Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nghịch lý Quả bóng vàng khiến Lewandowski chịu bất công

Liên tiếp những kỷ lục đang được Robert Lewandowski tạo ra, nhưng mũi nhọn người Ba Lan càng hay, thì lại chịu nhiều bất công.

Lewy im lặng sau khi kết quả giải thưởng Quả bóng vàng năm 2016 được công bố. Anh phản ứng bằng cách đăng trên mạng xã hội "cười ra nước mắt" (face with tears of joy). Đó như sự dè bỉu về kết quả của giải thưởng danh giá, đỉnh cao bất kỳ cầu thủ nào cũng muốn chinh phục.

Lewy đứng thứ 16 trong danh sách. Ngay cả Arturo Vidal, Paul Pogba, Zlatan Ibrahimovic, Pierre-Emerick Aubameyang hay Jamie Vardy cũng nhận được số phiếu bình chọn cao hơn anh. Tiền đạo người Ba Lan nhận được sự ủng hộ đến từ nhà báo nước nhà, Slovenia và Mongolia.

Lewandowski anh 1

Lewy là tiền đạo có phong độ tốt nhất hiện nay. Ảnh: Getty Images.

Cơ hội nào cho Lewy?

Năm 2015, Lewandowski còn về thứ 4 trong cuộc bình chọn Quả bóng vàng. Những gì mũi nhọn này thể hiện không ấn tượng như 12 tháng sau đó. Lewy "cười ra nước mắt" là như vậy. Dường như không có sự logic nào từ các lá phiếu từ các nhà báo. Mọi thứ được thực hiện đầy cảm tính.

Bốn năm sau câu chuyện "cười ra nước mắt" ở gala Quả bóng vàng 2016, Lewy được giới chuyên môn đánh giá có cơ hội tốt để giành QBV. Hôm 20/6, anh lập kỷ lục mới ở Bundesliga khi vượt qua Aubameyang để trở thành cầu thủ nước ngoài ghi được nhiều bàn thắng nhất trong một mùa giải.

Cựu sao Borussia Dortmund đã ghi 33 bàn tại giải đấu cao nhất của nước Đức. Trên mọi đấu trường, Lewy bỏ túi 48 pha lập công. Mũi nhọn người Ba Lan chính thức phát đi thông điệp đến Lionel Messi và Cristiano Ronaldo, hai ứng viên luôn rất nặng ký cho giải thưởng Quả bóng vàng.

Khi vòng chung kết Euro năm nay bị tạm hoãn, UEFA Champions League trở thành tiêu chí quan trọng đánh giá sự xuất sắc của một ngôi sao. Nếu Bayern vào chung kết Champions League, Lewandowski có quyền mơ đến những gì ngọt ngào nhất trong sự nghiệp. Lý thuyết là vậy.

Còn thực tế đôi khi cay đắng. Những gì diễn ra vào năm 2016 hay gần nhất cách đây 12 tháng đã nói lên tất cả. Năm 2019, nhiều người đã nghĩ trung vệ Virgil van Dijk sẽ đánh bại Lionel Messi để giành Quả bóng vàng. Điều đó không xảy ra. Ngay cả khi có danh hiệu UEFA Champions League cùng Liverpool, Van Dijk vẫn xếp sau Messi, người chỉ có chức vô địch La Liga.

Năm 2010, Andres Iniesta tỏa sáng rực rỡ trong màu áo tuyển Tây Ban Nha giành chức vô địch World Cup, hay Wesley Sneijder đưa Inter đến chiếc cúp tai voi danh giá, và á quân World Cup. Tuy nhiên, Messi vẫn giành chiến thắng.

Lewandowski anh 2

Lewy đang tỏa sáng rực rỡ ở tuổi 32. Anh có cơ hội giành cú ăn ba mùa này. Ảnh: Getty Images.

Mùa này, Lewy có chức vô địch Bundesliga. Anh nhiều khả năng bỏ túi thêm cúp quốc gia. Bayern của mũi nhọn người Ba Lan cũng đặt một chân vào trận tứ kết Champions League. Cú ăn ba hoàn toàn nằm trong tầm tay tiền đạo 32 tuổi.

Tuy vậy, khi trao đổi với Zing, bình luận viên chuyên Bundesliga Shebby Singh của kênh Fox Sports nhấn mạnh chỉ có danh hiệu UEFA Champions League mới giúp Lewandowski được thừa nhận. Cũng chính vì không có được cúp châu Âu, Lewy luôn thất thế trong những cuộc bình chọn, dù hiệu suất ghi bàn đáng nể thế nào.

Nhà báo Ian Holyman của Bleacher Report cũng lý giải việc chơi ở Bundesliga khiến mũi nhọn người Ba Lan không được đánh giá cao. Sân chơi cao nhất nước Đức quá thiếu cạnh tranh. Ở đó, người hâm mộ chỉ thấy được sự trỗi dậy yếu ớt của Borussia Dortmund và gần đây có thêm RB Leipzig.

Lewy ngán ngẩm theo đuổi Quả bóng vàng

Ở thời điểm Lewy đứng thứ 16 trong cuộc bầu chọn Quả bóng vàng năm 2016, một tờ báo Ba Lan bình luận "Bravo Robert" dưới thông điệp "cười ra nước mắt" của cựu sao Borussia Dortmund. Lewy ma mãnh đáp lại: "Le cabaret" (theo tiếng Pháp là quán rượu). Đó như cách chơi chữ.

Giải thưởng Quả bóng vàng như buổi diễn, và hiếm khi cầu thủ "hay nhất" được tưởng thưởng. Đó là nơi những gương mặt được yêu mến nhất và có tầm ảnh hưởng về thương mại được xướng tên, Bleacher Report bình luận. Cũng chính vì giải thưởng Quả bóng vàng hơn một thập niên gần đây xuất hiện quá nhiều điều vô lý, Lewy chẳng buồn ngó ngàng tới.

"Quả bóng vàng chưa bao giờ là mục tiêu của tôi", tiền đạo 32 tuổi thốt lên trong cuộc phỏng vấn với ESPN.

Lewandowski anh 3

Dù hay đến mấy, Lewy không phải gương mặt được yêu thích ở giải thưởng Quả bóng vàng. Ảnh: Getty Images.

Trên Bleacher Report, cây viết Ian Holyman phân tích cơ chế bình chọn Quả bóng vàng có quá nhiều bất cập. Vì lẽ đó, nhiều cầu thủ phải chịu bất công và "cười ra nước mắt", hệt những gì Lewandowski trải qua. Bóng đá là môn thể thao tập thể. Để chiến thắng, 11 cầu thủ trên sân phải nỗ lực đến cùng. Tuy nhiên, Quả bóng vàng lại tôn vinh giá trị cá nhân. Điều này đi ngược với khẩu hiệu "đội bóng quan trọng hơn cá nhân".

Cựu hậu vệ Frank Leboeuf, nhà vô địch World Cup và Euro cùng tuyển Pháp, từng chỉ trích tạp chí France Football, đơn vị chủ quản giải thưởng Quả bóng vàng, như sau: "Đây đơn giản là sự sỉ nhục với giải thưởng cá nhân trong môn thể thao đồng đội". Không riêng Leboeuf, nhiều danh thủ cũng lên tiếng phân tích về sự bất công và nhiều điều phi lý mỗi khi kết quả giải thưởng Quả bóng vàng được công bố mỗi năm.

Theo Ian Holyman, ý nghĩa của Quả bóng vàng đã mất đi giá trị cốt lõi. Nó nên được đổi tên thành giải thưởng cho "cầu thủ thú vị nhất", người có sức hấp dẫn và trở thành thỏi nam châm để kéo khán giả tới sân.

Bóng đá là như vậy, cũng như cuộc sống. Ở đâu có những tranh luận chọn ra người giỏi nhất, nơi ấy xuất hiện nhiều tranh cãi và bất công. Lewandowski đang vượt Messi và Ronaldo về thành tích ghi bàn. Để trở thành chủ nhân Quả bóng vàng, mũi nhọn người Ba Lan có lẽ cần đội ngũ lăng xê hình ảnh tốt hơn.

Lewandowski đỡ ngực gọn gàng, dứt điểm giúp Bayern vô địch Bàn thắng duy nhất của Robert Lewandowski giúp Bayern Munich đánh bại Werder Bremen trong trận đấu ở vòng 32, qua đó bảo vệ thành công chức vô địch Bundesliga.

Lewandowski lập kỷ lục, Bayern tiến sát ngôi vô địch

Lewandowski ghi bàn thứ 44 trong mùa giải 2019/20, qua đó giúp Bayern Munich có chiến thắng ấn tượng 4-2 trước Leverkusen, bỏ xa đội xếp thứ 2 trên bảng xếp hạng lên thành 10 điểm.

Nguyên Trí

Bạn có thể quan tâm