Cụ thể, theo chuyên gia, du lịch ban ngày chỉ chiếm 30%, còn 70% doanh thu dịch vụ ở khung giờ tối đến đêm. Tuy nhiên, ở các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, nền kinh tế đêm mới chỉ dừng ở mức ăn uống, hay mua sắm.
Để ngành du lịch đêm phát triển, rất cần có dịch vụ đặc sắc để thu hút du khách. Việc phát triển được hay không phụ thuộc vào nhu cầu thực tế của du khách, chứ không phải tư duy của nhà quản lý.
Về việc này, Thủ tướng giao Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch nghiên cứu, phối hợp với các bộ, ngành, địa phương liên quan đề xuất giải pháp phù hợp.
Khu vực trung tâm Hà Nội về đêm. Ảnh: Phạm Thắng |
Trước đó, UBND quận Hoàn Kiếm cho biết đang lấy ý kiến về đề án tổ chức thí điểm phát triển kinh tế đêm. Theo đề án, nhiều hoạt động kinh doanh, dịch vụ, vui chơi trên địa bàn quận sẽ được tổ chức không giới hạn thời gian. Riêng hoạt động ngoài trời và các điểm di tích, di sản phục vụ du lịch được phép hoạt động đến 24h.
Phạm vi hoạt động kinh tế đêm chủ yếu tập trung vào dịch vụ văn hóa, vui chơi, giải trí; ăn uống; mua sắm; chăm sóc sức khỏe. Cùng với đó là các hoạt động vận chuyển; tài chính, ngân hàng hỗ trợ cho khách du lịch... Điểm đặc biệt là các hoạt động kinh doanh, dịch vụ không bị giới hạn thời gian hoạt động bất cứ ngày nào trong tuần.
Đề án kinh tế đêm được chia thành 2 giai đoạn: giai đoạn 1 từ tháng 9 đến ngày 31/8/2021, tập trung phát triển các không gian văn hoá, kinh tế tạo động lực cho kinh tế đêm phát triển; giai đoạn 2 từ 1/9/2021, quận Hoàn Kiếm sẽ phát triển kinh tế đêm ở tất cả lĩnh vực dịch vụ trên địa bàn.