Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nghi phạm tham nhũng TQ ra đầu thú sau 13 năm lẩn trốn ở Mỹ

Nghi can tham nhũng bị truy nã gắt gao của Trung Quốc, bà Dương Tú Châu, vừa ra đầu thú sau khi trở về từ Mỹ hôm 16/11.

Ủy ban Kiểm Tra Kỷ luật Trung ương Trung Quốc (CCDI) cho biết bà Dương Tú Châu, cựu phó giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Chiết Giang đã ra đầu thú sau 13 năm lẩn trốn ở nước ngoài. 

Tháng 4/2015, Trung Quốc đã công bố danh sách 100 nghi can tham nhũng bị truy nã, từng là mục tiêu của Tổ chức Cảnh sát hình sự Quốc tế (Interpol). Trong số đó, nhiều người đang sống tại Mỹ, Canada và Australia. 

Theo CCDI, bà Dương là nhân vật truy nã số 1 trong danh sách nói trên và là người thứ 37 đã quay về Trung Quốc đầu thú tính đến nay. 

Các quan chức Trung Quốc từng khuyên bà Dương ngừng ngoan cố và ra đầu thú để nhận được sự khoan hồng của pháp luật. 

nghi can tham nhung Trung Quoc anh 1
Nghi phạm tham nhũng của Trung Quốc, Dương Tú Châu, đã quay về nước đầu thú sau 13 năm lẩn trốn ở nước ngoài. Ảnh: Reuters.

Người phát ngôn bộ Ngoại giao Trung Quốc, ông Cảnh Sảng, cho biết việc bà Dương về nước đầu thú là kết quả của sự hợp tác chống tham nhũng giữa Trung Quốc và Mỹ.

Nữ nghi phạm trốn từ năm 2003 sau khi Trung Quốc điều tra các hành vi phạm tội của bà này. Sau đó, Dương xin tị nạn chính trị ở Pháp, Hà Lan và Mỹ. 

"Chúng ta là người Trung Quốc, quê hương chúng ta ở Trung Quốc. Hãy sớm quay đầu", bà Dương nói trên truyền hình, thúc giục những nghi can khác về đầu thú. 

Trung Quốc đang tiếp tục tìm kiếm các quan chức và doanh nhân bị cáo buộc phạm pháp đang lẩn trốn ở nước ngoài. Đây là một phần trong chiến dịch chống tham nhũng của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. 

Dương Tú Châu bị cáo buộc đã biển thủ 39 triệu USD trong quá trình làm phó chủ tịch thành phố Ôn Châu, tỉnh Chiết Giang. Theo Reuters, hồi năm ngoái, bà vẫn khẳng định mình vô tội. 

Em trai của bà Yang cũng là một quan chức tỉnh Chiết Giang, ông Dương Tiến Quân, cũng là đối tượng bị truy nã vì tội danh tham nhũng, đã bị đưa về nước vào tháng 9/2015. Đây là lần đầu tiên Bắc Kinh đưa một nghi phạm tham nhũng về nước từ Mỹ.  

Trung Quốc xử tử cựu cảnh sát trưởng vì tham nhũng

Ngày 11/11, truyền thông Trung Quốc cho biết cựu cảnh sát trưởng Zhao Liping bị tuyên án tử hình vì tội tham nhũng, giết người và tàng trữ vũ khí.

Truyền hình TQ vén màn bí mật tham nhũng, mê tín dị đoan

Truyền hình nhà nước Trung Quốc bắt đầu phát sóng loạt phim tài liệu hé mở góc khuất nạn tham nhũng, mê tín dị đoan của nước này.

Mai Anh

Bạn có thể quan tâm