Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nghi ngờ ‘vua dội bom’ cùng đồng đội cố tình thua ở World Cup 1974

Nếu không thua Đông Đức, đội tuyển Tây Đức khó có thể vô địch World Cup 1974. Đến nay, trận cầu đặc biệt ngay từ những cái tên tham gia này vẫn còn để lại nhiều hoài nghi.

Năm 1974, Tây Đức là một trong những đội tuyển mạnh nhất thế giới. Họ là vô địch EURO 1972. Phần lớn tuyển thủ Tây Đức khi ấy chơi cho Bayern Munich, câu lạc bộ vừa vô địch cúp C1 châu Âu.

World Cup 1974 anh 1
Đội trưởng Tây Đức Franz Beckenbauer bên cạnh đội trưởng Đông Đức Bernd Bransch. Ảnh: Europebetweeneastandwest.

Điều kỳ diệu Đông Đức

Khi đó, Franz Beckenbauer, Paul Breitner, Gerd Mueller, Uli Hoeness, Gunter Netzer, Sepp Maier là những ngôi sao của Tây Đức. Đội tuyển Đông Đức không yếu khi giành HCĐ Olympic 1972, còn CLB mạnh nhất là FC Madeburg mới giành chức vô địch cúp C2 châu Âu.

Trong đó, Gerd Mueller của đội tuyển Tây Đức được mệnh danh là "vua dội bom" World Cup. Ông ghi 10 bàn sau 6 trận tại World Cup 1970. Đáng chú ý là Gerd Mueller lập kỷ lục ghi 2 hat-trick ở vòng chung kết World Cup diễn ra tại Mexico.

Tuy nhiên, so với Tây Đức, Đông Đức vẫn ở đẳng cấp thấp hơn. Lý do là những cầu thủ Tây Đức đã là cầu thủ chuyên nghiệp, trong khi những thành viên của đội tuyển Đông Đức vẫn có công việc chính như kiến trúc sư, bác sĩ.

Tây Đức và Đông Đức rơi vào bảng đấu có Australia và Chile. Lượt thi đấu đầu tiên chứng kiến niềm vui trọn vẹn cho cả nước Đức. Tây Đức thắng Chile 1-0, Đông Đức thắng Australia 2-0.

Ở lượt thi đấu thứ hai, Tây Đức thắng Australia 3-0, nhưng Đông Đức bị Chile cầm hòa. Trước lượt trận cuối cùng, với việc Chile hòa Australia 0-0 trước đó, cả Tây Đức lẫn Đông Đức đều chắc suất vào vòng tới. Câu chuyện chỉ còn là đội nào đứng đầu bảng.

Bàn thắng lịch sử của Đông Đức trước Tây Đức Juergen Sparwasser ghi bàn ấn định tỉ số 1-0 cho Đông Đức trước Tây Đức tại World Cup 1974.

1.500 khán giả Đông Đức được lựa chọn kỹ càng để đưa sang bờ Tây làm CĐV cho Đông Đức trong trận đấu diễn ra tại sân Volksparkstadion, Hamburg. Các cổ động viên này chứng kiến lịch sử khi Đông Đức giành chiến thắng với tỷ số 1-0 trước Tây Đức. Người ghi bàn cho Đông Đức là Juergen Sparwasser vào phút thứ 77.

Chiến thắng của Đông Đức không chỉ đưa họ đi vào vòng trong với ngôi đầu bảng, mà còn khiến cả thế giới khi ấy chấn động. Không ai nghĩ Tây Đức, đội tuyển lọt vào trận chung kết World Cup 1966, bán kết World Cup 1970 lại có thể gục ngã trước người anh em Đông Đức yếu hơn không chỉ về bóng đá.

"Tất cả đều nghĩ chúng tôi chắc chắn thua. Thực sự chúng tôi chỉ muốn chứng minh cho cả thế giới thấy rằng mình có thể chơi bóng đá ở đẳng cấp cao nhất", đội trưởng Đông Đức Bernd Bransch khẳng định sau này. 

