Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nghịch lý xe điện mini ở phố đi bộ

Nhiều người đi bộ giật thót mình khi bỗng nhiên bị chiếc xe điện mini lao rầm vào chân, một số khác phải "né" liên tục khi lòng đường phố đi bộ tràn ngập xe do "tài xế nhí" lái...

Dự định cùng nhau đi dạo quanh hồ Gươm vào tối cuối tuần nhưng ngay khi bước chân vào không gian đi bộ ở khu vực phố Hàng Bài, Hồng Quân và Thảo My (26 tuổi) phải chen chúc ở trên vỉa hè khu vực Tràng Tiền Plaza để di chuyển cùng hàng trăm người khác, vì phần lòng đường đã bị những người kinh doanh xe điện chiếm chỗ.

"Không hiểu vì sao không gian đi bộ lại cho loại xe này hoạt động phổ biến như vậy?", Quân thắc mắc.

"Tai nạn" thường xuyên

"Tôi đã không còn cho con ngồi lên xe điện chơi kể từ sau lần cháu suýt lao vào một chiếc xe máy bỗng nhiên xuất hiện ở phố đi bộ", chị Kim Loan (28 tuổi, Hà Đông, Hà Nội) kể.

Sống ở xa trung tâm thành phố nhưng phố đi bộ hồ Gươm vẫn là không gian vui chơi quen thuộc của gia đình chị Loan vào mỗi dịp cuối tuần. Cứ đến tối thứ 6 hoặc thứ 7, hai vợ chồng chị lại đưa bé Anh Minh lên đây chơi do khu phố có không gian thoáng đãng, nhiều hoạt động vui chơi và ăn uống.

Tại đây, chị Loan từng cho con trai thử các hoạt động như ngồi trên ôtô điện, trượt patin hoặc chơi xếp gỗ. Theo chị, thay vì dắt tay và quản lý con suốt dãy phố đi bộ, nhiều bố mẹ lựa chọn cho con đi xe điện để được "rảnh tay", hơn nữa, cũng chiều theo sở thích của bé.

Dù vậy, vị phụ huynh thừa nhận việc chơi xe điện đang chiếm dụng quá nhiều không gian của khu vực. Bên cạnh đó, hoạt động này cũng không hề an toàn cho cả người chơi và người đi bộ, vì tốc độ đi các xe tương đối nhanh.

Gặp "ốp tai nạn" trong một hoàn cảnh khác, Nguyễn Việt (24 tuổi) kể từng bị một chiếc "xe cứu hỏa" mini lao vào người khi đi bộ ở khu vực phố Hàng Khay. Cú va chạm khá mạnh khiến Việt bị đau do tốc độ đi của xe không hề nhỏ. Thanh niên này cho rằng muốn tránh những va chạm tương tự, người đi bộ không còn cách nào khác là phải đi lên vỉa hè, hoặc "né" các tuyến phố kinh doanh xe điện mini.

Trong khi tại khuôn viên phố đi bộ có rất nhiều trò chơi lành mạnh và có ý nghĩa như kéo co, ô ăn quan, rút gỗ, nhảy dây..., nhiều phụ huynh vẫn lựa chọn cho con đi xe điện suốt khoảng thời gian vui chơi ở đây.

Thuê cho con trai một chiếc ôtô điện với giá 70.000 đồng trong vòng 20 phút, anh Quang Vinh (34 tuổi, quận Hoàng Mai) cho biết loại hình này tương đối bắt mắt với trẻ em do có đủ mẫu mã xe, nên anh cho con tham gia theo ý của cháu.

Trong khi chơi, bé từng có lần lao xe lên vỉa hè khiến những người xung quanh hoảng hốt, nên anh Vinh buộc phải đi theo con để giám sát. Tốc độ chiếc xe không quá nhanh nhưng nếu lao đi đột ngột, xe có thể va chạm với những chiếc xe khác hoặc đâm vào vỉa hè, gốc cây gây nguy hiểm cho người chơi và cả người xung quanh.

"Dù vậy, cháu rất thích thú khi chơi hoạt động này nên tôi cũng chiều theo ý cháu", anh Vinh nói.

