Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nghịch lý ở Rap Việt mùa hai

Blacka, Pjpo và Sol7 đến Rap Việt với vị thế rapper lão luyện. Do đó, ba thí sinh chưa cần hoàn thành bài thi đã được huấn luyện viên (HLV) bấm chọn.

"Hãy cùng chào đón thế hệ mới của rap Việt" là câu slogan khi Rap Việt mùa một lên sóng. Đây là game show có vai trò tìm kiếm, phát hiện và nâng tầm các tài năng trong rap. Mùa một, số lượng Newbie (cách gọi cho những tân binh trong rap) chiếm số đông, bên cạnh vài rapper đã định hình tên tuổi trong cộng đồng rap.

Nhưng tình thế đang đảo ngược ở Rap Việt mùa hai. Sau 3 tập của vòng Chinh phục, phần áp đảo là các rapper gạo cội, hoặc đã nổi danh trong giới underground. Nổi bật có Sol7, B-Wine, Blacka và Pjpo - những rapper về thâm niên rap tính bằng mốc 10 năm trở lên.

Khoảnh khắc Binz trong vai trò HLV nghiêng người, cảm ơn và thể hiện sự tôn trọng cho thí sinh là chuyện nghịch lý của một game show âm nhạc. Tương tự là Blacka - rapper từng ngồi ngang hàng Binz, Rhymastic - nay quay ngược vị thế để là thí sinh. Một số khán giả đặt câu hỏi: "Làm cách nào để HLV chỉ bảo được 'quái vật' như Blacka?".

Rap Viet anh 1

Sol7 gạt bỏ cái tôi, niềm kiêu hãnh của rapper gạo cội để đến Rap Việt.

Loạt rapper lão làng bước ra ánh sáng

Ở Rap Việt mùa một, Dế Choắt, Ricky Star, Lăng LD, R.Tee và 16 Typh là những thí sinh đã có tên tuổi trong giới rap. Dế Choắt và Ricky Star là 2 rapper có thâm niên chơi rap lâu nhất trong nhóm kể trên, và ít nhiều chịu định kiến từ một bộ phận khán giả. Họ cho rằng Dế Choắt đã nổi tiếng nên không cần đi thi.

Đến mùa hai, cán cân giữa Newbie (tân binh) và rapper tên tuổi càng chênh lệch. Bên cạnh Sol7, B-Wine, Blacka và Pjpo, 3 tập đã qua ở vòng Chinh phục có 2Can và Night T - 2 rapper nổi danh của trường phái freestyle rap. 16 BrT và T.C - 2 rapper bị loại sớm ở Rap Việt mùa một - tái xuất.

Độ kịch tính của vòng Chinh phục còn tiếp diễn khi "thuyền trưởng" Robe của Hustlang, Lil Wuyn và Obito góp mặt. Rap Việt mùa hai không còn là "nơi chào đón thế hệ mới của rap Việt". Mà đúng hơn là nơi để đưa tên tuổi của loạt rapper lão làng "bước ra ánh sáng"?

Rap Việt đang đóng vai trò như chiếc cầu nối giữa 2 đầu underground và mainstream. Sol7, Blacka, B-Wine hay Robe đã là ngôi sao của giới underground, được công nhận về kỹ năng và sự nhiệt huyết trong rap. Nhưng điểm chung của tất cả là chưa nhận lại hào quang tương xứng với tài năng, mức cống hiến của họ cho rap Việt.

Binz quan niệm: "Sol7 luôn ở trong góc một mình. Âm nhạc của Sol7, ai có nhu cầu sẽ tự tìm tới. Nhưng các bản nhạc đó xứng đáng có điều gì đấy để thu hút khán giả nhiều hơn. Nên có ánh hào quang, không chỉ cho nghệ sĩ, mà với trằn trọc của họ, và điều đó không ảnh hưởng đến người nghệ sĩ".

Sự xuất hiện của Sol7 đặc biệt hơn tất cả thí sinh từng góp mặt ở Rap Việt.

Trong giới rap, Sol7 chạm đến đẳng cấp của một rapper toàn diện - từ kỹ thuật rap hàng đầu, lối sáng tác đa dạng và tư duy cập nhật xu hướng quốc tế. Nam rapper đi tiên phong trong việc sử dụng autotune, đồng thời đưa dòng trap về rap Việt. Anh nắm vai trò thủ lĩnh nhóm DCOD và là thầy của loạt rapper trẻ.

Nhưng Sol7 thừa nhận: "Tôi chưa thành công", sau khi được hỏi: "Một rapper thành công như em tại sao vẫn đến chương trình này?".

Mẫu rapper như Sol7, theo nhận xét của Binz là "luôn từ chối né tránh hào quang", đã quyết định bứt khỏi vùng an toàn sau hơn 10 năm. Câu chuyện từ Sol7 có thể là bước ngoặt để thay đổi cách nhìn nhận về con đường của một rapper Việt.

Định kiến về một rapper từ underground, lên mainstream không còn cay nghiệt như 10 năm trước, nhưng chưa hẳn chấm dứt.

