Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ngoại binh tại V.League: Cũ người mới ta

Rất ít đội bóng tại V.League dám sử dụng ngoại binh mới ở mùa bóng tới do lo sợ khả năng hòa nhập ở môi trường khắc nghiệt và phức tạp như bóng đá Việt Nam.

Bầu Đức bội thu với lứa U19 Hoàng Anh Gia Lai

Chỉ riêng số tiền sắp nhận được từ nhà tài trợ chính đã giúp Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) bỏ túi hơn chục tỷ đồng mỗi năm, chưa kể tiền vé, bán quảng cáo trên sân.

Theo quy định, ở V.League 2015 các đội bóng chỉ được đăng ký 2 ngoại binh và sử dụng 2 (ngoại trừ trường hợp của B.Bình Dương và Hà Nội T&T được đăng ký 4 ngoại binh do phải tham dự AFC Champions League). Chính sự hạn chế đó khiến các đội bóng hết sức cẩn trọng trong việc sử dụng ngoại binh. Họ ưu tiên dùng những cầu thủ đã có kinh nghiệm thi đấu tại V.League hoặc tốt hơn là đã thi đấu cho mình mùa trước.

Điều này đúng với cả những ứng cử viên vô địch cũng như các đội bóng mới lên hạng. B.Bình Dương mua rất nhiều cầu thủ mới, nhưng ngoại binh họ ưu tiên sử dụng người cũ là Abass và Moses, 2 cầu thủ đã ghi 18 bàn mùa trước. Một ngoại binh khác của đội bóng đất Thủ là Oseni đã từng thi đấu rất thành công trong màu áo HAGL, ĐTLA.

Abass tiếp tục được B.Bình Dương tin tưởng sau mùa bóng 2014 chơi rất thành công. Ảnh: Nguyễn Đăng.

Đội đứng hạng 3 mùa bóng trước, CLB Thanh Hóa, đặt niềm tin vào cựu tiền đạo của HAGL Timothy Ajembe và trung vệ Van Bakel. Trong khi đó Quảng Nam, đội bóng của cựu HLV đội tuyển Việt Nam Hoàng Văn Phúc, đã nhanh chóng ổn định lực lượng với 2 tiền đạo ngoại nhiều năm thi đấu tại V.League là Henry là Patiyo. Đội bóng láng giềng SHB.Đà Nẵng đưa về Melquiades Gomez, người mùa trước đá cho Đồng Nai để thay cho Gaston Merlo đã ra đi. Đồng Nai tin dùng Jose Nsi (cựu cầu thủ Xuân Thành Sài Gòn) và Peter (mùa trước đá cho Than Quảng Ninh), trong khi Than Quảng Ninh nhiều khả năng sẽ sử dụng Kizito (Cựu cầu thủ Than Quảng Ninh) và Moussa Sanogo (từng đá cho V.Ninh Bình).

Những đội bóng mới lên hạng lại càng ưu tiên cầu thủ đã "nhẵn mặt" tại V.League. Một trong hai ngoại binh của Sanna Khánh Hòa mùa bóng tới là tiền đạo Uche, cầu thủ ghi 13 bàn cho Than Quảng Ninh. Đồng Tháp gia hạn hợp đồng thêm 1 năm với tiền đạo đá cho họ mùa trước Samson Kpenosen và có thể sử dụng người cũ Felix. Trong khi đó, Cần Thơ đặt niềm tin vào Luiz, mùa trước đá cho Đồng Nai, và cựu trung vệ của SHB.Đà Nẵng Valentic.

Darko Lukanovic là một trong những cầu thủ ngoại hiếm hoi với lần đầu tiên đến thi đấu tại V.League. Ảnh: Tùng Lê.

Cho đến nay, đội bóng duy nhất tại V.League đăng ký cả hai ngoại binh chưa từng thi đấu tại Việt Nam vào danh sách thi đấu là HAGL với 2 cầu thủ Darko Lukanovic và Morec Mitja. Giải thích về điều này, bầu Đức cho biết: “Tôi chia tay 26 cầu thủ sau V.League 2014 và đôn lứa U19 lên là muốn tạo nên một nếp sinh hoạt mới cho HAGL. Vì thế, những ngoại binh được đưa về bắt buộc phải là cầu thủ mới, chưa từng thi đấu tại V.League. Bởi nếu dùng những cầu thủ đã từng đá tại Việt Nam họ sẽ phá vỡ nếp sinh hoạt mới mà tôi muốn xây dựng”.

Một số đội bóng khác cũng sử dụng ngoại binh mới nhưng không triệt để như HAGL là Đồng Tâm Long An (tiền vệ Lima), Hải Phòng (tiền đạo Steven), Sanna Khánh Hòa (trung vệ Idrissa hoặc Kiko) hay SLNA (tiền đạo Koen Bosma). Nhìn chung việc sử dụng ngoại binh đã biết mặt và từng đá tại V.League đảm bảo sự tin cậy cao hơn cho các đội bóng. Vì thế rất khó trông chờ một làn gió mới từ các ngoại binh ở mùa bóng tới.

Timothy sẽ khoác áo Thanh Hóa mùa tới sau khi chia tay HAGL. Ảnh: Nguyễn Đăng

Hoàng Tâm

Bạn có thể quan tâm