Nhắc nhở xong "đâu lại vào đấy"

Trên các trang mua bán xe điện mini giá rẻ, mỗi chiếc xe này được bán với giá dao động 2-3 triệu đồng. Với mức giá cho thuê dao động 70.000-100.000 đồng trong 20 phút, chủ kinh doanh có thể thu hồi vốn cho một chiếc xe chỉ trong vòng 3 buổi tối.

Với số vốn bỏ ra ít, thu hồi nhanh và nhu cầu người sử dụng lớn, loại hình kinh doanh xe điện mini đã hoạt động tràn lan ở phố đi bộ hồ Gươm suốt nhiều năm nay.

Theo ghi nhận của Zing tối cuối tuần tháng 4, một đoạn phố Hàng Khay và phố Hàng Bài bị chiếm dụng làm không gian chơi của các loại xe điện mini, với hai hàng rào dựng lên ở hai đầu phố để "đánh dấu". Dù nằm trong không gian phố đi bộ, người dân đi vào khu vực này buộc phải đi lên vỉa hè nếu không muốn bị các "tài xế nhí" lao vào.

Ngoài ra, so với các không gian khác tại phố đi bộ, hai khu phố này luôn ồn ào bởi tiếng la hét của trẻ nhỏ và tiếng nhạc điện tử phát ra từ những chiếc xe điện.

Lúc 20h, Đội Quản lý trật tự đô thị xuất hiện tại khu vực Hàng Bài, sau đó lực lượng công an yêu cầu các chủ kinh doanh loại hình xe điện ngừng hoạt động, thu gom toàn bộ xe mang ra tập kết ở phía ngoài.

Nhưng chỉ khoảng vài phút - ngay sau khi lực lượng chức năng rời đi, xe điện tiếp tục được mang vào không gian phố đi bộ và kinh doanh đến khuya. Trong khi đó, dù lực lượng chức năng túc trực ở cả hai đầu phố Hàng Khay vẫn không có sự nhắc nhở nào với những người cố tình vi phạm.

Zing liên hệ với Ban Quản lý hồ Hoàn Kiếm và phố cổ Hà Nội để hỏi về cơ chế quản lý loại hình kinh doanh xe điện tại phố đi bộ, song chưa nhận được phản hồi.

Theo quy chế quản lý phố đi bộ hồ Gươm và vùng phụ cận, khu vực này sẽ cấm toàn bộ phương tiện lưu thông kể từ 18h tối thứ 6 đến 24h chủ nhật hàng tuần. Đồng thời, thành phố yêu cầu tổ chức, cá nhân kinh doanh ở phố đi bộ, Hà Nội không bày hàng hóa, vật dụng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường.

Trước đó vào năm 2016, UBND quận Hoàn Kiếm từng ra quy định cấm hoạt động của xe điện cân bằng tại không gian phố đi bộ hồ Gươm. Dù vậy, hoạt động này vẫn tồn tại nhiều năm gần đây cùng với sự nở rộ của loại hình kinh doanh xe điện mini tự lái hoặc điều khiển từ xa.

Bát nháo hàng rong trên phố đi bộ Nguyễn Huệ

Du khách cho rằng vấn đề không phải là việc “xóa sổ” hàng rong ở trung tâm thành phố, mà ngược lại loại hình kinh doanh này cần được phát triển có quản lý, sắp xếp tốt hơn.

Người dân được lợi, chịu thiệt gì bởi quy hoạch phân khu sông Hồng?

Với hơn 240.000 người chịu ảnh hưởng từ quy hoạch phân khu đô thị sông Hồng, nhóm cư dân sống dọc hai bờ sẽ là đối tượng đầu tiên hưởng lợi từ đồ án này.

Hà Nội sắp có thêm 2 tuyến phố đi bộ

Theo đề xuất của UBND quận Ba Đình, phố đi bộ Ngọc Khánh sẽ có diện tích khoảng 12 ha bao gồm 36.000 m2 mặt nước và vườn hoa phía đường Nguyễn Chí Thanh hơn 3.800 m2.

Mỹ Hà

Bình luận

Bạn có thể quan tâm