Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nghị sĩ Cộng hòa bấm nhầm nút

Lá phiếu ủng hộ thông qua dự luật về điều chỉnh hành vi của cảnh sát từ nghị sĩ Cộng hòa Lance Gooden là diễn biến gây bất ngờ tại Hạ viện Mỹ.

Hạ viện Mỹ ngày 3/3 đã tổ chức bỏ phiếu về dự luật George Floyd Justice in Policing Act để điều chỉnh nhiều vấn đề trong hoạt động của cảnh sát Mỹ, trong đó có quy định cấm cảnh sát sử dụng kỹ thuật "ghì chân vào cổ" khi trấn áp nghi phạm.

Một diễn biến bất ngờ đã xảy ra khi Hạ nghị sĩ Cộng hòa Lance Gooden, đại diện tiểu bang Texas, bấm nút ủng hộ thông qua dự luật, Washington Post đưa tin.

Ông Gooden là chính trị gia bảo thủ ủng hộ cựu Tổng thống Trump mạnh mẽ, vì vậy việc hạ nghị sĩ Texas bỏ phiếu thông qua dự luật do đảng Dân chủ thúc đẩy là điều khó hiểu.

nghi si my bam nham nut anh 1

Hạ nghị sĩ Lance Gooden. Ảnh: Texas Tribune.

"Tôi đã không may bấm nhầm nút bỏ phiếu, khi nhận ra thì đã quá muộn. Trong ghi chép chính thức, tôi đã thay đổi lá phiếu để thể hiện sự phản đối của mình với dự luật", ông Gooden viết trên Twitter cá nhân.

Tối 3/3, ông Gooden một lần nữa "thanh minh" trên Twitter kèm bức ảnh bằng chứng ông yêu cầu Hạ viện thay đổi lá phiếu của mình trong ghi chép chính thức.

"Người ta nói tôi là người có kết quả bỏ phiếu bảo thủ nhất, nước Mỹ trên hết nhất ở quốc hội. Dĩ nhiên tôi sẽ không ủng hộ dự luật chống cảnh sát của phe cực tả", Hạ nghị sĩ Gooden viết.

Sự cố từ lá phiếu của Hạ nghị sĩ Gooden không ảnh hưởng tới kết quả chung cuộc của dự luật. Hạ viện đã thông qua dự luật với kết quả 220-212. Hai nghị sĩ Dân chủ cùng toàn bộ các nghị sĩ Cộng hòa bỏ phiếu chống dự luật.

Việc bỏ phiếu nhầm từng xảy ra tại các cơ quan lập pháp Mỹ trong quá khứ. Năm 2012, nghị sĩ Becky Carney của đảng Dân chủ từng bỏ phiếu nhầm tại Hạ viện tiểu bang North Carolina. Lá phiếu của bà Carney đã trao chiến thắng cho phe Cộng hòa trong hợp pháp hóa một kỹ thuật khai thác mỏ ở North Carolina.

Năm 2013, sự cố tương tự xảy ra với nghị sĩ Tom Jacobson tại Hạ viện tiểu bang Montana. Lá phiếu nhầm lẫn của ông Jacobson khiến phe Dân chủ thất bại trong việc thúc đẩy mở rộng phạm vi áp dụng của chương trình bảo hiểm Medicaid đối với 70.000 dân tiểu bang Montana.

300 người bị truy tố sau vụ bạo loạn ở Điện Capitol

Nhà chức trách Mỹ cho biết cuộc điều tra vụ bạo loạn ở Điện Capitol được tiến hành với tiến độ và quy mô chưa từng có. Cho đến nay, ít nhất 300 người bị truy tố.

Biến chủng P.1 nguy hiểm tới mức nào?

Biến chủng virus corona nguồn gốc từ Brazil đang lây lan nhanh chóng ở hàng chục quốc gia, tiềm ẩn nguy cơ nó sẽ tiếp tục tiến hóa và có thêm những đột biến nguy hiểm mới.

Thượng viện Mỹ điều tra lỗ hổng an ninh vụ bạo loạn ở quốc hội

Ba cựu lãnh đạo Cảnh sát Điện Capitol sẽ ra điều trần trước 2 ủy ban của Thượng viện để nói về các sơ suất khiến người biểu tình có thể tràn vào bên trong Quốc hội Mỹ hồi ngày 6/1.

Duy Anh

Bạn có thể quan tâm