

Trước đó vào cuối tháng 3/2019, trong trận đấu giữa Shanghai Shenxin và Heilongjiang thuộc giải hạng Nhất Trung Quốc, trọng tài VAR đã dùng tờ giấy A4 đặt trên màn hình để xác định cầu thủ đã việt vị hay chưa. 

Sự việc sau đó đã trở thành đề tài nóng của cộng đồng mạng tại Trung Quốc. Hiệp hội bóng đá nước này đã có cuộc họp và đưa ra án kỷ luật với tổ trọng tài VAR mắc sai lầm.

Tuy nhiên, việc công nghệ VAR được áp dụng phổ biến tại các giải đấu ở Trung Quốc đang chứng minh sự phát triển của bóng đá nước này. Theo công bố gần đây của Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC), bóng đá cấp câu lạc bộ của Trung Quốc đã vượt Qatar để đứng đầu châu lục.

Trọng tài VAR Trung Quốc dùng giấy A4 để xác định cầu thủ việt vị Trong một bàn thắng gây tranh cãi của đội Heilongjiang vào lưới Shanghai Shenxin tại giải hạng Nhất Trung Quốc, trọng tài video đã dùng giấy A4 để xác định vị trí cầu thủ việt vị.

Cầu thủ mất bàn thắng vì trọng tài VAR dùng tờ A4 xác định việt vị

Trọng tài đã cướp đi bàn thắng hợp lệ của một cầu thủ tại giải hạng Nhất Trung Quốc sau khi tham khảo công nghệ video hỗ trợ trọng tài (VAR) để xác định tình huống việt vị.

Tiến Đạt

Bạn có thể quan tâm