Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nghiên cứu ‘hạt của Chúa’ có thể hủy diệt vũ trụ

Ông hoàng vật lý Stephen Hawking cảnh báo rằng những nỗ lực nghiên cứu hạt Higgs, hay "hạt của Chúa", có thể gây nên thảm họa với cả vũ trụ.

Nhà khoa học nổi tiếng Stephen Hawking. Ảnh: Channel 4
Nhà vật lý lừng danh Stephen Hawking. Ảnh: Channel 4

Trong lời mở đầu cho quyển sách mới, Starmus, Hawking viết rằng hạt Higgs ở mức năng lượng cao có thể trở nên bất ổn định và gây ra một "thảm họa phân rã chân không khiến không gian và thời gian sụp đổ”, báo The Times đưa tin.

Mặc dù vậy, Hawking nói thảm họa rất khó xảy ra vì các nhà vật lý chưa thể chế tạo máy gia tốc hạt đủ lớn để tạo ra hạt Higgs. "Một máy gia tốc hạt đạt mức năng lượng 100 tỷ GeV còn lớn hơn trái đất. Chẳng nước nào đầu tư tiền vào cỗ máy lớn như thế trong hoàn cảnh kinh tế hiện nay".

Các nhà khoa học lo ngại bình luận của ông Hawking có thể khiến người dân, những người đóng thuế để chính phủ các nước tài trợ cho nghiên cứu, sợ hãi.

Giáo sư John Ellis, nhà vật lý lý thuyết tại Trung tâm Nghiên cứu hạt nhân châu Âu (CERN), nói: "Chúng tôi khẳng định việc phát hiện ra hạt Higgs tại máy gia tốc hạt lớn (LHC) không gây nên thảm họa. Các thí nghiệm va chạm hạt ở LHC không tạo ra tình trạng bất ổn vì năng lượng các hạt rất thấp".

Tuy nhiên, giáo sư Ellis thích thú với nhận định của ông Hawking vì nó hé mở một lĩnh vực hoàn toàn mới trong ngành vật lý.

Năm 2012, sau khi CERN tuyên bố phát hiện hạt Higss, Hawking thừa nhận thua cược 100 USD vì từng cho rằng con người sẽ không bao giờ khám phá ra loại hạt cho phép giải thích về nguồn gốc của mọi thứ trong vũ trụ.

Nobel Vật lý 2013 tôn vinh hai người dự đoán 'hạt của Chúa'

Một người Anh và một người Bỉ đoạt giải Nobel Vật lý 2013 do họ đã đề ra giả thuyết về sự tồn tại của hạt Higgs, loại hạt mang đến khối lượng cho vật chất trong vũ trụ, từ gần nửa thế kỷ trước.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm