Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nghịch lý Barca từ những lời chửi tục

Phản ứng dữ dội từ phòng thay đồ Barca với trợ lý Eder Sarabia chỉ phơi bày nhiều vấn đề quen thuộc của đội chủ sân Camp Nou. Họ có thể tự làm suy yếu mình vì những điều đó.

Sau khi trận El Clasico với Real Madrid kết thúc, vấn đề với HLV trưởng Quique Setien không chỉ là việc phân tích hay phải làm thế nào để quên đi thất bại. Vị HLV 61 tuổi còn phải xoa dịu các trụ cột đội bóng, sau khi đoạn video cho thấy trợ lý Sarabia của ông văng tục thậm tệ với nhiều trụ cột đội bóng.

Eder Sarabia anh 1
Trợ lý Sarabia khiến phòng thay đồ Barca dậy sóng. Ảnh: Getty.

Tiếng chửi thề của Sarabia

Trong đoạn video được Vamos quay lại sau trận gặp Real, cánh tay đắc lực của HLV trưởng Quique Setien liên tục chửi bới và văng tục với các ngôi sao Barca sau mỗi tình huống xử lý hỏng.

“Chết tiệt, Antoine, sút nó đi! Ghi bàn đi Antoine. Sút bóng đi, sút đi”, Sarabia thậm chí còn sử dụng những lời lẽ chửi thề nặng nề nhất (không tiện nhắc ra đây) trong văn hóa Tây Ban Nha, sau mỗi tình huống xử lý hỏng của cầu thủ người Pháp.

Tiền vệ Sergio Busquets là một nạn nhân khác của Sarabia. "Cậu ta không làm được bất cứ thứ gì mà đáng lý ra phải làm”, Sarabia chỉ trích. Vị trợ lý này cũng bất bình trước các pha xử lý được cho là của Messi: “Không hiểu cậu ta nghĩ cái gì mà đi sút bóng trong khi phải giữ bóng lại”.

Phản ứng của phòng thay đồ Barca sau đó khá gay gắt. Nhiều cầu thủ phàn nàn với lãnh đạo về cách cư xử của Sarabia. Don Balon tiết lộ trung vệ Gerard Pique thậm chí không muốn thấy vị trợ lý này trên ghế huấn luyện nữa.

HLV Setien sau đó xin lỗi vì hành vi văng tục của trợ lý: "Chúng tôi xin lỗi bởi không nên cư xử như vậy. Tôi và trợ lý Sarabia đã nhận ra sai lầm trong hành động, chúng tôi sẽ không để những việc như thế này tái diễn".

Việc HLV Setien phải lên tiếng xin lỗi vì Sarabia cho thấy sự phức tạp trong phòng thay đồ Barca. Truyền thông xứ Catalonia bắt đầu rò rỉ các thông tin cho thấy nhiều cầu thủ Barca nghi ngờ năng lực của Setien. Đặc biệt khi cựu thuyền trưởng Real Betis chưa bao giờ có kinh nghiệm dẫn dắt một CLB lớn như Barca.

Hành động bộc phát của Sarabia trong trận El Clasico vừa qua chỉ như bề nổi của tảng băng. Khi còn ở Betis, vị trợ lý này đã nổi tiếng nóng tính, nhưng cũng đóng vai trò quan trọng trong dấu ấn của HLV Setien.

Đơn cử như lão tướng Joaquin. Tiền vệ sinh năm 1981 từng mâu thuẫn gay gắt với Sarabia. Tuy nhiên, sau đó chính cầu thủ của Betis lại chạy ra ăn mừng cùng vị trợ lý sau khi mâu thuẫn giữa cả hai được giải quyết.

Eder Sarabia anh 2

Trợ lý Sarabia nổi tiếng với tính cách bộc trực, thẳng thắn. Ảnh: Getty.

Vấn đề của Barca

HLV Setien đang bị đặt dấu hỏi về khả năng kiểm soát phòng thay đồ Camp Nou. Standard bình luận việc Setien không phải là lựa chọn số 1 để thay Ernesto Valverde khiến ông không thật sự nhận được sự tôn trọng từ nhiều cầu thủ Barca.

