Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nghi phạm tấn công ở Nice lừa cảnh sát rằng đang đi chở kem

Cảnh sát Pháp cho biết kẻ điều khiển chiếc xe tải lao là Mohamed Lahouaiej Bouhlel, người Pháp gốc Tunisia. Y đỗ xe trên phố 9 giờ trước vụ việc và nói rằng đang đi chở kem.

Xe tải tăng tốc lao thẳng vào đám đông ở Nice Chiếc xe tải tăng tốc rồi lao nhanh vào đám đông đang theo dõi màn pháo hoa mừng Quốc khánh Pháp ở Nice đêm 14/7 khiến người dân chạy tán loạn.

Guardian dẫn lời cảnh sát cho biết, nghi phạm có tên Mohamed Lahouaiej Bouhlel, 31 tuổi, là một người đàn ông người Pháp gốc Tunisia. Người đàn ông này được xác định danh tính dựa vào giấy tờ trong buồng lái xe tải. Nó cho thấy nghi can là người sống ở Nice.

Bouhlel khá quen mặt với cảnh sát địa phương nhưng không nằm trong danh sách theo dõi của lực lượng tình báo Pháp. Khám nghiệm hiện trường, cảnh sát phát hiện nhiều lựu đạn và vũ khí trong thùng xe.

Trước đó, các nguồn tin chưa chính thức cũng đưa ra thông tin này khi nhắc tới kẻ đâm xe điên cuồng dọc con đường ven biển Promenade des Anglais ở Nice, nơi rất đông người tụ tập chiêm ngưỡng màn pháo hoa mừng Quốc khánh Pháp. Nghi can bị cảnh sát tiêu diệt tại hiện trường.

Phap cong bo nhan than hung thu vu tan cong Nice anh 1
Chiếc xe tải kẻ tấn công sử dụng để lao vào đám đông. Ảnh: Guardian

Qua mặt cảnh sát

Giới truyền thông địa phương đưa tin Mohamed Lahouaiej Bouhlel đỗ xe tải trên đường Promenade des Anglais trong gần 9 giờ trước khi thực hiện vụ thảm sát. Gã đàn ông 31 tuổi khai với cảnh sát rằng hắn chở kem trong xe.

Nhà chức trách thành phố Nice phong tỏa mọi đường phố xung quanh khu vực xe của Bouhlel đậu vào lúc 15h hôm 14/7 để chuẩn bị cho lễ kỷ niệm Ngày Phá ngục Bastille. Họ không cho phép ôtô vào khu vực khi người dân và du khách vui chơi.

 

 

Phap cong bo nhan than hung thu vu tan cong Nice anh 2
Hành trình di chuyển của chiếc xe tải trên đường phố Nice. Đồ họa: New York Times

 

Vào lúc 22h30, Bouhlel phóng xe dọc theo đường Promenade des Anglais rồi lao thẳng vào những đám người trên một đoạn đường gần 2 km trước khi nhảy ra ngoài xe và nã súng. Hắn sát hại ít nhất 84 người.

"Tôi không có thời gian để nhìn mặt tên lái xe tải. Hắn có râu quai nón và tỏ ra phấn khích", một nhân chứng kể.

Cảnh sát xem lại 1.200 camera giám sát trên toàn thành phố Nice đẻ tìm ra lộ trình của hung thủ trước khi hắn hành động. Họ cho rằng hắn thuê xe tải từ một garae tại khu vực Saint Laurent du Var gần sân bay Nice từ vài ngày trước.

Theo Daily Mail, Bouhlel từng bị cảnh sát bắt vì tội trộm cắp tài sản và bạo lực. Y để một vài khẩu súng tiểu liên, một súng lục và một lựu đạn trong xe tải, nhưng cảnh sát không phát hiện ra.

Kẻ ủng hộ IS ăn mừng

Trong một diễn biến khác, trên mạng xã hội, những kẻ ủng hộ Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã tổ chức “ăn mừng” vì cuộc tấn công đẫm máu do một chiếc xe tải lao vào đám đông sau màn pháo hoa mừng Quốc khánh tại Pháp tối 14/7, khiến ít nhất 84 người thiệt mạng và hơn 100 người bị thương.

Phap cong bo nhan than hung thu vu tan cong Nice anh 3
Các loại xe chuyên dụng tại hiện trường sau khi vụ tấn công xảy ra tại thành phố Nice vào đêm 14/7. Ảnh: Fameflynet.

Các phần tử này đăng tải trên phần mềm nhắn tin Telegram nhiều hình ảnh chết chóc, khói lửa nhằm ăn mừng "thành công" của vụ tấn công. Tổng thống Pháp Francois Hollande cũng bị sử dụng làm đối tượng chế giễu. Những kẻ ủng hộ IS còn đưa ra các lời đe dọa tấn công mới với nước Pháp.

Một kẻ khủng bố lái xe tải đâm thẳng vào một đám đông đang xem lễ hội pháo hoa ở Nice, nhân dịp quốc khánh Pháp vào tối 14/7. Các nhân chứng cho biết tài xế lái chiếc xe tải 25 tấn ở tốc độ cao lao vào đường Promenade des Anglais tại Nice và cán rất nhiều người. Cảnh sát đã bắn chết tên khủng bố ngay tại hiện trường. Trong chiếc xe tải, nhà chức trách còn phát hiện nhiều súng ống và lựu đạn. 

Khủng bố ở Nice: Mối đe dọa của những 'con sói cô độc'

Từ tấn công có tổ chức theo nhóm như thảm sát Charlie Hebdo, các cuộc khủng bố gần đây có xu thế đơn lẻ của những kẻ cực đoan, chuyên gia Vũ Đoàn Kết nhận định với Zing.vn.

'Xe tải lao vào đám đông, cố nghiền nát mọi người dưới bánh'

Nhân chứng có mặt tại hiện trường cho biết chiếc xe tải lao thẳng vào đám đông, cố nghiền nát mọi người trước khi một người đàn ông xuống xe và nã đạn vào đám đông.



Mai Anh - Linh Phong

Bạn có thể quan tâm