Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nghĩa địa tàu ma ngoài khơi San Francisco

Nghĩa địa khổng lồ với khoảng 300 xác tàu đắm trong hàng trăm năm qua nằm ngay gần cầu Cổng vàng (Golden Gate Bridge) ở San Francisco, Mỹ.

Xác tàu ở nghĩa địa tàu đắm gần cầu Cổng vàng của Mỹ. Ảnh: livescience.com

Các nhà khoa học ước tính, khoảng 300 xác tàu nằm ở nghĩa địa tàu đắm gần cầu Cổng vàng của Mỹ. Tuy nhiên, các nhà khoa học chỉ tìm thấy số lượng tàu đắm không đáng kể. Phần còn lại bị coi là những con tàu ma nằm dưới đáy biển.

Chuyên gia khảo cổ hàng hải của Viện nghiên cứu Khí quyển và Đại dương quốc gia Mỹ đang nỗ lực tìm kiếm những con tàu biến mất. Trong chuyến khảo sát kéo dài 5 ngày, kết thúc hôm 15/9, người ta phát hiện nơi yên nghỉ của 4 con tàu đắm, bao gồm tàu SS Selja chìm năm 1910, Noonday chìm năm 1863 và hai con tàu chưa thể xác định tên tuổi.

James Delgado, Giám đốc di sản hàng hải của Văn phòng Bảo tồn biển Quốc gia Mỹ, cho biết: “Chúng tôi tìm kiếm tại khu vực hình phễu, một trong những tuyến hàng hải lớn và quan trọng nhất ở bờ biển Thái Bình Dương. Xác tàu đắm nằm rải rác trên vùng biển từ Vịnh Farallones tới gần cầu Cổng vàng. Con tàu đầu tiên yên nghỉ ở đây năm 1595 trong khi chiếc tàu mới nhất chìm xuống đáy biển năm 1984”.

Nhằm rà soát vị trí những con tàu đắm, các nhà khoa học sử dụng một thiết bị điều khiển từ xa để khám phá 8 địa điểm khả nghi dựa vào kết quả dò sonar. Nó phát hiện xác 4 con tàu trước khi các chuyên gia xác định tên và lịch sử hoạt động của hai tàu.

SS Selja là tàu chở hàng di chuyển giữa tây bắc Thái Bình Dường với Trung Quốc và Nhật Bản. Vào ngày 22/11/1910, con tàu hơi nước dài 116 m chìm khi va chạm với một tàu hơi nước khác là Beaver off Point Reyes. Tòa án Mỹ cáo buộc tàu SS Selja di chuyển quá nhanh trong điều kiện sương mù khiến nó không kịp tránh tàu Beaver off Point Reyes.

Trong khi đó, tàu Noonday đảm trách nhiệm vụ chuyên chở phu vàng tới California khi cơn sốt vàng lên tới đỉnh điểm. Trong hành trình đầu năm 1863, con tàu đâm một tảng đá và chìm khi gần tới cảng San Francisco. Trải qua gần hai thế kỷ chìm dưới nước, xác con tàu bị bùn bao phủ gần như toàn bộ.

Tàu chở dầu 'ma' tái xuất gần bờ biển Mỹ

Một con tàu chở theo khoảng 100 triệu USD dầu thô của người Kurd, Iraq, xuất hiện trên hình ảnh vệ tinh gần bờ biển nước Mỹ hôm 1/9, sau khi đột ngột biến mất vài ngày trước.

 

'Nghĩa địa tàu' giữa rừng sâu

Một nhà thám hiểm đô thị kiêm nhiếp ảnh gia đã phát hiện "nghĩa địa" tàu bị bỏ hoang trong một khu rừng tại bang North Carolina, Mỹ.

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm