Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ngoại binh đầu tiên của LMHT Việt Nam tài năng cỡ nào?

Kim "Profit" Jun Hyung là cái tên khá quen thuộc với nhiều người hâm mộ LMHT tại Việt Nam bởi anh từng là đồng đội của "Quỷ vương" Faker ở SK Telecom (hiện là T1).

Hôm 19/5, trang mạng xã hội chính thức của FL đăng thông báo bằng 3 ngôn ngữ: Việt, Hàn, Anh về việc chiêu mộ thành công tuyển thủ đường trên Profit, cựu thành viên của T1, nhà đương kim vô địch LMHT Hàn Quốc. Qua đó, Profit trở thành ngoại binh đầu tiên trong lịch sử LMHT Việt Nam.

profit den team flash anh 1

Profit chính thức gia nhập nền LMHT Việt Nam. Ảnh: Team Flash LOL.

Tân binh sáng giá của SKT

Kim "Profit" Jun-hyung bắt đầu thi đấu chuyên nghiệp từ năm 2014 trong màu áo Bigfile Miracle. Cuối năm đó, anh chuyển sang Trung Quốc đầu quân cho Young Glory (đội tuyển trẻ của Invictus Gaming). Trong ba mùa giải thi đấu trong màu áo Young Glory ở giải hạng hai của LMHT Trung Quốc (LSPL), Profit và các đồng đội đã ba lần giành quyền góp mặt ở vòng thăng hạng LPL. Tuy nhiên họ đều thất bại một cách đáng tiếc.

Cuối năm 2016, Profit bất ngờ lọt vào mắt xanh của các tuyển trạch viên SKT T1. Nhà đương kim vô địch thế giới lúc bấy giờ nhận thấy ở anh một tân binh sáng giá. Người giới thiệu anh đi thử việc chính là nhà cựu vô địch Chung Kết Thế Giới 2013 Lee “PoohManDu” Jeong-hyeong, người đã từng là huấn luyện viên của Young Glory trong nửa sau năm 2015.

Ở mùa giải LCK Xuân 2017, mặc dù có trong tay ngôi sao Heo "Huni" Seung-hoon, huấn luyện viên kkOma vẫn sẵn sàng sử dụng Profit, kể cả trong các trận đấu quan trọng. Trong trận "đại chiến viễn thông" giữa hai đội tuyển được đánh giá cao nhất Hàn Quốc thời điểm đó – SKT và KT Rolster, ban huấn luyện SKT đã đưa Profit vào thay Huni trong ván đấu quyết định. Bằng con bài Rumble, anh đã có màn ra mắt LCK hoàn hảo với KDA 6/2/7.

profit den team flash anh 2

Profit từng là nhà vô địch LCK khi chơi cho SKT. Ảnh: Inven Global.

"Có lẽ KT nghĩ rằng tôi chơi Rumble không tốt và quyết định không cấm vị tướng này", Profit tiết lộ trong buổi trả lời phỏng vấn sau trận đấu. Khi được hỏi rằng điểm mạnh của anh là gì, đặc biệt khi so sánh với Huni, Profit chia sẻ: "Tôi có khả năng đọc bản đồ và khả năng di chuyển khá tốt. Huni thì giỏi trong việc call team và có thể chơi nhiều tướng khác nhau".

Tại LCK mùa xuân 2017, Profit thi đấu tổng cộng 9 trận, trong đó có 7 trận thắng và 2 trận thua. Anh đứng đầu giải đấu về KDA trung bình với con số 8,7, bỏ xa người đồng đội Huni ở vị trí thứ hai với KDA 5.09. Anh còn đứng đầu ở ba chỉ số quan trọng khác là tỷ lệ thắng (77,8%), số điểm hỗ trợ trung bình (7,67) và chết ít nhất (1,1). Trong khi đó, các chỉ số khác của Profit như số điểm hạ gục, lượng vàng, lượng farm lính… cũng luôn nằm trong top những người chơi hàng đầu ở LCK.

Nỗi buồn châu Âu

Tuy vậy, sau một mùa giải thi đấu trong màu áo SKT, Profit quyết định ra đi để được thi đấu nhiều hơn. Bến đỗ tiếp theo của anh là đội tuyển đang thi đấu ở giải vô địch LMHT châu Âu (EU LCS) Ninjas in Pyjamas. Cùng với cựu đường giữa Nagne của KT Rolster, anh được hy vọng sẽ đưa Ninjas in Pyjamas trở thành một thế lực của LMHT châu Âu.

Tuy vậy, mùa giải đầu tiên là một thảm họa. Mặc dù Profit vẫn làm tốt trong giai đoạn đi đường (chỉ số farm của anh đứng thứ hai tại EU LCS mùa giải đó), anh không thể hiện được nhiều khi cần phối hợp với các đồng đội. Ninjas in Pyjamas về bét ở bảng A EU LCS mùa Hè 2017 với thành tích 2 trận thắng/11 trận thua, thậm chí không thể trụ hạng sau trận thua trắng 0-3 trước Schalke 04 ở vòng thăng hạng EU LCS mùa Xuân 2018.

Anh thừa nhận nguyên nhân chính nằm ở vấn đề giao tiếp. "Tôi rất tiếc mình không thể giao tiếp tốt. Nếu nói tiếng Anh tốt hơn, mọi thứ đã dễ dàng hơn rất nhiều", Profit chia sẻ trong một buổi phỏng vấn cuối năm 2017.

profit den team flash anh 3

Profit từng chính chiến ở châu Âu nhưng không thành công. Ảnh: ROCCAT.

Anh cũng trải lòng về cảm xúc của mình sau khi rớt hạng: “Nói thật lòng, tôi đã rất tức giận. Đáng ra tôi đã có thể giành chiến thắng. Thậm chí tôi còn nghĩ: "Mình nên trở lại Hàn Quốc. Đi làm nghĩa vụ quân sự. Kiếm một công việc". Đối với một tuyển thủ chuyên nghiệp, "xuống hạng" là một từ khủng khiếp.

Trong hai năm tiếp theo, Profit lần lượt thi đấu cho Team ROCCAT và Rogue Esports nhưng vẫn không thể đạt được thành công như kỳ vọng khi chưa bao giờ lọt được vào top bốn đội mạnh nhất châu Âu. Sau mùa giải LEC Hè 2019, anh quyết định chia tay khu vực này.

Profit không đăng ký thi đấu cho bất cứ đội tuyển nào ở mùa giải xuân 2020 và tạm thi đấu chuyên nghiệp một thời gian. Thay vào đó, anh làm fan hâm mộ Việt bất ngờ khi đến Việt Nam làm streamer. Thậm chí anh còn làm vlog về cuộc sống của mình ở Việt Nam trên kênh Youtube Anh Hưng FIT.

Quay trở lại thi đấu chuyên nghiệp trong màu áo Team Flash là bước ngoặt lớn trong sự nghiệp của Profit. Đây đã là đội tuyển chuyên nghiệp thứ bảy của anh, cũng là khu vực thứ tư mà anh từng thi đấu. Sau bao thăng trầm sự nghiệp, hy vọng Profit sẽ tìm được niềm vui và cả vinh quang ở bến đỗ mới này.

Team Flash làm điều chưa từng có trong lịch sử LMHT Việt Nam

Team Flash (FL), nhà đương kim vô địch LMHT Việt Nam vừa công bố "bom tấn" trên thị trường chuyển nhượng, tuyển thủ Kim "Profit" Jun Hyung.

Việt Hà

Bạn có thể quan tâm