Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nghi án công ty thuê cựu lính đặc nhiệm bắt cóc trẻ em

Cảnh sát Italy vừa bắt một cựu động viên đua thuyền Ukraina từng đoạt huy chương Olympic do nghi ngờ bà liên quan tới một tổ chức chuyên thuê cựu binh đặc nhiệm bắt cóc trẻ em khắp thế giới.

Vụ bắt Larysa Moskalenko - người từng giành huy chương đồng trong nội dung đua thuyền tại Olympic Seoul - diễn ra tại thành phố Palermo, Italy hôm 31/10 do cảnh sát địa phương nghi ngờ bà là thành viên của ABP World, một tổ chức bắt cóc trẻ em dưới vỏ bọc công ty an ninh tại Thụy Điển. Các thám tử cho rằng Moskalenko thuê tàu để tổ chức này vận chuyển những đứa trẻ mà chúng bắt cóc. Ngoài ra nhà chức trách cũng bắt 4 thành viên khác của ABP World, Telegraph đưa tin.

Cựu vận động viên đua thuyền Larysa Moskalenko. Ảnh: Splash News.

"Công ty đó dùng súng, vũ khí sốc điện, súng phun hạt tiêu để thực hiện những vụ bắt cóc táo tợn nhằm vào trẻ em. Họ thuê các cựu binh sĩ đặc nhiệm để những người này sử dụng các kỹ năng siêu đẳng trong các vụ bắt cóc", thông báo của cảnh sát nêu rõ.

Các chuyên gia điều tra cho biết, khách hàng của ABP World là những người đã ly hôn và muốn cướp những đứa con đang sống cùng chồng cũ hoặc vợ cũ. Như vậy, ABP World thực hiện những vụ bắt cóc đặc biệt, bởi nạn nhân sẽ đoàn tụ với chính cha hoặc mẹ của chúng.

Sau khi giành huy chương đồng tại Olympic Seoul, Moskalenko chuyển tới Sicily, Italy vào năm 1993. Hiện nay cựu vận động viên 50 tuổi điều hành một công ty cho thuê tàu sang trọng. Cảnh sát cáo buộc bà cho công ty bắt cóc trẻ em thuê những tàu cao tốc để vận chuyển trẻ em từ các nước Bắc Phi tới Italy trước khi tới các nước châu Âu để đoàn tụ với cha hoặc mẹ chúng. Số tiền cao nhất mà công ty bắt cóc trẻ em từng hưởng trong một phi vụ lên tới 250.000 USD.

Cảnh sát bắt đầu điều tra ABP World sau khi hai thành viên của công ty tới Tunisia vào năm 2011 rồi ở lại đó hơn một năm để giúp một người phụ nữ Na Uy bắt cóc đứa con gái của chính cô từ người chồng cũ mang quốc tịch Tunisia.

"Sứ mệnh của ABP World là giúp các phụ huynh xác định vị trí, cứu và đưa những đứa con bị bắt cóc của họ trở về nhà an toàn. Chúng tôi cung cấp dịch vụ cứu trẻ em trên toàn thế giới", ABP World tuyên bố trên trang web của họ.

Martin Waage, giám đốc điều hành của công ty ABP World, khẳng định rằng những nhân viên của ông không thực hiện những hành vi phạm pháp.

"Nhân viên của chúng tôi không bao giờ mang vũ khí và luôn hành xử đúng luật. Họ phục vụ khách hàng ở khắp nơi trên thế giới, từ châu Á tới châu Phi. Công ty của chúng tôi không phải là tổ chức bắt cóc và buôn người. Chúng tôi chỉ cứu những đứa trẻ bị bắt cóc", Waage nói với Telegraph.

Vị giám đốc 42 tuổi thừa nhận công ty từng thuê tàu cao tốc của Moskalenko để vận chuyển trẻ em từ Tunisia tới Italy.

"Moskalenko vô tội. Bà ấy chỉ cho chúng tôi thuê tàu", ông nói.

Mặc dù vậy, cảnh sát nói Moskalenko và 4 người liên quan có thể đối mặt với cáo buộc bắt cóc và buôn người.

Thái Dương

Bạn có thể quan tâm