Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nghi can khủng bố Đan Mạch thề trung thành với IS

Trên trang facebook cá nhân, nghi can sát hại hai người tại Copenhagen (Đan Mạch) thề trung thành với thủ lĩnh tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) Abu Bakr al-Baghdadi.

Chuyên gia phá bom Đan Mạch kiểm tra một gói khả nghi đặt trước cửa quán cà phê nơi Hussein gây án nhưng không tìm thấy chất nổ. Ảnh: Reuters
Chuyên gia phá bom Đan Mạch kiểm tra một gói khả nghi đặt trước cửa quán cà phê nơi Hussein gây án nhưng không tìm thấy chất nổ. Ảnh: Reuters

Theo CNN, trong thông điệp đăng trên trang Facebook, nghi can này viết: “Tôi thề trung thành với Abu Bakr trong cả những chuyện tốt và xấu. Tôi sẽ không phản đối ông ấy trừ khi đó là hành vi vô đạo không thể chấp nhận”.

Chính quyền Đan Mạch thông báo nghi can này có tên Omar Abdel Hamid El-Hussein, 22 tuổi. Cơ quan an ninh và tình báo Đan Mạch tiết lộ nhà chức trách từng nghi ngờ hắn có nguy cơ đi theo đường lối cực đoan khi bị xử tù vì tội đâm chém hồi tháng 9/2014.

Trước đó, Hussein từng vài lần phạm tội tàng trữ vũ khí và có hành vi bạo lực. Hắn còn có quan hệ với một số băng đảng tội phạm. Nhà chức trách Đan Mạch cũng buộc tội hai thanh niên tuổi 19 và 22 đã giúp đỡ Hussein giết người.

Tuy nhiên, Thủ tướng Helle Thorning-Schmidt cho biết chưa có dấu hiệu cho thấy Hussein là thành viên một tổ chức khủng bố nào. Có khả năng Hussein đã “lấy cảm hứng giết người” từ các vụ tấn công khủng bố hồi tháng trước ở Paris (Pháp) của anh em Kouachi và Amedy Coulibaly.

Mới đây, họa sĩ Thụy Điển Lars Vilks, người có thể là mục tiêu vụ tấn công, đã chính thức lên tiếng. Ông Vilks cho biết khi nghi can xả súng vào quán cà phê nơi ông diễn thuyết, hắn được trang bị vũ khí mạnh hơn hẳn cảnh sát.

“Hắn có lợi thế lớn so với cảnh sát. Một số cảnh sát dính đạn và bị thương nhưng họ vẫn cố bắn trả”, ông Vilks mô tả tình huống lúc đó. Họa sĩ Vilks từng bị dọa giết vì vẽ tranh diễu cợt đạo Hồi. Ông thừa nhận mối đe dọa đối với ông và các đồng nghiệp giờ đây lớn hơn bao giờ hết.

“Khi đã trở thành mục tiêu thì bạn không bao giờ có thể quay đầu lại nữa”, họa sĩ Vilks nhấn mạnh.

Đan Mạch phát hiện gói hàng khả nghi tại thủ đô Copenhagen

Cảnh sát Đan Mạch cho biết họ đã tìm thấy một bọc hàng khả nghi ở bên ngoài quán cà phê tại thủ đô Copenhagen, hiện trường xảy ra vụ tấn công hôm 14/2 khiến một người chết.

 

http://tuoitre.vn/tin/the-gioi/20150217/nghi-can-khung-bo-dan-mach-the-trung-thanh-voi-is/712272.html

Theo Nguyệt Phương/Tuổi Trẻ

Bạn có thể quan tâm