Trợ lý Sarabia cũng chịu chung số phận. Sarabia năm nay mới 39 tuổi. Anh chẳng có một sự nghiệp bóng đá nổi bật. Những gì người ta nhìn thấy bên ngoài là việc anh được chọn nhờ danh phận con trai của cựu cầu thủ Manu Sarabia, bạn thân Setien.

Trong gần 2 năm rưỡi dưới thời Valverde, các cầu thủ Barca được cho là cảm thấy thoải mái trước sự mềm mỏng của vị HLV này. Đó là một phần lý do Valverde kéo dài nhiệm kỳ của mình đến thế, sau hai thất bại liên tiếp đầy cay đắng ở Champions League trước AS Roma và Liverpool trong hai mùa trước.

Danh tiếng của Valverde, Sarabia hay Setien đều không thể nào sánh được với Pep Guardiola hay Luis Enrique - hai HLV thành công nhất Barca hơn một thập niên trở lại đây.

Kiểm soát phòng thay đồ của một CLB lớn chưa bao giờ là điều dễ dàng với các HLV thành danh từ những CLB nhỏ hơn. Ngay cả Rafael Benitez hay Antonio Conte, hai HLV nổi tiếng cũng vấp phản sự phản đối công khai từ phòng thay đồ Real Madrid. Benitez khăn gói ra đi trong thời gian ngắn ở Bernabeu, còn Conte bị trung vệ Sergio Ramos "chặn đường" trở thành HLV trưởng CLB ngay trên mặt báo.

Eder Sarabia anh 3

Barca đang trải qua một mùa giải khó khăn. Ảnh: Getty.

Nghịch lý của sự tiến bộ

Cây viết Ben Hayward cho rằng những phản ứng dữ dội mà các cầu thủ Barca dành cho trợ lý Sarabia thật đáng xấu hổ và nó chỉ có thể làm mọi thứ ở Barca trở nên tệ hơn.

Các cầu thủ Barca liệu có muốn đội bóng tiến bộ hơn trong phần còn lại của mùa giải? Việc ban lãnh đạo Barca sa thải HLV Valverde để thay bằng Setien giữa mùa không nằm ngoài mục đích đó.

Dàn sao Barca cần những "cú tát" trực diện kiểu như Sarabia để nhận ra hạn chế của mình và thay đổi nó, một cách nhanh nhất có thể. CLB xứ Catalonia đang bước vào giai đoạn quan trọng nhất mùa giải, và những lời nói xã giao không thể giải quyết vấn đề ngay lập tức.

Trong một thời gian dài, băng ghế chỉ đạo của Barca đã không có một người nhiệt huyết, say mê và cá tính như Sarabia. Cây viết David Cartlidge tin rằng những lời nói của Sarabia là hoàn toàn bình thường trong bóng đá, và phòng thay đồ của Barca đã sống trong vùng thoải mái quá lâu, đủ để họ xù lông mỗi khi gặp chuyện.

Điều quan trọng nhất trong câu chuyện lùm xùm kể trên là những nhận xét của Sarabia về Messi hay Griezmann trong trận El Clasico hoàn toàn chính xác.

Một tháng trước, Messi và đồng đội đã được phần đông CĐV ủng hộ trong cuộc chiến với Chủ tịch Josep Bartomeu và Giám đốc thể thao Eric Abidal. Điều đó nay không còn nữa. Dạo qua một vòng các diễn đàn Barca, người ta có thể thấy những lời tung hô dành cho Sarabia, điều trái ngược với phản ứng của phòng thay đồ đội bóng.

Một CĐV Barca thậm chí còn tuyên bố: "Ok, Setien và Sarabia đã xin lỗi các cầu thủ. Nhưng có ai đã xin lỗi chúng tôi sau những thất bại đáng xấu hổ ở Rome và Anfield?".

Tân binh Barca thần tượng Zinedine Zidane Tân binh Martin Braithwaite của Barcelona gọi Zinedine Zidane là tiền vệ hay nhất lịch sử trong đội hình 4 huyền thoại bóng đá do bản thân lựa chọn.

HLV Setien xin lỗi vì để trợ lý văng tục với cầu thủ Barca

Huấn luyện viên Quique Setien của Barcelona phải lên tiếng xin lỗi vì hành vi văng tục của trợ lý Eder Sarabia trong trận El Clasico.

Hồng An

Bạn có thể quan tâm