Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Nghe tin HLV Riedl qua đời, tôi như mất một người thân'

Bình luận viên Quang Huy không giấu được cảm xúc sau khi nghe tin HLV Rield qua đời ở tuổi 70.

Trao đổi nhanh với Zing vào tối 8/9, bình luận viên (BLV) Quang Huy chia sẻ đã biết thông tin bệnh tình của HLV Riedl từ lâu. Song, anh vẫn cảm thấy hụt hẫng khi được xác nhận sự việc: "HLV Riedl cũng 70 tuổi rồi, sinh lão bệnh tử là điều khó tránh khỏi. Song, tôi vẫn cảm thấy như mình mất đi một người thân vậy".

BLV Quang Tùng bày tỏ sự bất ngờ: "Vẫn biết ông ấy đã cao tuổi lại có bệnh. Nhưng tôi vẫn bị sốc khi nghe tin. Cảm xúc thật sự khó tả".

Nhà cầm quân người Áo 3 lần dẫn dắt U23 và đội tuyển quốc gia Việt Nam. Trong cả 3 nhiệm kỳ của mình, ông Riedl luôn để lại những tiếc nuối nhất định.

Toi nhu mat mot nguoi than khi nghe tin HLV Riedl qua doi anh 1

HLV Riedl có nhiều ân tình với bóng đá Việt Nam và coi mảnh đất hình chữ S là quê hương thứ 2 của mình. Ảnh: Minh Chiến.

"Ông ấy đặt rất nhiều dấu ấn sau 3 lần dẫn dắt đội tuyển quốc gia và U23 Việt Nam. Ông ấy cũng khiến những người làm bóng đá phải nhận ra vấn đề về công tác đào tạo trẻ với câu nói bất hủ rằng bóng đá Việt Nam như đang xây nhà từ nóc", Quang Huy nêu quan điểm.

Với BLV Quang Tùng, câu nói của HLV Riedl mang đầy tính ẩn dụ và thể hiện tư duy làm bóng đá trái ngược hoàn toàn so với lối nghĩ của người Việt Nam lúc bấy giờ. "Ông ấy là người làm việc khoa học, bài bản đúng chất một người châu Âu. Từ những bài tập, sắp xếp công việc, con người đều cho thấy điều đó".

"Năm 1998, khi HLV Riedl sang Việt Nam lần đầu, tôi và nhiều đồng nghiệp có cơ hội theo sát đội tuyển Việt Nam và thấy rõ ràng những điều ông ấy muốn thay đổi. Một trong số đó là thay đổi sơ đồ chiến thuật từ 5 hậu vệ sang 4 người. Đáng tiếc, thời gian chuẩn bị cho Tiger Cup 1998 không đủ, nên vào giải ông ấy phải quay lại chiến thuật 5-3-2 vốn quen thuộc với các cầu thủ Việt Nam".

Sau này, khi HLV Riedl lần thứ 2 nhận lời làm việc tại Việt Nam và dẫn dắt U23 Việt Nam tham dự lượt về vòng loại Asian Cup 2004, ông thay đổi chiến thuật thành công và cùng lứa Văn Quyến tạo nên cơn địa chấn châu Á khi đánh bại Hàn Quốc - đội bóng đứng thứ 4 World Cup 2002.

Toi nhu mat mot nguoi than khi nghe tin HLV Riedl qua doi anh 2

Văn Quyến ghi bàn duy nhất giúp U23 Việt Nam đánh bại đội tuyển Hàn Quốc tại vòng loại Asian Cup 2004, giải đấu cựu HLV Riedl cùng các học trò tạo nên địa chấn châu Á. Ảnh: Getty.

HLV Nguyễn Thành Vinh, trợ lý số 1 của ông Riedl, cho biết: "Giải đấu năm đó, U23 Việt Nam sử dụng sơ đồ 4 hậu vệ. Ông ấy là người đặt nền móng cho việc sử dụng sơ đồ 4-4-2 tại Việt Nam. Tôi may mắn là một trong những người đầu tiên làm quen với chiến thuật được coi là khoa học nhất thế giới ở thời điểm đó, tại Việt Nam".

Đó không phải là dấu ấn duy nhất cựu HLV người Áo để lại với bóng đá Việt Nam. "Ông Riedl không chỉ tạo dấu ấn ở khu vực mà vươn tầm châu Á. Ngoài vòng loại Asian Cup 2002, ông ấy còn dẫn dắt đội tuyển Việt Nam thắng UAE ở Asian Cup 2007. HLV Riedl góp công lớn giúp nâng tầm bóng đá Việt Nam", Quang Huy nói.

"Ở nhiệm kỳ thứ 2 của mình, ông ấy giúp người hâm mộ lấy lại niềm tin bằng việc dẫn dắt một đội bóng trẻ, với những cầu thủ đầy tiềm năng tại SEA Games 22. U23 Việt Nam khi ấy có những trận đấu hay, đầy cảm xúc. Đáng tiếc, chúng ta thua Thái Lan ở trận đấu cuối".

Ở góc nhìn của BLV Quang Tùng, anh cho rằng HLV Riedl mang luồng gió mới đến với bóng đá Việt Nam bởi tư duy hiện đại và luôn biết cách để cầu thủ đạt phong độ cao nhất ở bất kỳ hoàn cảnh nào. "Điều duy nhất ông ấy còn thiếu là một chức vô địch", anh nói.

Đồng quan điểm, BLV Quang Huy cho rằng HLV Riedl luôn biết cách tối ưu hóa con người. Ở mỗi giải đấu, thể lực của cầu thủ - vốn là điểm yếu lớn với đội tuyển Việt Nam - luôn được đảm bảo. "Ông ấy chỉ dùng một đội hình, nhưng luôn biết cách chuẩn bị thể lực cũng như độ hưng phấn cho cầu thủ để càng vào sâu ở mỗi giải đấu, đội tuyển Việt Nam chơi càng hay".

Trận thắng Thái Lan 3-0 và những kỷ niệm khó quên của HLV Riedl Trong thời gian làm việc với bóng đá Việt Nam, huấn luyện viên Alfred Riedl và các học trò đã để lại không ít những trận cầu cảm xúc cho người hâm mộ.

'HLV Alfred Riedl luôn nói không được bỏ cuộc'

Cựu trung vệ Vũ Như Thành cho biết HLV Alfred Riedl là bậc thầy trong cách truyền động lực để đội bóng chơi với tinh thần tốt nhất.

Người hâm mộ Việt Nam hoài niệm về HLV Alfred Riedl

Nhiều CĐV Việt Nam bày tỏ sự tiếc nuối khi nghe tin cựu HLV Alfred Riedl qua đời ở Áo.

Đỗ Hải

Bạn có thể quan tâm