Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nghĩa địa du thuyền ở Thổ Nhĩ Kỳ

Vì ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, dịch vụ phá dỡ du thuyền để bán các bộ phận và phế liệu ngày càng trở nên sôi động.

Pha do du thuyen hang sang anh 1

Carnival Fantasy là con tàu nổi tiếng với thiết kế kỳ lạ. Vào thập niên 1990, sức chứa 2.000 hành khách của du thuyền này là một con số đáng kinh ngạc. Carnival Fantasy còn có những không gian độc đáo như quán bar chơi piano theo chủ đề Ai Cập, được trang trí bằng một quan tài giả và giếng trời lấp lánh bằng kính. Ảnh: Bloomberg.

Pha do du thuyen hang sang anh 2
Tháng 7 năm nay, con tàu 30 năm tuổi này thực hiện chuyến đi cuối cùng đến bãi phá dỡ tàu ở Aliaga, Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: Bloomberg.
Pha do du thuyen hang sang anh 3

Tại đây, những con tàu chở hàng, tàu chở dầu, tàu du lịch cũ bị tháo dỡ thành từng mảnh. Các chi tiết này sau đó được bán cho những người mua ở đủ mọi ngành. Chúng trở thành đồ dùng nhà bếp, dây điện, bồn rửa bằng thép không gỉ cho đến các tác phẩm nghệ thuật. Đối với công ty du lịch, đây là cơ hội để thu lại một phần giá trị của tàu. Ban đầu, chiếc Fantasy được chế tạo với giá 225 triệu USD. Ảnh: Bloomberg.

Pha do du thuyen hang sang anh 4

Bên cạnh Carnival Fantasy tại Aliaga là hai con tàu hạng Fantasy khác, được đóng vào cuối thập niên 1990. Cùng với chúng là hai chiếc tàu cũ của Royal Caribbean. Đại dịch đẩy nhanh quá trình loại bỏ du thuyền để giúp các hãng tàu cắt lỗ. Ảnh: Bloomberg.

Pha do du thuyen hang sang anh 5

Giá trị chính của những con tàu là thép trong cấu trúc thượng tầng. Chẳng hạn, Carnival Fantasy có 15.000 tấn thép trong cấu trúc thượng tầng. Đống phế liệu này có thể được bán với giá lên tới 4,7 triệu USD dựa trên giá thị trường toàn cầu hiện tại. Ảnh: Bloomberg.

Pha do du thuyen hang sang anh 6

Tuy nhiên, người mua cũng không chắc chắn về việc có thể tận dụng được bao nhiêu kim loại. Những con tàu trước năm 1990 có nhiều thép hơn trong vỏ và lớp mạ dưới nước. Tuy nhiên, các con tàu đời sau có thể được làm bằng hợp kim nhẹ và bền hơn. Ảnh: Bloomberg.

Pha do du thuyen hang sang anh 7

Thép và phế liệu kim loại sẽ được chuyển đến nhà máy luyện thép để chế tạo thanh cốt thép cho các dự án xây dựng trên khắp thế giới. Thép từ một số con tàu bị phá dỡ khác có thể tìm đường đến ngành công nghiệp sản xuất ôtô lớn của Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: Bloomberg.

Pha do du thuyen hang sang anh 8

Nhôm, đồng và thép không gỉ cũng được tận dụng và bán lại cùng với những mặt hàng có giá trị khác. Boong tàu bằng gỗ tếch trên tàu Fantasy có thể xuất hiện ở các nhà hàng và nhà riêng. Ngay cả những tác phẩm nghệ thuật cũng có giá trị nhất định. Về cơ bản là các hãng du thuyền sẽ bán mọi thứ có thể bán được, kể cả chiếc quan tài giả trên Carnival Fantasy. Ảnh: Bloomberg.

Tòa tháp chọc trời trên lô đất 3 tỷ USD ở Hong Kong

Công ty kiến trúc Zaha Hadid Architects công bố kế hoạch xây dựng tòa tháp cong độc đáo trên lô đất 3 tỷ USD tại Hong Kong. Đây là lô đất đắt nhất thế giới vào thời điểm mua bán.

Thảo Cao

Bạn có thể quan tâm