Toan tính của Tây Đức

Lý do nào để đến giờ không nhiều người coi chiến thắng của Đông Đức trước Tây Đức như cơn địa chấn? Câu trả lời rất đơn giản: Đội tuyển Tây Đức đã vô địch World Cup 1974, còn Đông Đức đứng bét ở vòng bảng thứ hai. Sự thật sau cùng này buộc giới chuyên môn lật lại vấn đề. Có hay không việc Tây Đức “cố tình” thua Đông Đức ở lượt cuối?

Nếu Tây Đức thắng hoặc hòa, họ sẽ đứng đầu bảng và phải rơi vào bảng đấu toàn “thứ dữ” như Hà Lan, Brazil hay Argentina ở vòng bảng thứ hai. Tuy nhiên, đội tuyển Tây Đức đã thua, và Đông Đức “bỗng” thế vai họ.

Kết quả là đội tuyển Đông Đức chỉ có đúng 1 điểm sau 3 lượt trận ở vòng bảng thứ hai. Họ thua Hà Lan, Brazil và hòa Argentina. Tây Đức né được "bảng tử thần", chỉ phải đối mặt với Nam Tư, Thụy Điển và Ba Lan ở vòng bảng thứ hai.

World Cup 1974 anh 2
Franz Beckenbauer nâng cao chức vô địch World Cup 1974 cho đội tuyển Tây Đức. Ảnh: Sportnet.

Đội bóng của HLV Helmut Schon thắng cả ba trận, đứng đầu bảng và lọt vào chung kết gặp Hà Lan. Kết quả sau cùng có lẽ không cần phải nhắc lại nữa. Sau này những sử gia tin rằng cầu thủ Tây Đức đã chấp nhận “nằm gai nếm mật” chịu đựng những rủa sả của báo chí để có được hành trình tới chung kết theo cách dễ thở hơn. Toan tính ấy rõ ràng thành công. Tất cả chỉ nhắc đến trận thua trước Đông Đức ở lượt cuối vòng bảng thứ nhất với sự hoài nghi.

Về phía Đông Đức, chiến thắng chấn động này không giúp bộ mặt của bóng đá nửa còn lại nước Đức thay đổi. Có tin đồn người ghi bàn quyết định Juergen Sparwasser đã được chính phủ Đông Đức thưởng nhà, tặng xe cùng với tiền mặt, nhưng sau này chính Sparwasser khẳng định mình “không nhận được gì”.

World Cup 1974: Giải đấu lịch sử của người Đức Trận đấu giữa Đông Đức và Tây Đức có ảnh hưởng không nhỏ tới kết quả chung cuộc của World Cup 1974 khi đội thất bại trong trận này chỉ phải gặp những đối thủ nhẹ ký hơn ở vòng sau.

Năm 1988, một năm trước khi bức tường Berlin sụp đổ, Sparwasser đào thoát sang Tây Đức.

Sau khi bức tường Berlin sụp đổ vào tháng 11/1989, các cầu thủ Tây Đức và Đông Đức thi đấu cùng nhau dưới màu áo đội tuyển Cộng hòa liên bang Đức.

ĐT Đức giành chức vô địch World Cup 1990, EURO 1996 và World Cup 2014. Trong thành phần ĐT Đức sau này, những cầu thủ Tây Đức luôn trội hơn Đông Đức. Một số gương mặt Đông Đức đáng chú ý là Matthias Sammer, Michael Ballack hay Toni Kroos.

Bàn thắng lịch sử của Đông Đức trước Tây Đức Juergen Sparwasser ghi bàn ấn định tỉ số 1-0 cho Đông Đức trước Tây Đức tại World Cup 1974.

Nhật Anh

Video: Minh Phúc

Bạn có thể quan tâm