Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Gấp rút hoàn thiện đề xuất mở rộng cao tốc Cam Lộ-La Sơn lên 4 làn xe

Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh gấp rút hoàn thành báo cáo tiền khả thi làm cơ sở nghiên cứu, đề xuất mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn lên 4 làn xe.

Trả lời VTC News, lãnh đạo Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh (Bộ GTVT) xác nhận đơn vị được Bộ GTVT giao để làm báo cáo tiền khả thi, nghiên cứu và đề xuất mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn. Hiện tại đơn vị làm nhanh nhất công việc này theo chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải.

"Trước mắt, Ban sẽ rà soát hồ sơ thiết kế giai đoạn phân kỳ, các thủ tục về chuyển đổi rừng, đánh giá tác động môi trường, các bất cập... Sau đó, khi được bố trí vốn thì sẽ phát hành hồ sơ, kế hoạch lựa chọn nhà thầu tư vấn theo quy định. Thời gian thiết kế lập hồ sơ khá nhanh, chỉ khoảng 1 tháng là có thể hoàn thành...", lãnh đạo Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh cho biết.

Cam Lo,  La Son anh 1

Cao tốc Cam Lộ - La Sơn hiện chỉ có 2 làn xe và cứ khoảng 10 km sẽ bố trí một đoạn 4 làn để các phương tiện có thể vượt nhau. Tuy nhiên, kiểu thiết kế này vô tình tạo thành các "nút thắt cổ chai" nguy hiểm.

Hôm 16/3, Phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải chủ trì Đoàn giám sát của Quốc hội thực hiện giám sát tại một số dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Cam Lộ - La Sơn, Vạn Ninh - Cam Lộ.

Tại buổi làm việc với Đoàn giám sát của Quốc hội, ông Hoàng Hải Minh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế - cho biết trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn. Riêng vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng ngày 18/2/2024 và rất nghiêm trọng ngày 10/3/2024 làm 5 người chết, 5 người bị thương.

Ông Hoàng Hải Minh nhận định do tính cơ động và thuận lợi, lượng giao thông gia tăng nhanh hơn nhiều so với dự báo khi thiết kế dự án. Vị này cho biết thêm hiện tại đã đạt lưu lượng thiết kế nên cần phải nâng cấp mở rộng lên 4 làn xe mới đảm bảo khai thác giai đoạn 2025-2030.

“Theo số liệu dự báo khi lập dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn, năm 2020 có 4.578 xe/ngày, đêm. Đến năm 2025 có 7.545 xe/ngày,đêm. Đến năm 2030 có 12.751 xe/ngày, đêm... So với Quốc lộ hiện nay đang khai thác 4 làn xe, lưu lượng thực tế là 10.000-11.000 xe/ngày, đêm và đang có dấu hiệu đã quá tải.

Lưu lượng hiện nay tại tuyến cao tốc đã đạt 6.000 xe/ngày, đêm tiệm cận với số dự báo đến năm 2025 là 7.545 xe. Như vậy, việc nâng cấp lên 4 làn xe là phù hợp với nhu cầu thực tế”, Phó chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế kiến nghị.

Ông Nguyễn Danh Huy - Thứ trưởng Bộ GTVT - cho biết Thủ tướng có chỉ đạo nghiên cứu để huy động các nguồn lực để mở rộng lên 4 làn xe hoàn chỉnh cho toàn bộ tuyến Cam Lộ - La Sơn.

Hiện nay, Bộ GTVT có quyết định để xây dựng báo cáo nghiên cứu tiền khả thi mở rộng 4 làn xe với cao tốc Cam Lộ - La Sơn giai đoạn 2 với chiều dài hơn 98 km. Kinh phí dự kiến khoảng 7.000 tỷ đồng.

Bộ GTVT đang kiến nghị Chính phủ bố trí từ nguồn vượt thu và thực hiện đầu tư công trình theo lệnh khẩn cấp. Nếu được chấp thuận các cơ chế chính sách này, dự kiến dự án có thể khởi công vào cuối năm 2024 và dự kiến thi công hoàn thành cơ bản trong 2025.

Bộ GTVT kiến nghị Quốc hội ủng hộ, phân bổ ưu tiên cân đối nguồn vốn để mở rộng tuyến cao tốc này lên 4 làn xe hoàn chỉnh.

Phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải cho biết Đoàn giám sát sẽ nghiêm túc nghiên cứu các kiến nghị của địa phương, báo cáo Quốc hội; đồng thời ghi nhận những thông tin về khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện dự án...

Làm rõ trách nhiệm các bên sau tai nạn cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu các cơ quan có liên quan khẩn trương hoàn thành việc rà soát hệ thống kết cấu hạ tầng, tổ chức giao thông để nâng cao an toàn tuyến Cam Lộ - La Sơn.

https://vtcnews.vn/gap-rut-hoan-thien-de-xuat-mo-rong-cao-toc-cam-lo-la-son-len-4-lan-xe-ar859266.html

Nguyễn Vương/VTC News

(Znews đặt lại tiêu đề bài viết)

Bạn có thể quan tâm