Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Nghịch lý Griezmann

Ngay cả khi đã đi vào lịch sử Atletico Madrid với tư cách cầu thủ ghi bàn nhiều nhất, Antoine Griezmann vẫn không được thừa nhận một cách xứng đáng?

Griezmann anh 1

Khi Atletico cần bàn thắng, họ đã có Griezmann. Ở tuổi 32, tiền đạo người Pháp đang trải qua tháng ngày bùng nổ trong sự nghiệp. Cú đúp vào lưới Getafe ở vòng 18 La Liga hôm 20/12 giúp Griezmann đi vào lịch sử CLB khi đứng số một trong danh sách ghi nhiều bàn thắng nhất, ngang bằng thành tích của huyền thoại Luis Aragones với 173 lần lập công.

Griezmann quá xuất sắc. Nhưng có một nghịch lý tồn tại với cầu thủ này, đó là anh lại chưa bao giờ được yêu mến và thừa nhận.

Vì đâu nên nỗi

Ghi bàn là việc của Griezmann. Còn thừa nhận anh hay thế nào, đó là do người hâm mộ. Cảm xúc lại là thứ khó giải thích, dựa trên cảm tính. Bởi vậy, người yêu Griezmann không ít, kẻ ghét anh cũng nhiều.

Trong mắt người hâm mộ Atletico, Griezmann từng là kẻ phản bội. Năm 2018, tiền đạo người Pháp từng bày tỏ mong muốn rời đi, sau đó lại thề trung thành rồi cuối cùng quyết định chọn cách chia tay CLB.

Hè 2019, Griezmann gia nhập Barca. Quyết định khiến người hâm mộ nổi cơn thịnh nộ. Họ bôi xấu tấm bảng vinh danh cầu thủ này bên ngoài sân vận động.

Khi Griezmann trở lại sân Metropolitano trong màu áo Barca chạm trán đội bóng cũ, bầu không khí thù địch và khó chịu xuất hiện. Sân vận động ấy từng là nơi Griezmann sắm vai siêu sao được yêu mến, nhưng giờ anh trở thành kẻ phản bội.

Mỗi khi Griezmann chạm bóng, nhóm ultras của Atletico chế nhạo cầu thủ này, hô vang "Chết đi, đi chết đi". Hành động sau đó khiến CLB bị phạt.

"Tôi rời Atletico để học hỏi thứ bóng đá, triết lý mới - để học một kiểu bóng đá khác với CLB không phải Atletico", nhưng chia sẻ ngày nào của Griezmann càng làm CĐV Atletico điên tiết.

Thậm chí, trong trận đầu tiên của Griezmann lúc anh trở lại Atletico vào năm 2021, người hâm mộ cũng chưa chịu tha thứ. Họ la ó cầu thủ người Pháp một cách nặng nề.

"Vụ chuyển nhượng sang Barca thực sự khiến người hâm mộ Atletico tức giận. Họ đã cho tôi mọi thứ và cuối cùng tôi lại rời đi vì đó là điều tôi muốn, điều tôi cần. Với tư cách người hâm mộ, tôi cũng sẽ rất tức giận", Griezmann từng thổ lộ.

"Tôi xứng đáng với những gì phải nhận", mũi nhọn người Pháp chấp nhận khi bị chính CĐV nhà quay lưng.

Bị CĐV căm ghét không phải chuyện quá xa lạ trong bóng đá. Nhưng để chính người hâm mộ đội nhà la ó lại càng cay đắng hơn. Griezmann nếm trải hết cảm xúc đó.

Griezmann anh 2

Griezmann đang có phong độ cao trong màu áo Atletico. Ảnh: AP.

Về phương diện tài năng, Griezmann không thua kém ai. Anh có chức vô địch World Cup, La Liga. Một "gia tài" với không chỉ danh hiệu mà cả vô số bàn thắng. Song, ở các cuộc bình chọn "Cầu thủ hay nhất", Griezmann lại hiếm khi được nhắc tới, dù cho từng hai lần giành Quả bóng Đồng.

Goal cho rằng việc Griezmann khoác áo Atletico trở thành thiệt thòi cho cầu thủ này. Đại diện thành Madrid không mang đến thứ bóng đá sôi động, cuốn hút người xem. Điều này tạo ra mặc định trong NHM rằng Griezmann sau cùng chỉ là cầu thủ có lối chơi thô cứng, thiếu uyển chuyển và không có sự ngẫu hứng, như cách Ronaldinho hay Lionel Messi nhảy mùa với trái bóng.

Những năm gần đây, thành tích của Atletico ở Champions League đi xuống, làm ảnh hưởng đến hình ảnh của Griezmann. Cầu thủ người Pháp cũng chưa từng sở hữu ê-kíp quản lý hùng hậu, để giúp bản thân tạo dựng hình ảnh trong làng bóng đá thế giới. Về điều này, Griezmann có lẽ phải học hỏi rất nhiều ở Cristiano Ronaldo hay Neymar.

Đây là thời đại của công nghệ, nơi những hình ảnh, video được viral trên mạng. Griezmann hầu như thiếu khoảnh khắc đặc biệt, điểm nhấn quan trọng trong màn trình diễn, để biến bản thân chiếm "spotlight". Sau tất cả, tài năng của tiền đạo người Pháp phải nhận điểm trừ bất công chỉ vì anh không thể chiến thắng trong cuộc chiến cảm xúc với người hâm mộ.

