Zing.vn lược dịch bài viết của Tiến sĩ Henry C. Foley, Viện trưởng Viện Công nghệ New York trên trang Venturebeat.
Đa số phụ huynh và giáo viên nghĩ rằng chơi game sẽ lãng phí thời gian và tiền bạc. Tuy nhiên, các nghiên cứu của Viện Công nghệ New York đã chỉ ra sinh viên cần chơi game nhiều hơn. Điều này giúp họ cải thiện nhiều kỹ năng xã hội và tăng cơ hội việc làm mảng thể thao điện tử (eSport).
Mảng thể thao điện tử đang phát triển mạnh. Ảnh: Venturebeat |
Nói cách khác, eSport là môi trường tốt để giảng dạy cách mọi người hiểu các hoạt động trong thế giới thực. Từ bây giờ, các trường đại học đóng vai trò quan trọng trong việc chuẩn bị kiến thức cho sinh viên tham gia vào ngành công nghiệp đang phát triển này bằng cách đầu tư nguồn lực vào game và những chương trình học thuật liên quan.
Trò chơi điện tử xây dựng các kỹ năng trong thế giới thực
Trước đây, trò chơi điện tử được cộng đồng nhìn nhận khá tiêu cực. Hình mẫu của game thủ là một chàng trai trẻ, bị cô lập trong tầng hầm tối và nhìn chằm chằm vào màn hình TV. Nhiều nhà phê bình cho rằng game ít được ứng dụng vào thực tế và giảm tăng trưởng trí tuệ.
Tuy nhiên, theo bài phân tích toàn diện về các nghiên cứu trò chơi điện tử được công bố trên American Journal of Play, game giúp người chơi cải thiện sự chú ý, trí nhớ và khả năng ra quyết định. Cụ thể, chơi game hành động giúp trẻ mắc chứng khó đọc tăng điểm số khi kiểm tra.
Hơn nữa, việc chơi game còn cải thiện tư duy tính toán, giải quyết vấn đề. Nghiên cứu năm 2016 của các giáo sư tại trường Đại học Northwestern và Columbia phát hiện những trò chơi khám phá, xây dựng thế giới riêng giúp game thủ tự đặt ra các mục tiêu, nuôi dưỡng khả năng tư duy.
Cũng vào năm 2016, một nghiên cứu được đăng trên tạp chí y khoa Tâm thần học Xã hội và Dịch tễ học Tâm thần, trò chơi điện tử giúp cải thiên các kỹ năng xã hội và giúp mọi người hình thành các mối quan hệ.
Bên cạnh đó, ngày nay, các game thủ không phù hợp với hình ảnh rập khuôn cậu bé kính cận ngu ngốc. Hơn 70% game thủ có độ tuổi từ 18 tuổi trở lên và 45% là phụ nữ.
Tạo nhiều cơ hội nghề nghiệp hơn
Theo số liệu từ công ty phân tích Newzoo, các giải đấu trong năm 2017 và 2018 đã tạo ra doanh thu 655 triệu USD và hơn 900 triệu USD. Dự kiến vào năm 2021, số khán giả eSport toàn cầu sẽ đạt 550 triệu người.
Vì vậy, ngành game sẽ cần nhiều nhân lực, từ nhân viên tiếp thị, tư vấn đến các chuyên gia truyền thông và thiết kế trò chơi.
Trường học cần đầu tư vào eSport
Năm 2014, Đại học tư nhân Robert Morris - Illinois (Mỹ) đã thành lập đội eSport sinh viên đầu tiên. Kể từ đó, hơn 100 trường học ở Mỹ gia nhập Hiệp hội Esports Đại học Quốc gia. Đến nay, hiệp hội này có khoảng 1.200 thành viên.
Đội tuyển eSport tại viện Khoa học New York. Ảnh: Venturebeat |
Theo đó, các trường đại học có thể tạo không gian riêng cho eSport như đội tuyển, câu lạc bộ. Không giống các bộ môn thể thao truyền thống, luôn đòi hỏi thể lực cao, tất cả sinh viên đều có thể tham gia vào sân chơi này.
Chỉ số ít sinh viên có thể trở thành game thủ chuyên nghiệp với mức lương hàng triệu USD mỗi năm. Tuy nhiên, số còn lại có thể làm việc trong ngành công nghiệp game màu mỡ.
Đại học Becker ở Massachusetts (Mỹ) đã giảng dạy chương trình Cử nhân Khoa học về quản lý eSport. Đại học Emerson (Massachusetts) dạy một số khóa học eSport. Nhiều trường tại Mỹ cung cấp ngành thiết kế game. Mức lương trung bình của ngành này hơn 88.000 USD.
Thể thao điện tử còn liên quan đến lĩnh vực y tế. Viện Công nghệ New York đã thành lập trung tâm Y học Thể thao điện tử với đội ngũ bác sĩ và chuyên gia vật lý trị liệu để hỗ trợ cho các vận động viên eSport của trường.
Tóm lại, thể thao điện tử mang lại lợi ích về nhiều mặt xã hội, nhận thức và kinh tế, khác xa việc việc lãng phí thời gian như mọi người hay nói. Do đó, các trường học cần chuẩn bị kiến thức cho sinh viên về ngành công nghiệp đang bùng nổ này.