Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tạp chí tri thức trực tuyến

Nghiệp cầm quân buồn của Trần Công Minh

Cựu đội trưởng ĐTQG và HLV của Đồng Tâm Long An đã phải bỏ quyền cầm quân khi V-League mới đi qua 1/4 chặng đường. Cái danh HLV giờ chỉ còn giá trị trên giấy tờ.

Nghiệp cầm quân buồn của Trần Công Minh

Cựu đội trưởng ĐTQG và HLV của Đồng Tâm Long An đã phải bỏ quyền cầm quân khi V-League mới đi qua 1/4 chặng đường. Cái danh HLV giờ chỉ còn giá trị trên giấy tờ.

>>Alfred Riedl không có ''cửa'' về V-League?

Trần Công Minh tạm gác nghiệp cầm quân

(Ảnh: Thể Thao Văn Hóa)

Sau trận thua ngay trên sân nhà trước SHB.Đà Nẵng, người ta đã tiên liệu rằng chiếc ghế của HLV Trần Công Minh sớm muộn cũng bị trao trả, thế nhưng không ai ngờ nó lại đến nhanh như vậy.

Ban lãnh đạo của ĐTLA đã "thủ" sẵn cho mình phương án thay thế Minh “đen”, khi mang về sân Tân An cựu danh thủ người Bồ Đào Nha - Jose Luis. Họ bảo rằng, nhiệm vụ của vị HLV người Bồ này là hỗ trợ cho Minh về chiến thuật, cũng như giúp Minh giải tỏa phần nào áp lực với cương vị của một GĐKT. Nhưng nhiều người trong cuộc thì hiểu chẳng qua chỉ là những lời nói theo kiểu “mị dân”. Bởi một thực tế, trong suốt những năm qua ở ĐTLA, người nắm quyền cao nhất ở khu vực chỉ đạo chính là GĐKT chứ không phải HLV trưởng.

Điều đó tiếp tục được lặp lại với trường hợp của Công Minh. Nhiệm vụ của Minh bây giờ chẳng khác mấy Huỳnh Ngọc San những năm trước, có nghĩa là Minh bây giờ chỉ là một HLV trưởng trên danh nghĩa, còn công việc chính của Minh hằng ngày cũng chỉ là một người giúp việc không hơn không kém cho GĐKT. Bằng chứng là trong buổi tập vừa qua, chính Jose là người chỉ đạo chiến thuật, cũng như phương thức tập luyện cho các cầu thủ chứ không phải Công Minh. Nhìn hình ảnh Minh mang nước, xách công cụ tập luyện, rồi đứng nhìn ông Jose chỉ đạo không khỏi khiến người ta phải chạnh lòng.

Không chạnh lòng sao được khi bản thân Minh cũng từng là một thủ lĩnh của BĐVN, một người luôn lấy tinh thần lao động và cống hiến lên trên hết. Đến với nghiệp HLV, cái bản tính tận tụy ngày nào lại được nhân lên hơn nhiều lần, Minh cặm cụi ghi chép khi còn làm trợ lý cho HLV Riedle rồi Calisto ở đội tuyển. Minh cũng chấp nhận đóng vai trò “giúp việc” cho Partricio khi thầy “Tô” lên tuyển. Xét về kinh nghiệm huấn luyện không thể nói Minh không có, thậm chí nếu đem so với các HLV trẻ khác ở V-League như Quang Hà, Huỳnh Đức, Thế Nam hay Văn Tiến, thì Minh còn có lợi thế hơn họ. Xét về khả năng chuyên môn, Minh cũng không phải “hạng xoàng” mà cũng thuộc “hàng hiếm” của BĐVN lúc này. Vậy mà trong khi những HLV khác cùng thời với Minh đang nhận được sự tin cậy của các ông bầu, mặc dù thành tích có khi còn kém cỏi hơn “Gạch” của Minh, thì Minh buộc phải chấp nhận bỏ dở cuộc chơi, bỏ dở những công sức mà bấy lâu nay anh lao tâm, khổ tứ.

Nhiều người thừa nhận rằng đội hình của “Gạch” bây giờ không thể so sánh với đội hình của “Gạch” thời Calisto. Có quá nhiều những cầu thủ đã lên chức “lão tướng”, trong khi những trụ cột như Minh Phương, Tài Em thì liên tục chấn thương, còn ngoại binh thì vẫn vậy, thậm chí không bằng trước. Chiều sâu đội hình cũng không có, Công Minh vừa phải sống dưới cái bóng mà “thầy Tô” để lại, vừa phải giải quyết làm sao cho ổn thỏa một mớ “bòng bong” trong đội hình. Cộng với việc V-League bây giờ khắc nghiệt, với nhiều đội bóng có tham vọng hơn. Thành tích chỉ thua một trận cũng là một điều đáng ghi nhận. Lẽ ra, với một người trẻ nhiều nhiệt huyết như Minh, thì cần cho anh thêm thời gian hơn nữa, nhưng BLĐ của “Gạch” không thể chờ đợi lâu hơn thế…

Có lẽ việc “lui vào hậu trường” là việc tốt đối với Minh. Trước mắt là vấn đề sức khỏe. Kể từ ngày bắt đầu nắm “Gạch”, lúc nào người ta cũng thấy hiển hiện một nỗi lo lắng, trầm tư trên khuôn mặt của Công Minh. Đôi má anh gầy hơn và hóp lại, còn đôi mắt trở nên sâu lắng. Một thành viên trong đội cho biết: “Nhìn anh Minh ngày ngày cặm cụi bên giáo án mà lo cho anh ấy quá, mấy chú lãnh đạo lúc nào cũng động viên, không bao giờ áp lực nhưng tính anh ấy xưa nay đã vậy rồi…”

Thất bại bước đầu này quả thực sẽ khiến Công Minh không khỏi buồn và thất vọng, nhưng biết đâu từ “trái đắng đầu mùa” này sẽ thui rèn cho Minh thêm khả năng của một nhà cầm quân thực sự. Bởi trước nay anh cũng chỉ được biết đến với vai trò của “nguời giúp việc”. Chờ xem Công Minh “tôi thép” thế nào?

Lê Thương

Theo Bưu điện Việt Nam

Bạn có thể quan tâm