Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cầu thủ Thái Lan hưởng lương gấp 4 lần sao V.League

Chonburi FC, đội bóng mà HAGL sẽ đối đầu vào hôm nay (24/12) có mức lương trung bình cho các cầu thủ đá chính lên đến 150 triệu đồng/tháng, chưa kể các khoản lót tay.

Công Phượng và Top 5 chân sút nội được kỳ vọng nhất V.League

Việc các đội bóng tại V.League 2015 chỉ được đăng ký 2 ngoại binh là điều kiện thuận lợi để các chân sút nội được thi đấu nhiều hơn, cạnh tranh cho danh hiệu vua phá lưới.

Chonburi là đội bóng có tuổi đời non trẻ tại Thái Lan, được thành lập vào năm 1997. Sau 10 năm họ đã lên ngôi vua ở giải vô địch quốc gia (Thai Premier League). Ở mùa bóng 2014 vừa qua, Chonburi giành ngôi á quân, xếp sau CLB Buriram United. Đây là đội bóng có nhiều tuyển thủ, cựu tuyển thủ Thái Lan như Adul Lahso (đội trưởng Thái Lan tại AFF Cup 2014), Pipob Oh-Mo, Therdsak Chaiman…

So về danh tiếng, chưa chắc Chonburi đã hơn HAGL, nhưng về thu nhập của các cầu thủ, họ bỏ xa đối thủ đến 10 lần. Mức lương trung bình một cầu thủ thường xuyên đá chính của đội bóng có biệt danh “Cá mập” này là 150 triệu đồng/tháng, chưa kể các khoản thưởng hay lót tay. Nếu so với mức lương trung bình của cầu thủ đá chính tại một số CLB V.League là khoảng gần 40 triệu đồng/tháng thì thu nhập của đội bóng Thái Lan gấp đến 4 lần.

Chonburi sống khỏe nhờ có rất nhiều nguồn thu. Chỉ riêng tiền bán áo đấu, vật lưu niệm cũng giúp họ kiếm được một số tiền rất lớn Áo của đội được bán với giá chừng 1.000 baht (hơn 600.000 đồng) 1 chiếc và thường được bán hét veo.
Chonburi sống khỏe nhờ có rất nhiều nguồn thu. Chỉ riêng tiền bán áo đấu, vật lưu niệm cũng giúp họ kiếm được một số tiền rất lớn. Áo của đội được bán với giá chừng 1.000 baht (hơn 600.000 đồng) 1 chiếc và thường được bán hét veo.

Tuy nhiên, chênh lệch về thu nhập giữa cầu thủ nội binh và ngoại binh không quá lớn như tại V.League. Việc Chonburi chi lương cao cho các cầu thủ không có gì lạ bởi họ là đội bóng có nguồn thu tốt bậc nhất tại Thai League, chủ yếu từ tiền tài trợ, quảng cáo, vé và bán đồ lưu niệm. Họ thi đấu tại sân nhà Chonburi Stadium có sức chứa chỉ 8.500 chỗ ngồi nhưng hầu hết các trận đều kín chỗ, với số lượng khán giả trên sân trung bình ở mùa vừa qua là 6.031 người/trận.

Chonburi hiện tại có nhà tài trợ chính là hãng Chang, số tiền họ nhận được hàng năm là rất lớn. Nhưng bên cạnh đó, họ còn có hàng loạt nhà tài trợ phụ khác như Hemaraj, Aje Big Cola, I-Mobile, Yamaha, AIA, CP, Air Asia. Một trong số này là Hermaraj vào năm 2009 đã ký hợp đồng tài trợ có thời hạn 3 năm với Chonburi với số tiền lên đến 350.00 euro (hơn 9 tỷ đồng), đủ thấy khả năng kiếm tiền của họ tốt như thế nào. Ngoài tài trợ, Chonbiri còn có hàng loạt đối tác danh tiếng như Nike, Chon Inter, Central Plalza Choburi, GMM Grammy.

V.League từng nổi tiếng với độ chịu chơi với việc chiêu mộ Kiatisak, Lee Nguyễn hay Denilson trong quá khứ. Nhưng hiện tại, những bản hợp đồng như thế không còn khi tiền bạc không còn rủng rỉnh như trước. Hiện tại, so về lương, cầu thủ thi đấu tại Thai League bỏ xa những đồng nghiệp tại Việt Nam.

Thông tin từ tạp chí Fieldoo Magazine cho biết mức lương trung bình của cầu thủ Thai League hiện nay là 30.000 euro/năm (gần 800 triệu đồng), chưa kể các khoản khác. Trong vài năm nay, các đội bóng tại Thái Lan đã gây sốc khi chiêu mộ không ít cầu thủ danh tiếng với mức lương rất cao.

Jay Simpson từng là cầu thủ nhận lương cao nhất Thai League trong màu áo Buriram United.
Jay Simpson từng là cầu thủ nhận lương cao nhất Thai League trong màu áo Buriram United.

Vào tháng 9/2013, đội bóng giàu có Buriram United đã chiêu mộ cựu chân sút của Arsenal và Hull City Jay Simpson theo một bản hợp đồng có thời hạn 2 năm. Mức lương mà cầu thủ này nhận được lên đến 2 triệu baht/tuần (1,2 tỷ đồng) biến anh trở thành cầu thủ nhận lương cao nhất trong lịch sử giải đấu. Trước đó, cựu cầu thủ Liverpool, Robbie Fowler chỉ thi đấu cho CLB Muang Thong có 4 tháng nhưng cũng đút túi gần 1 triệu bảng (hơn 30 tỷ đồng).

Giải vô địch quốc gia Thái Lan hiện tại có một cấu trúc rất ổn định, học hỏi theo mô hình của giải NH Anh (tên gọi cũng như cách thức tổ chức). Các đội bóng hầu hết đều có sân vận động riêng, nguồn thu ổn định và không có tình trạng bỏ giải giữa chừng như V.League. Giải vô địch quốc gia vững mạnh chính là bệ phóng cho thành công của ĐTQG Thái Lan hiện tại.

Nguyễn Đăng - Tùng Lê

Bạn có thể quan tâm