Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ngộ Entertainment gọi vốn cộng đồng để sản xuất phim điện ảnh tại VN

Việc huy động vốn từ cộng đồng, đặc biệt là những người đam mê điện ảnh được coi như một “kênh” mới nhằm tìm kiếm kinh phí sản xuất phim.

Sự phát triển của nền điện ảnh Việt Nam trong những năm gần đây là một bước tiến khá xa. Tuy nhiên, song song đó vẫn tồn tại những khó khăn, hạn chế mà các nhà làm phim gặp phải, đặc biệt là vốn sản xuất. Gọi vốn cộng đồng là một hình thức mới, mở ra con đường mới cho các nhà sản xuất phim. Nhờ đó, họ có thể làm được những bộ phim chất lượng mà không quá lo lắng.

Nói về dự án gọi vốn cộng đồng để làm phim của Ngộ Entertainment, đạo diễn - NSX Trực Nguyễn SG chia sẻ: “Việc áp dụng hình thức gọi vốn cộng đồng trên thế giới đã có từ lâu. Tôi áp dụng trong ngành nghề của mình và biến đổi sao cho hiệu quả cũng như phù hợp với nơi mình sinh sống và làm việc”.

Ngo Entertainment anh 1
Gọi vốn cộng đồng để làm phim là hình thức mới tại Việt Nam.

Sau quá trình nghiên cứu và tìm hiểu tính ưu điểm cũng như khuyết điểm khi áp dụng cách thức huy động vốn trên nền tảng này, Nguyễn Tấn Trực tạo cho riêng mình hình thức gọi vốn SCS ( chia sẻ - kết nối - chia sẻ ). Chủ trương 3S, chia sẻ đam mê, chia sẻ thành công, chia sẻ lợi nhuận và nhiệm vụ của SCS là cách để đạo diễn này khai thác tối đa việc chia sẻ các giá trị lợi ích trong cộng đồng với nhau.

Theo hoa khôi Bảo Ngọc - Giám đốc phát triển dự án, việc huy động vốn từ cộng đồng có ý nghĩa to lớn đến việc thành công của các bộ phim và nền công nghiệp điện ảnh. Điện ảnh cũng cần có nguồn kinh phí để đầu tư. Nhiều dự án dù khá hay nhưng không có kinh phí nên đành bỏ dở, đó là sự lãng phí tài năng và chất xám của người làm nghệ thuật.

Do vậy, để các dự án phim có thể đưa vào thực tiễn và thu hút được khán giả, kinh phí là một trong những vấn đề quan trọng. Việc huy động vốn từ cộng đồng có thể dễ dàng biến các ý tưởng của nghệ sĩ thành hiện thực.

Ngo Entertainment anh 2
Việc gọi vốn cộng đồng cần được biến đổi sao cho hiệu quả cũng như phù hợp với ngành công nghiệp điện ảnh Việt Nam.

Việc huy động vốn cổ phần cộng đồng để phát triển phim là hướng đi mới với cộng đồng làm phim Việt nhưng lại là xu thế phát triển, giúp tạo ra một hệ sinh thái cộng đồng gắn kết với nhau. Đây là nơi nhà đầu tư - nhà sản xuất, ê-kíp phim - khán giả cùng tương tác giúp gia tăng giá trị trong cộng đồng.

“Nếu quản trị tốt và minh mạch, đây sẽ là hướng đi giúp huy động nguồn lực trong xã hội để phát triển ngành điện ảnh Việt ngày một tiến gần hơn với nền công nghiệp sản xuất phim của các quốc gia”, Ông Mết Nguyễn - Giám đốc dự án cho biết thêm.

Hiện tại Ngộ Entertainment cũng như SCS chỉ tập trung huy động vốn vào các dự án điện ảnh của đơn vị này sản xuất hoặc từ các dự án hợp tác theo yêu cầu liên kết từ các đơn vị khác có nhu cầu gọi vốn qua nền tảng SCS này.

Mục tiêu dài hạn trong 3 năm tới, SCS sẽ xây dựng cộng đồng khán giả chính là những cổ đông của dự án phim. Số tiền họ bỏ ra được coi như hình thức mua vé đầu tiên, cũng như nhiều lợi nhuận và giá trị khác từ việc ủng hộ này.

Ngo Entertainment anh 3
Đội ngũ thực hiện dự án tin tưởng việc gọi vốn này sẽ thành công.

Ông Nguyễn Doanh - Giám đốc pháp lý các dự án của Ngộ Entertainment cho biết đơn vị này đã nghiên cứu kỹ mô hình và quy trình của việc gọi vốn, đóng gói các giá trị cộng thêm cho khoản góp vốn của các nhà đầu tư cộng đồng. Bên cạnh lợi nhuận, đây còn được xem là trải nghiệm khá thú vị với việc sản xuất phim.

"Khi đề xuất mô hình gọi vốn này, chúng tôi coi nhà đầu tư là khách hàng. Vì vậy, chúng tôi và đội ngũ thực hiện dự án có trách nhiệm bảo vệ quyền lợi của khách hàng. Với tâm thế đó, đội ngũ thực hiện dự án tin tưởng việc gọi vốn này sẽ thành công”, ông Nguyễn Doanh cho biết.

Mộc Trà

Bạn có thể quan tâm