Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ngoại binh ‘phủ bóng’ lên V.League

Chỉ ghi được 4/11 bàn thắng tại vòng 1 nhưng lại nhận đến 3/4 thẻ đỏ của cả vòng, các nội binh đã để lại không ít thất vọng. V.League vẫn là sàn diễn chính của các ngoại binh.

Ngoại binh ‘phủ bóng’ lên V.League

Chỉ ghi được 4/11 bàn thắng tại vòng 1 nhưng lại nhận đến 3/4 thẻ đỏ của cả vòng, các nội binh đã để lại không ít thất vọng. V.League vẫn là sàn diễn chính của các ngoại binh.

Nhìn vào những con số thống kê sau vòng 1 V.League 2013 mới thấy được sự phụ thuộc khủng khiếp của các đội bóng vào ngoại binh. Trong số 11 bàn thắng được ghi ở vòng 1, có đến 7 bàn được ghi bởi các ngoại binh, chiếm 63,6%. 2 trận đấu gồm Hà Nội T&T - Hoàng Anh Gia Lai (2-0), Xuân Thành Sài Gòn - B.Bình Dương (1-0), bàn thắng đều được ghi bởi các cầu thủ ngoại. Nói cách khác, họ chính là người quyết định trận đấu.

Ngoại binh quyết định kết quả trận Xuân Thành Sài Gòn - B.Bình Dương.

Chỉ có trận Đồng Nai- V.Ninh Bình (1-0) được quyết định bởi cầu thủ nội là Lê Hoàng Phát Thierry. Nhưng ai cũng biết anh là cầu thủ nhập tịch. Chỉ có 3 cầu thủ nội thực sự lập công tại vòng 1 V.League là Lê Công Vinh trong chiến thắng 2-1 của Sông Lam Nghệ An trước Hải Phòng, Ngô Anh Tuấn trong trận Đồng Tâm Long An hòa Thanh Hóa 1-1 và Huỳnh Quốc Anh trong trận SHB.Đà Nẵng đánh bại Kiên Giang 2-0.

Các ngoại binh tham dự V-League 2013 đến từ 17 quốc gia khác nhau trên thế giới: Brazil, Nigeria, Argentina, Rumani, Tanzania, Trinidad & Tobago, Jamaica, Togo, Bờ Biển Ngà, Slovenia, Senegal, Congo, Zimbabwe, Uganda, Cameroon, Malawi và Hà Lan. Trong đó, Nigieria chính là quốc gia có nhiều cầu thủ tranh tài nhất với con số 13.

Việc ngoại binh áp đảo trong danh sách ghi bàn là điều đáng ngạc nhiên, bởi lẽ mùa này các đội chỉ được đăng ký 3 ngoại binh và sử dụng tối đa trên sân là 3. Trong khi đó, những năm trước các đội được đăng ký 4 và sử dụng trên sân là 3. Một điều dễ nhận thấy là các ngoại binh thích ứng rất nhanh tại V.League khi những tân binh như Cosmin Goia (SHB.Đà Nẵng) hay Willis Plaza (Sông Lam Nghệ An) đều tỏa sáng.

Những cầu thủ từng chinh chiến nhiều năm tại V.League như Suleiman, Antonio Carlos, Samson, Evaldo, Gonzalo, Gaston Merlo… tiếp tục là điểm tựa cho hàng tấn công của các đội bóng. Tại V.League không có đội bóng lấy tiền đạo nội làm chủ lực trên hàng tấn công.

Lê Công Vinh là một trong những nội binh thi đấu tốt tại vòng 1 V.League 2013.

Nói như thế, không có nghĩa nội binh lép vế hoàn toàn. Ngoài Lê Công Vinh, Ngô Anh Tuấn và Huỳnh Quốc Anh, những Thành Lương (Hà Nội-T&T), Việt Thắng (Đồng Tâm Long An), Đình Đồng (Sông Lam Nghệ An), Lê Hữu Phát (Đồng Nai)… đã thi đấu rất tốt, đóng góp nhiều vào thành kết quả của đội bóng.

Nhưng có một con số thống kê đáng chú ý là 3/4 tấm thẻ đỏ tại vòng 1 đều thuộc về các cầu thủ nội đó là Nguyễn Trọng Hoàng (Sông Lam Nghệ An), Nguyễn Ngọc Anh (Xuân Thành Sài Gòn), Cao Sỹ Cường (Hà Nội T&T).

 12 đội bóng V.League được đăng ký tối đa 30 cầu thủ trong danh sách dự giải, bao gồm cả ngoại binh. Giả sử nếu các đội đăng ký hết 30 cầu thủ cũng như đăng ký tối đa số ngoại binh cho phép thì số lượng ngoại binh chỉ chiếm 10% tại V.League (36/360 cầu thủ) nhưng họ mùa nào họ cũng ghi đến hơn một nửa bàn thắng. Như sau vòng 1 là 63,6% số bàn thắng. Đó là con số đáng lo ngại

NGUYỄN ĐĂNG

Theo Infonet

NGUYỄN ĐĂNG

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm