Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nghiên cứu mở rộng tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận

Bộ Giao thông Vận tải đang phối hợp chặt chẽ với các địa phương nghiên cứu phương án đầu tư mở rộng toàn tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận theo quy mô hoàn chỉnh.

Nguồn tin từ Bộ Giao thông Vận tải chiều 18/3 cho hay đơn vị này đã có văn bản phản hồi Ủy ban Nhân dân tỉnh Tiền Giang trước kiến nghị khẩn trương xây dựng làn dừng khẩn cấp trên tuyến đường Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận (hiện nay tuyến này không có làn dừng xe khẩn cấp tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông).

Theo đánh giá của phía Bộ Giao thông Vận tải, trong thời gian qua, nhu cầu vốn đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông nói chung và đầu tư phát triển đường bộ cao tốc nói riêng là rất lớn trong khi nguồn vốn ngân sách hạn hẹp nên việc phân kỳ đầu tư là giải pháp phù hợp, vừa bảo đảm phù hợp quy hoạch, tiêu chuẩn thiết kế, nhu cầu vận tải giai đoạn trước mắt, vừa bảo đảm khả năng cân đối vốn và để sớm triển khai xây dựng được nhiều tuyến cao tốc, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội.

Cao toc TP.HCM,  Trung Luong,  My Thuan anh 1

Phương tiện lưu thông trên một đoạn tuyến cao tốc phân kỳ đầu tư 4 làn xe hạn chế được đưa vào vận hành, khai thác. Ảnh: PV/Vietnam+.

Dự án đầu tư xây dựng đường bộ Cao tốc đoạn Trung Lương - Mỹ Thuận (giai đoạn 1) được triển khai theo phương thức đối tác công tư (PPP), hợp đồng xây dựng - kinh doanh - chuyển giao (BOT), Thủ tướng Chính phủ giao Ủy ban Nhân dân tỉnh Tiền Giang làm cơ quan có thẩm quyền ký kết hợp đồng dự án. Công trình dự án đã được triển khai hoàn thành, đưa vào khai thác từ tháng 4/2022 theo quy mô phân kỳ, giai đoạn 1 đầu tư và khai thác với 4 làn xe, có bố trí làn dừng xe khẩn cấp cách quãng.

“Việc đưa vào khai thác tuyến Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận đã phát huy hiệu quả rõ rệt trong phát triển kinh tế - xã hội, góp phần bảo đảm an ninh - quốc phòng, giảm ùn tắc giao thông và tai nạn giao thông", lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải nhìn nhận.

Tuy nhiên, phía Bộ Giao thông Vận tải cũng thừa nhận việc vận hành tuyến cao tốc có quy mô phân kỳ còn một số hạn chế như tiềm ẩn nguy cơ ùn tắc giao thông trong trường hợp xảy ra sự cố nếu không xử lý kịp thời, tốc độ khai thác chưa cao...

Để khắc phục hạn chế trong vận hành, khai thác đường bộ cao tốc có quy mô phân kỳ, tăng cường an toàn giao thông, nâng cao hiệu quả các tuyến đường bộ cao tốc, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 16/CĐ-TTg ngày 21/2/2024 và Văn bản số 6727/VPCP-CN ngày 31/8/2023, Bộ Giao thông Vận tải đang phối hợp chặt chẽ với các địa phương (TP.HCM, tỉnh Long An và tỉnh Tiền Giang) nghiên cứu phương án đầu tư mở rộng toàn tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận theo quy mô hoàn chỉnh và sẽ báo cáo cấp có thẩm quyền khi đủ điều kiện.

"Khi triển khai đầu tư mở rộng tuyến đường nói trên theo quy mô quy hoạch sẽ thực hiện việc xây dựng làn dừng xe khẩn cấp để khai thác, đảm bảo an toàn giao thông", lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải cho hay.

Gấp rút hoàn thiện đề xuất mở rộng cao tốc Cam Lộ-La Sơn lên 4 làn xe

Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh gấp rút hoàn thành báo cáo tiền khả thi làm cơ sở nghiên cứu, đề xuất mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn lên 4 làn xe.

https://www.vietnamplus.vn/nghien-cuu-dau-tu-mo-rong-tuyen-cao-toc-tphcm-trung-luong-my-thuan-post935209.vnp

Việt Hùng/Vietnamplus

(Znews đặt lại tiêu đề bài viết)

Bạn có thể quan tâm