Ai hiểu được Griezmann hay thế nào?

Griezmann rất giỏi. Nhưng để so với Cristiano Ronaldo hay Lionel Messi, tiền đạo người Pháp vẫn còn kém xa. Song, cái hay của Griezmann lại nằm ở thái độ. Ngay cả khi bản thân chưa từng được đánh giá đúng, anh cũng không hề để điều đó xâm lấn tâm trí, hay lao vào cuộc chiến vô nghĩa trên mạng xã hội.

Griezmann xuất sắc ra sao, HLV Diego Simeone của Atletico hiểu rõ nhất. Sau World Cup 2022, chiến lược gia người Argentina biến tiền đạo người Pháp trở thành một trong những cầu thủ toàn diện nhất bóng đá thế giới. Đáng nói, Griezmann tiến lên nấc thang mới trong sự nghiệp khi đã ngoài tuổi 30.

Nhận thấy Griezmann sẽ phát huy được tất cả sự nguy hiểm đảm nhận vai trò kiến tạo, Simeone lập tức để cậu học trò đá "số 10", cho phép tiền vệ tấn công này kiểm soát nhịp độ trận đấu. Tại World Cup 2022, HLV Didier Deschamps của tuyển Pháp sử dụng Griezmann trong vai trò tương tự.

Trên đất Qatar, Griezmann không ghi bàn, nhưng có mặt trong phần lớn khoảnh khắc quan trọng của tuyển Pháp. Anh kiến tạo giúp Olivier Giroud ấn định chiến thắng trước tuyển Anh, hay các pha kiến tạo cho Kylian Mbappe ở những trận đấu trước đó.

Dĩ nhiên, Simeone có một số điều chỉnh nhỏ cho Griezmann. Ông dùng ba tiền vệ ở giữa sân, khác với tuyển Pháp khi chỉ dùng hai người, theo đó cựu sao Barca được yêu cầu lùi sâu hơn trong khi vẫn tham gia vào lối chơi tấn công. Trong 4 tháng đầu tiên sau World Cup 2022, Griezmann có số lần chạm bóng ở giữa sân nhiều hơn bất kỳ thời điểm nào trong sự nghiệp ở CLB.

Griezmann sau World Cup 2022 mang hình ảnh nhạc trưởng, người di chuyển khắp sân, tạo ra không gian cho các mũi nhọn tấn công và xuất hiện trong vùng cấm đúng thời điểm. Với Griezmann trong đội hình, Atletico chỉ thua 1 trận từ sau World Cup 2022 tại La Liga. Anh cũng ghi 10 bàn và có 12 kiến tạo trong 4 tháng cuối mùa 2022/23.

"Một cầu thủ phi thường, dù thực tế là rất nhiều người đã nghĩ khác về cậu ấy", HLV Diego Simeone thốt lên.

Griezmann anh 3

Griezmann đã ghi 16 bàn trên mọi đấu trường mùa này. Ảnh: AP.

Trong năm 2023, người hâm mộ đang được thấy Griezmann toàn diện. Anh có thể đảm nhận nhiều vai trò, từ sắm vai "trạm luân chuyển bóng" giữa hàng hậu vệ và tiền vệ, đến quân bài dạt cánh tạo khoảng trống, phối hợp với tiền đạo hay lùi sâu hỗ trợ hàng thủ.

Hôm 20/12, Griezmann đã đi vào ngôi đền lịch sử của Atletico. Đó chưa phải ngưỡng giới hạn của cầu thủ này. Nhìn Griezmann chơi bóng, người hâm mộ tin rằng anh còn tạo ra nhiều cột mốc ấn tượng nữa.

Một trong những chìa khóa thành công của Griezmann là anh hợp tác với nhà vật lý trị liệu, theo đó không ngừng tăng cường sức mạnh cho phần thân trên của mình để đạt được sự cân bằng với thân dưới. Điều này giúp tiền đạo người Pháp ngăn ngừa chấn thương xảy ra hơn.

Griezmann còn có chế độ sinh hoạt rất kỷ luật. Anh cố gắng ngủ trưa đều đặn. Tất cả thói quen này giúp tiền đạo 32 tuổi duy trì sự ổn định suốt thập kỷ qua, từ đó viết lên những kỷ lục đáng ngưỡng mộ.

Với CĐV Atletico, không phải ai cũng dễ dàng bỏ qua hay tha thứ cho Griezmann sau vụ chuyển nhượng sang Barca. Nhưng giờ đây, khi nói về tiền đạo người Pháp, đó sẽ là nguồn cảm hứng cho những trận thắng, biểu tượng, hình mẫu về sự kiên định. Một cá tính vượt ngoài tất cả dè bỉu, la ó để vươn lên.

Cuốn sách “Fear and Loathing in La Liga” của nhà báo thể thao nổi tiếng Sid Lowe, một chuyên gia về bóng đá Tây Ban Nha trên Guardian, xuất bản năm 2014, kể về những chuyện trong và ngoài sân cỏ xoay quanh các trận El Clasico xuyên suốt lịch sử.

Griezmann đi vào lịch sử Atletico

Rạng sáng 20/12, Griezmann ghi 2 bàn trong trận hòa 3-3 của Atletico Madrid trước Getafe ở vòng 18 La Liga.

Di Cầm

Bạn có thể quan tâm