Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nghịch lý World Cup: Càng nhiều tiền, càng dễ bị loại sớm

3 HLV được trả lương cao nhất thế giới ở cấp độ ĐTQG đã không thể giúp đội bóng của mình vượt qua được vòng bảng World Cup 2014.

Lương các HLV tại World Cup: Người đỉnh cao, kẻ vực sâu

HLV Fabio Capello (Nga) được hưởng mức lương lên đến 6,7 triệu bảng/năm trong khi đồng nghiệp Miguel Herrara chỉ nhận mức bèo bọt 125.000 bảng.

Ngược lại, 2 HLV được trả lương thấp nhất trong số 32 đội dự giải lại có được niềm vui trọn vẹn khi đưa đội bóng vào đến vòng 1/8. Họ được xem là những ngôi sao của giải đấu. Trường hợp này cho thấy việc trả nhiều tiền cho các HLV không phải lúc nào cũng mang lại hiệu quả như mong muốn.  

Capello được LĐBĐ Nga trả mức lương trên trời nhưng không thể giúp ĐT nước này đi tiếp. Ông sử dụng toàn bộ các cầu thủ đang thi đấu trong nước tại World Cup năm nay. Ảnh: Getty Images.
Capello được LĐBĐ Nga trả mức lương trên trời nhưng không thể giúp ĐT nước này đi tiếp. Ông sử dụng toàn bộ các cầu thủ đang thi đấu trong nước tại World Cup năm nay. Ảnh: Getty Images.

3 đội tuyển trả lương cao nhất thế giới cho HLV là Nga, Anh và Italy đều bị loại tủi hổ ngay sau vòng bảng. Fabio Capello sau khi không làm việc tại Anh tiếp tục “vô đối” về việc kiếm tiền khi được LĐBĐ Nga trả 11,2 triệu USD/năm để dẫn dắt ĐT nước này. Tuy nhiên, ông không thể giúp ĐT Nga lọt vào vòng 2 ở bảng đấu chỉ có Bỉ, Algeria và Hàn Quốc. Đội bóng xứ bạch dương chỉ giành được 2 điểm sau 3 trận đấu.

Đứng ngay sau vị HLV người Italy là Roy Hodgson (Anh) với mức lương 5,8 triệu USD/năm. Tuy nhiên, Tam sư đã thi đấu cực tệ tại World Cup khi chỉ giành được 1 điểm, buộc phải về nước sớm. Thống kê cũng cho thấy ĐT Anh đã lập nên 11 kỷ lục không mong muốn tại giải đấu năm nay.

11 kỷ lục tồi tệ của tuyển Anh tại World Cup

Sau trận hòa 0-0 trước Costa Rica, ĐT Anh đã gắn lên mình 11 kỷ lục không mong muốn.

Bảng lương cụ thể của 32 HLV tại World Cup năm nay. Trong Top 10, 1 HLV danh tiếng khác cũng không thể giúp đội bóng đi tiếp là Del Bosque của Tây Ban Nha.
Bảng lương cụ thể của 32 HLV tại World Cup năm nay. Trong Top 10, 1 HLV danh tiếng khác cũng không thể giúp đội bóng đi tiếp là Del Bosque của Tây Ban Nha.

Cesare Prandelli (Italy) đứng thứ 3 với mức lương 4,3 triệu USD/năm nhưng cũng không thể giúp đội 4 lần vô địch thế giới vượt qua vòng bảng. Ngay sau thất bại này, ông đã xin từ chức. Prandelli cùng với người đồng hương Alberto Zaccheroni (Nhật Bản) là 2/10 HLV được trả lương cao nhất thế giới từ chức sau thất bại tại World Cup năm nay. Trong Top 10, chỉ có 5 HLV là giúp đội bóng vào đến vòng 2 gồm: Scolari (Brazil), Ottmar Hitzfeld (Thụy Sỹ), Joachim Loew (Đức), Louis van Gaal (Hà Lan) và Klinsmann (Mỹ).

Ở chiều ngược lại, 2 HLV được trả lương thấp nhất thế giới lại đang giúp đội bóng của mình thi đấu cực kỳ thành công, chiếm được cảm tình của NHM. Miguel Herrara chỉ có mức lương 209.000 USD/năm nhưng đã giúp Mexico vào vòng 1/8 hết sức thuyết phúc. Bản thân ông cũng được biết đến nhiều với những pha ăn mừng hết sức cuồng nhiệt ngoài đường biên.

Ảnh vui HLV Mexico biến thành siêu nhân

Trong suốt trận đấu gặp tuyển Croatia, HLV Miguel Herrera liên tục chỉ đạo học trò và thể hiện cảm xúc đầy phấn khích ở khu kỹ thuật khi đội bóng giành chiến thắng.

HLV Luis Pinto đang giúp Costa Rica bay cao. Không ai ngờ họ có thể đứng đầu bảng đấu, nơi có sự góp mặt của 3 nhà cựu VĐTH gồm: Anh, Italy và Uruguay. Ảnh: Zimbio.
HLV Luis Pinto đang giúp Costa Rica bay cao. Không ai ngờ họ có thể đứng đầu bảng đấu, nơi có sự góp mặt của 3 nhà cựu VĐTG gồm: Anh, Italy và Uruguay. Ảnh: Zimbio.

Ấn tượng nhất phải nói đến Jorge Luis Pinto, HLV của Costa Rica. Ông chỉ nhận mức lương hơn 440.000 USD/năm nhưng đã cùng Costa Rica quật ngã Italy, cầm hòa Anh để vượt qua bảng tử thần hết sức thuyết phục. Đội bóng Trung Mỹ này chính là hiện tượng thú vị nhất vòng bảng năm nay.

Nguyễn Đăng

Bạn có thể quan tâm