Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nghị sĩ Mỹ yêu cầu Trump giải trình vụ tiết lộ tin mật với Nga

Sau vụ ông Trump chia sẻ thông tin mật với Ngoại trưởng Nga trong cuộc gặp tuần trước, hàng loạt nghị sĩ đã yêu cầu tổng thống phải giải trình.

Ngày 16/5, Ủy ban Tình báo Thượng viện yêu cầu Nhà Trắng cung cấp thông tin cụ thể về những gì ông Trump đã nói với Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov hôm 10/5.

Theo Reuters, nhiều thành viên khác trong Quốc hội Mỹ, bao gồm cả những nghị sĩ cùng đảng Cộng hòa, bày tỏ mong muốn tổng thống báo cáo và giải thích đầy đủ về cuộc trò chuyện của ông và người đứng đầu Bộ ngoại giao Nga. 

"Tôi hy vọng những thành viên đảng Cộng hòa sẽ đồng lòng cùng đảng Dân chủ giải quyết vấn đề này", người phụ trách Ủy ban Giám sát và Cải cách Chính phủ của Hạ viện Elijah Cummings nhấn mạnh.

Nghi si My yeu cau Trump giai trinh chia se tin tinh bao voi Nga anh 1
Ông Trump trong cuộc gặp với Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov hôm 10/5. Ảnh: AFP.

Thượng nghị sĩ Chuck Schumer cũng kêu gọi Nhà Trắng đưa ra biên bản cụ thể về cuộc gặp trong Phòng Bầu dục giữa ông Trump và ông Lavrov.

Nhiều Hạ nghị sĩ bày tỏ mong muốn tổng thống Mỹ tổ chức cuộc họp với Quốc hội và chia sẻ thông tin mật giống như cách ông từng làm với phía Nga. 

"Rõ ràng tổng thống không phạm luật. Nhưng lời khuyên của tôi là nếu ông ấy trò chuyện với Nga về những thông tin nhạy cảm, hãy nói với hệ thống chính quyền trước", Hạ nghị sĩ Barbara Comstock nói.

Trước đó, Washington Post dẫn lời các quan chức chính phủ khẳng định việc ông Trump chia sẻ thông tin mật gây nguy hiểm cho một nguồn tin tình báo về tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Các quan chức chính phủ cũng tiết lộ trong cuộc gặp với ông Lavrov ngày 10/5, ông Trump tỏ ra tự hào với nguồn tin tình báo mà mình có trong khi mô tả chi tiết về mối đe dọa từ IS với việc sử dụng thiết bị điện tử trên máy bay.

Một quan chức Mỹ nói với Washington Post rằng ông Trump đã "chia sẻ cho Nga nhiều thông tin hơn là lượng thông tin chúng ta chia sẻ cho các đồng minh".

Ông Trump sau đó viết trên mạng xã hội Twitter rằng ông có quyền tuyệt đối trong việc chia sẻ thông tin liên quan tới khủng bố với Nga.

Chuyến công du đầu tiên đầy khác biệt của ông Trump Sau 4 tháng, Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ có chuyến công du đầu tiên vào tuần tới. Điểm đến lần này cho thấy rõ sự khác biệt của ông so với nhiều người tiền nhiệm.

NYT: Trump đòi giám đốc FBI dừng điều tra tướng Flynn

Tổng thống Trump từng yêu cầu Giám đốc FBI James Comey, người vừa bị sa thải, bỏ cuộc điều tra về mối quan hệ giữa cựu cố vấn an ninh quốc gia Michael Flynn với Nga.

Chia sẻ tin mật với Nga, Trump đánh mất niềm tin của các đồng minh

Việc Donald Trump tiết lộ thông tin mật được đồng minh cung cấp cho phía Nga đang khiến các nước đồng minh chia sẻ thông tin tình báo với Mỹ lo ngại.

Thế Long

Bạn có thể quan tâm