Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nghĩa địa ngư long ẩn náu dưới lớp băng tan chảy

Các nhà nghiên cứu phát hiện hàng chục bộ xương gần như hoàn chỉnh của bò sát biển thời tiền sử gần một con sông băng tan chảy ở miền nam Chile.

Hàng chục hóa thạch gần như hoàn chỉnh của loài bò sát biển được gọi là ngư long đã được tìm thấy trong đá trầm tích gần sông băng Tyndall ở miền nam Chile. Các nhà khoa học đã tìm thấy 46 mẫu vật đến từ  4 loài ngư long (thằn lằn cá) khác nhau đã bị tuyệt chủng. Tên của những loài vật này trong tiếng Hy Lạp có nghĩa là
Các nhà khoa học tìm thấy 46 mẫu vật thuộc 4 loài ngư long khác nhau đã tuyệt chủng trong đá trầm tích gần sông băng Tyndall. Tên của chúng trong tiếng Hy Lạp có nghĩa là "thằn lằn cá", một loài bò sát biển lớn có khả năng bơi nhanh, sống trong kỷ Đại Trung Sinh (khoảng 90 tới 245 triệu năm trước).
Những bộ xương mới được các nhà nghiên cứu phát hiện gần đây là đến từ giai đoạn còn phôi thai cho tới bộ xương đã trưởng thành. Các loài vật nhiều khả năng bị chết trong một loạt vụ lở đất nghiêm trọng mà thân xát chúng được bảo quản tốt trong những lớp trầm tích lắng sâu dưới đáy biển rồi sau đó, chúng được tiếp xúc với sông băng tan chảy mà các nhà nghiên cứu cho biết trong nghiên cứu được công bố ngày vào 22/5 trên tạp chí Hội Địa chất Bulletin của Mỹ vừa qua.
Đây là những hóa thạch ngư long ở nhiều giai đoạn khác nhau - từ phôi thai tới bộ xương của những con đã trưởng thành. Các nhà nghiên cứu cho rằng rất có thể chúng chết trong một loạt trận lở đất nghiêm trọng khiến thân xác chôn vùi trong lớp đất, sau đó trôi ra biển trước khi tới sông băng.
Ngư long có hình dạng cơ thể giống như cá đuối điện với đôi chân chèo thẳng đứng và mõm dài đầy răng.
Ngư long có hình dạng cơ thể giống cá đuối điện với đôi chân chèo thẳng đứng và mõm dài, nhiều răng. "Chúng có hình dạng rất giống cá heo ngày nay", Wolfgang Stinnesbeck, nhà cổ sinh vật học chỉ đạo nhóm nghiên cứu của Đại học Heidelberg tại Đức, phát biểu.
Có rất ít loài bò sát cổ xưa đã được tìm thấy ở Nam Mỹ trước đó, chỉ có một vài dấu tích còn sót lại của khung xương sườn và xương sống được tìm thấy. Bộ xương của ngư long lớn nhất được khai quật tại Chile có chiều dài hơn 5 m. Bộ xương được bảo quản rất tốt - một số mô mềm thậm chí vẫn còn giữ nguyên vẹn. Các nhà nghiên cứu cũng tìm thấy phôi hóa thạch bên trong một mẫu giống cái và gán nó vào họ Ophthalmosauridae (họ thằn lằn cá đã tuyệt chủng, xuất hiện ở kỷ Jura đến cuối kỷ Phấn trắng).
Giới nghiên cứu phát hiện rất ít loài bò sát cổ xưa ở Nam Mỹ. Họ chỉ thấy vài dấu tích còn sót lại của khung xương sườn và xương sống. Bộ xương của ngư long lớn nhất mà họ khai quật tại Chile có chiều dài hơn 5 m. Nó được bảo quản rất tốt. Thậm chí một số mô mềm vẫn còn nguyên vẹn. Ngoài bộ xương lớn này, các nhà nghiên cứu còn tìm thấy phôi hóa thạch bên trong một mẫu vật giống cái và xếp nó vào họ Ophthalmosauridae (họ thằn lằn cá đã tuyệt chủng, xuất hiện trong giai đoạn từ kỷ Jura đến cuối kỷ Phấn Trắng).
Các nhà nghiên cứu cho hay, những con thằn lằn cá có thể bị những loài trông giống như mực hay cá săn đón làm giàu bữa ăn cho chúng, nằm trong một hẻm núi dưới nước gần bờ biển. Đôi khi có những trận lũ bùn đổ xuống nước như một trận tuyết lở và các nhà nghiên cứu nghĩ rằng lũ bùn đã giết chết ngư long. Những loài động vật có khả năng bị mất phương hướng, chết đuối và bị hút vào biển sâu, nơi mà cơ thể chúng bị chôn vùi trong lớp trầm tích.
Các nhà nghiên cứu cho hay những con thằn lằn cá sống trong hẻm núi dưới nước, rất gần với bờ biển nên có thể trở thành mồi ngon cho các loài săn mồi. Chúng cũng có thể chết vì những trận lũ bùn. Theo một giả thuyết khác, có thể chúng mất phương hướng nên chết đuối và chìm sâu xuống biển. Sau đó lớp trầm tích bao phủ xác của chúng.
Nhà cổ sinh vật học Stinnesbeck cũng nói thêm rằng ngư long đã bơi trên biển vào cùng thời điểm như khủng long tung hoành trên trái đất và thằn lằn bay ngự trị trên bầu trời, nhưng chúng có lẽ đã chết trước khi trú ngụ cùng nhau tại cùng một địa điểm ở mặt đất, trong không trung hay dưới mặt nước. Một sự suy yếu oxy toàn cầu trong các đại dương, có thể do núi lửa gây ra sự tuyệt chủng của các loài bò sát biển.
Stinnesbeck cũng nói ngư long đã bơi trên biển vào cùng thời điểm khủng long tung hoành trên trái đất và thằn lằn bay ngự trị trên bầu trời.
Các nhà nghiên cứu cho biết việc phát hiện ra hóa thạch ở sông băng Chile là một trong những địa điểm hàng đầu mà phơi bày ra loài bò sát biển thời kỷ Phấn trắng trên toàn thế giới. Nhưng để tiếp cận được địa điểm hóa thạch này là một nửa trận chiến. Để đến được sông băng, nhóm nghiên cứu đã phải lái xe trong năm giờ liên tục rồi lại đi bộ từ 10 đến 12 tiếng đồng hồ để tìm chỗ cắm trại và sau đó đi bộ thêm một, hai giờ nữa để đến gần khu vực nghiên cứu, đôi khi họ gặp trở ngại của thời tiết, những trận mưa đá và tuyết lở khủng khiếp luôn xảy đến.
Để đến sông băng, nhóm nghiên cứu đã phải lái xe trong 5 giờ liên tục sau đó đi bộ từ 10 đến 12 tiếng để tìm chỗ cắm trại. Họ còn phải đi bộ thêm một, hai giờ nữa để đến gần khu vực nghiên cứu. Đôi khi đoàn gặp trở ngại về thời tiết, những trận mưa đá và tuyết lở dữ dội.

Kim Ngân

Bạn có thể quan tâm