Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nghi phạm khủng bố Thụy Điển tôn sùng IS

Cảnh sát Thụy Điển khẳng định nghi phạm trong vụ tấn công bằng xe tải ở Stockholm từng bày tỏ sự yêu thích đối với các nhóm cực đoan, trong đó có tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS).

Cảnh sát còn khẳng định người đàn ông này từng bị từ chối tị nạn và đứng trước nguy cơ bị trục xuất. Tuy nhiên, hiện chưa có bất cứ thông tin nào về mối liên hệ của đối tượng này với các tổ chức khủng bố.

Người đàn ông 39 tuổi mang quốc tịch Uzbekistan bị bắt hôm 7/4 và được cho là người đã điều khiển chiếc xe tải gây ra vụ tai nạn kinh hoàng.

Anh ta từng đăng tải một video quay hành động hung bạo của IS và "thích" một bức ảnh về khung cảnh chết chóc sau vụ đánh bom trong cuộc chạy Boston Marathon năm 2013.

khung bo o Thuy Dien anh 1
Vụ việc hôm 7/4 khiến nhiều người lo lắng về an ninh của Thụy Điển. Ảnh: Reuters.

Tính đến ngày 9/4, cảnh sát Thụy Điển đã bắt giữ 7 đối tượng tình nghi.

Đài truyền hình Thụy Điển SVT trước đó đưa tin một chiếc túi chất nổ chưa được xác định đã được tìm thấy bên trong chiếc xe tải bị đánh cắp theo nguồn tin từ cảnh sát.

SVT cho biết chất nổ này ở dạng một quả bom tự chế trong túi nhưng đã không phát nổ đúng cách. Kẻ tấn công dường như bị bỏng do chất nổ.

Ít nhất 4 người đã thiệt mạng và nhiều người khác bị thương sau vụ lao xe tải. Thủ tướng Stefan Lofven tuyên bố "Thuỵ Điển bị tấn công" và nói mọi dấu hiệu cho thấy đây là hành động khủng bố. 

Ông Lofven cũng cho biết nước này đã lập tức thắt chặt biên giới và sẽ làm "bất cứ điều gì" để đảm bảo cho người dân được an toàn. 

Vụ việc ở Stockholm xảy ra chỉ sau vụ tấn công bằng xe tải ở London, Anh khoảng hơn 2 tuần. Một kẻ Hồi giáo cực đoan đã lao xe vào những người đi bộ trên cầu Westminster và gần tòa nhà Quốc hội Anh vào ngày 22/3 làm 6 người thiệt mạng và khoảng 40 người bị thương. 

Khoảnh khắc xe tải gây ra vụ tấn công đẫm máu ở Thụy Điển Đoạn video do camera an ninh một cửa hàng ghi lại cho thấy người dân chạy tán loạn trong khi chiếc xe tải đang lao với tốc độ khủng khiếp vào dòng người đi bộ trên đường.

7 ngày thế giới chìm trong hỗn loạn qua ảnh

Trong tuần qua, tình trạng hỗn loạn xảy ra ở khắp các khu vực từ căng thẳng dâng cao ở Syria sau khi Mỹ không kích, khủng bố ở Nga, Thụy Điển cho đến Triều Tiên phóng tên lửa.

Không có công dân Việt Nam bị thương trong vụ tấn công ở Thụy Điển

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết hiện chưa có thông tin liên quan đến công dân Việt Nam là nạn nhân trong vụ tấn công ở Stockholm (Thụy Điển) hôm 7/4.

Thế Long

Bạn có thể quan tâm