Từ nước đi của Sol7, Blacka, sắp tới là Robe, Lil Wuyn - dàn rapper có sức ảnh hưởng bậc nhất ở giới underground hiện tại - lối định kiến về rapper mainstream đến lúc trôi vào dĩ vãng.

Rap Viet anh 2

Blacka xứng danh "quái vật" của Rap Việt mùa hai.

Chuyên môn cao, nhưng thiếu hiệu ứng

Sau 3 tập, Karik, Wowy và Binz đã sử dụng nón vàng. Rhymastic 3 lần dùng nón vàng, nhưng thất bại trong các lần giành giật Seachains, Blacka và Sol7. Kịch bản này đã được dự đoán trước khi Rap Việt mùa hai lên sóng, bởi dàn thí sinh năm nay vượt trội về kỹ năng và kinh nghiệm.

Seachains gây bùng nổ bằng bản rap pha rock - chất liệu mới trong khuôn khổ chương trình. Blacka cống hiến bài thi hoàn hảo về kỹ năng, phong cách và biểu diễn sân khấu. Sol7 trong bản rap Back To Hometown chứng minh đẳng cấp từ flow biến đổi liên tục và pha trộn hài hòa chất liệu melodic rap.

Pjpo suýt bị loại, nhưng Loto là bản rap ấn tượng ở góc độ chuyên môn. Nam rapper chơi "canh bạc" với flow Afro beat, vốn khó nghe, nhưng là nét đột phá. Những tai nghe rap thực thụ, am hiểu từng kỹ năng sẽ có góc nhìn khác về Pjpo. Chủ nhân hit Lý cây bông còn gieo vần ba vào 7 câu liên tiếp - điều mà không nhiều rapper làm được.

Rhymastic vừa thấy Blacka xuất hiện đã bấm chọn. Tương tự là Binz với Pjpo. Wowy đặt chỗ cho Sol7 khi nền nhạc chưa vang lên. Các HLV không cần kiểm chứng trình độ của dàn rapper này. Bởi Blacka hay Sol7 đứng trên sân khấu Rap Việt không còn đơn thuần chỉ là thí sinh dự thi.

So với năm ngoái, Rap Việt mùa hai có bước đột phá về chuyên môn trong phần lớn bài thi. Nhưng vẫn có khoảng tối từ một số thí sinh tân binh.

Mai Âm Nhạc lộ ra loạt vấn đề từ khâu sáng tác chưa chỉn chu, flow chưa chắc nhịp và delivery (cách truyền tải) thiếu kiểm soát - nhưng vẫn được chọn.

Thí sinh nữ tiếp theo của Rap Việt mùa hai - J Jade - bị đánh giá thấp trên phần lớn phương diện - đặc biệt là delivery - dẫn tới tiết mục chênh vênh, lạc lối trong cách nhả chữ, điều tiết hơi thở rap và nhấn nhá câu từ. Nhưng Wowy thực hiện cú đạp mang tính "giải cứu" thí sinh nắm lợi thế mạnh nhất ở ngoại hình.

Sau 3 tập, Rap Việt mùa hai chưa có bài thi mang tính đột phá về mặt lan tỏa hiệu ứng như Người cha câm (Hydra), Bắc kim thang (Ricky Star), Tình yêu bận bịu (TLinh) hay Đôi mắt (GDucky)... Hiệu ứng tổng thể của Rap Việt có dấu hiệu suy giảm. Một trong những lý do dẫn đến điều này nằm ở việc yếu tố bất ngờ không còn duy trì ở mùa hai.

Bài thi của Seachains, Blacka và Sol7 đều ở mức xuất sắc. Nhưng những người nghe rap hiểu quá rõ Blacka lẫn Sol7, đã lường trước cả hai sẽ làm được gì ở chương trình này. Thay vào đó, tính bất ngờ phải đến từ dàn rapper tân binh, nhưng chuyện đó chưa xảy ra cho đến tập 3 của vòng Chinh phục.

Thí sinh khiến Karik mất kiểm soát Huấn luyện viên Karik không giữ được cảm xúc và hát lệch giọng khi "cháy" cùng tiết mục của Seachains ở Rap Việt mùa 2.

Wowy bị phản ứng thiếu tôn trọng thí sinh Rap Việt

Rapper áp lực khi nhận những bình luận trái chiều thời gian qua. Anh bị chê tấu hài, hành động lố ở Rap Việt.

Ngoại hình cá tính của hai thí sinh nữ ở Rap Việt

Trước khi xuất hiện tại Rap Việt, Mai Âm Nhạc gây chú ý trên mạng xã hội với nhiều đoạn video cover. Trong khi đó, J Jade là người mẫu và dự thi Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2019.

'Quai vat' Rap Viet hinh anh

'Quái vật' Rap Việt

0

Blacka đứng trước hai lựa chọn là "nhạc tính" của Rhymastic, hay "lý tưởng" ở Wowy. Ứng viên nổi bật của Rap Việt mùa 2 quyết định về đội Wowy.

Noi lo phim Viet hinh anh

Nỗi lo phim Việt

0

Việc hệ thống rạp phim vẫn đóng cửa sau đợt bùng dịch thứ tư khiến các nhà sản xuất điện ảnh đứng trước nhiều nỗi lo về kinh tế.

Hương Ly

Bạn có thể quan tâm