Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ngoại hạng Anh áp dụng luật việt vị mới từ mùa 2015/16

Theo cựu trọng tài Dermot Gallagher, những thay đổi trong luật việt vị mới sẽ giúp trọng tài biên dễ dàng hơn trong việc đưa ra quyết định.

Premier League tung gần 500 triệu bảng tuyển quân

Theo hãng kiểm toán Deloitte, chi phí cho kỳ chuyển nhượng hè 2015 tại Premier League đạt ngưỡng 500 triệu bảng hôm 31/7.

Trước đây, các cầu thủ được xác định việt vị tùy xem họ có tích cực tham gia vào các tình huống lên bóng khi đứng sau hàng hậu vệ đối phương. Tuy nhiên, với luật việt vị mới, cầu thủ tại Ngoại hạng Anh sẽ bị thổi phạt nếu có hành động di chuyển về phía bóng hoặc có hành vi muốn kiểm soát bóng.

Ngay cả khi cầu thủ đó không cố ý kiểm soát bóng, nhưng có tác động hoặc can thiệp đến việc kiểm soát bóng của đối thủ cũng sẽ bị thổi phạt.

Luật việt vị mới giúp trọng tài biên dễ dàng đưa ra quyết định. Ảnh: Sky Sports.

Nhiều người cho rằng luật việt vị mới khó hiểu gây ức chế cho cầu thủ. Tuy nhiên, bình luận trên kênh truyền hình Sky Sports, cựu trọng tài từng có 15 năm kinh nghiệm cầm còi tại Ngoại hạng Anh, Dermot Gallagher cho rằng luật mới rất dễ hiểu. Nó giúp những ông vua áo đen dễ dàng hơn trong việc đưa ra quyết định thổi phạt.

“Một cầu thủ tham gia vào tình huống bóng rõ ràng hoặc có ý ngăn cản việc kiểm soát của đối phương đều bị thổi phạt. Tôi nghĩ đây là điều đơn giản. Nếu xem loạt trận khai màn Premier League thứ bảy tới, các bạn dễ dàng phân biệt được thực tế hơn trên giấy”, Gallagher cho biết.

“Đừng quên các huấn luyện viên đã gặp trọng tài để thảo luận về vấn đề này trước thềm mùa giải. Bởi vậy, đó không phải là cú sốc với họ. Khi luật mới được đưa ra, các trọng tài cũng phải trải qua những trận đấu thử nghiệm. Họ cũng hy vọng bắt được tốc độ như cầu thủ”.

Cựu trọng tài Dermot Gallagher đưa ra một số kịch bản về luật việt vị mới và cũ trên Sky Sports.

Bàn thắng của Juan Mata (Manchester United - Stoke City, 02/12/14)

Juan Mata sút phạt, trung vệ Marcos Rojo cố gắng đánh đầu ở thế việt vị nhưng không thành. Bóng bay thẳng vào lưới Stoke City và được công nhận. Theo luật mới, bàn thắng không được tính vì Rojo có hành động muốn kiểm soát bóng khi rơi vào thế việt vị.

Bàn thắng của Harry Kane (Tottenham - Burnley, 20/12/14)

Erikssen không tham gia vào tình huống tấn công của Tottenham khi biết mình rơi vào thế việt vị. Ảnh: Sky Sports.

Trong tình huống dẫn đến bàn thắng của Tottenham, tiền đạo người Anh chuyền bóng cho Erikssen (ở thế việt vị). Tuy nhiên, tiền vệ người Đan Mạch đứng yên và không có bất kỳ tác động nào tới bóng. Theo luật mới, bàn thắng vẫn được công nhận.

Bàn thắng của Kevin Mirallas (Everton - Manchester United, 26/04/15)

Tình huống Lukaku đứng dưới hàng phòng ngự M.U sau đường chuyền của Barkley. Ảnh: Sky Sports.

Ross Barkley chuyền bóng cho Lukaku (ở thế việt vị). Tiền đạo người Bỉ không theo bóng. Sau đó Mirallas băng xuống sút tung lưới De Gea. Theo luật mới, bàn thắng vẫn được công nhận. Bởi Lukaku không có tác động nào với cầu thủ đối phương.

Tiểu Minh

Bạn có thể quan tâm