Sau ba ngày ách tắc, sáng 8/11, Cảng vụ Hàng Hải Quy Nhơn đã điều động tàu hoa tiêu dẫn đường đưa các tàu chở hàng neo đậu tránh bão 12 ùn ứ ra khỏi khu vực cảng Quy Nhơn tránh đâm va xác tàu chìm nguy hiểm.
Chiều 7/11, nhiều tàu hàng vẫn còn neo đậu ở phao số 0 chờ vào cảng Quy Nhơn xếp dỡ hàng hóa. Ảnh: Minh Hoàng. |
Trao đổi với Zing.vn chiều 8/11 ông Bùi Văn Vương, Giám đốc Cảng vụ Hàng Hải Quy Nhơn, cho hay tình trạng nhiều tàu hàng bị chìm tại các vị trí trong vùng luồng lạch ra vào cảng khiến cảng bị ách tắc những ngày sau bão số 12.
"Lo ngại nhất là tàu hàng mang tên Biển Bắc 16 chìm ngay giữa luồng lạch gây cản trở, nguy hiểm cho tàu bè ra vào xếp dỡ hàng hóa ở cảng Quy Nhơn", ông Vương nói. Cùng ngày, sự cố tàu hàng chìm trong khu vực luồng lạch cảng Quy Nhơn khiến nhiều tàu hàng trọng tải lớn còn neo đậu chờ ở bên ngoài phao số 0 để vào xếp dỡ hàng hóa.
Ông Nguyễn Hữu Phúc, Phó giám đốc Cảng Quy Nhơn, lo ngại mỗi ngày các tàu hàng quốc tế neo đợi vào cảng phải chi phí từ 5.000 đến 6.000 USD. Nếu không có biện pháp sớm trục vớt các tàu bị chìm để thông luồng lạch vừa gây thiệt hại lớn cho doanh nghiệp vừa ảnh hưởng thương hiệu cảng Quy Nhơn.
Trước tình hình này, chiều 7/11, Cảng vụ Hàng hải Quy Nhơn tiến hành khảo sát để hướng dẫn và cho phép một số tàu hàng đủ điều kiện có thể ra vào cảng, giảm thiệt hại cho chủ tàu hàng.
Một tàu chở hàng chìm trên luồng lạch ra vào cảng Quy Nhơn. Ảnh: Minh Hoàng. |
Các chủ tàu hàng có phương tiện chìm ở vùng biển Quy Nhơn đang thuê các đơn vị khẩn cấp lập phương án trục vớt tàu ở khu vực này.
Trước tình hình này, Bí thư Tỉnh ủy Bình Định Nguyễn Thanh Tùng yêu cầu cơ quan chức năng phối hợp với Trung tâm Tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ quốc gia khẩn cấp trục vớt tàu, ngăn chặn tình trạng dầu tràn trên biển nhằm giúp cảng biển Quy Nhơn sớm hoạt động bình thường trở lại.
"Lo nhất là cùng lúc nhiều tàu hàng chìm gây mất an toàn cho tàu, thuyền ra vào cảng. Trước khi trục vớt tàu cần phải hút hết dầu, dùng phao vây xung quanh. Nếu chúng ta làm không cẩn trọng, sự cố tràn dầu gây ra thảm họa môi trường ngay trước vịnh Quy Nhơn thì hậu quả thật khó lường", ông Tùng lo lắng.
Thị sát hiện trường tàu hàng chìm trên vịnh Quy Nhơn ngày 7/11, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên & Môi trường Trần Hồng Hà chỉ đạo các lực lượng cứu hộ, cứu nạn khẩn cấp trục vớt tàu chìm ở vùng biển nơi đây.
"Mức độ thiệt hại tàu chở hàng chìm ở vùng biển Quy Nhơn rất nghiêm trọng. Do vậy việc trục vớt tàu cần tiến hành khẩn trương vì liên quan đến an ninh và hoạt động hàng hải ra vào nhiều cảng biển Quy Nhơn, Thị Nại, Tân Cảng (Bình Định).
Phần cabin của một tàu hàng chìm nhô trên mặt biển Quy Nhơn. Ảnh: M.Hoàng.
|
Bộ trưởng Hà lưu ý, công tác khắc phục sự cố các tàu gặp nạn phải khẩn trương, kịp thời nhưng đảm bảo tuyệt đối an toàn cho con người, an toàn môi trường. Trước mắt, cơ quan chức năng cần khảo sát mức độ hư hại, nguy cơ tràn dầu để ưu tiên xử lý.
Thiếu tướng Lê Mạnh Tiến, Phó chánh văn phòng Ủy ban quốc gia tìm kiếm cứu nạn, cho biết thêm trước khi tiến hành trục vớt, lực lượng cứu hộ sẽ hút dầu ra khỏi khoang máy các tàu, dùng phao vây khoanh vùng để ngăn ngừa sự cố tràn dầu loang rộng trên biển.
"Trước mắt, để đảm bảo thông luồng an toàn hàng hải cho vùng biển Quy Nhơn, chúng tôi sẽ lắp đặt phao phản quang cảnh báo tại các vị trí tàu bị chìm để báo hiệu và thông luồng lạch ra vào cảng trong thời gian sớm nhất", ông Tiến nhấn mạnh.