Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nghệ thuật xăm trổ tại Trung Quốc

Nhiều người trẻ tuổi ở Trung Quốc cho rằng xăm trổ là cách để họ tạo nên bản sắc riêng cũng như đánh dấu trải nghiệm về cuộc sống, dù là tốt hay xấu.

Trước đây, những người xăm hình hầu hết là tù nhân và những kẻ sống ngoài vòng pháp luật. Ảnh: CNN

Tattoo, hay còn gọi là hình xăm, xuất hiện trong lịch sử Trung Quốc từ rất sớm. Tuy nhiên, xã hội thường kỳ thị những người xăm trổ bởi họ thường là tù nhân hoặc những kẻ sống ngoài vòng pháp luật như xã hội đen.

Theo thời gian, người ta dần chấp nhận tattoo. Ngày nay, nó trở thành xu hướng của giới trẻ, những người yêu thích sự khác biệt cũng như tính nghệ thuật của nó.

"10 năm trước, chúng tôi quan niệm những người xăm mình đều là những kẻ xấu. Nhiều người muốn xăm nhưng lại sợ xã hội kỳ thị. Tuy nhiên, hiện tại, mọi người đang dần chấp nhận nó, đặc biệt tại các thành phố như Bắc Kinh, Thượng Hải và Quảng Châu", Liao Li Jia, một nghệ sĩ xăm hình tại tiệm Creation Tattoo ở thủ đô Bắc Kinh, nói.

Theo CNN, ngày càng nhiều người mở tiệm xăm trên khắp Trung Quốc. Những người trong nghề cho biết, loại hình dịch vụ này rất có triển vọng.

"3 năm qua, mỗi năm, lượng khách hàng tăng gấp đôi. Thu nhập của tôi cao gấp 10 lần so với cách đây 10 năm", Yu Hang Yang, ông chủ của Liao, nói. Trung bình mỗi tháng, tiệm của ông thu về khoảng 10.500 USD.

Bên trong phòng xăm nghệ thuật ở Trung Quốc

Người họa sĩ xăm mình không sử dụng cọ vẽ mà dùng kim và phải rất cẩn thận bởi theo họ, hình xăm cũng giống như ký ức, rất khó xóa và khó phai mờ.

Bản sắc

Wang Zi cho biết hình xăm khinh khí cầu trên xương bả vai cô lấy cảm hứng từ một giấc mơ thời thơ ấu. Ảnh: CNN

Xăm trổ là một cách để những người trẻ tuổi tạo nên bản sắc riêng cũng như đánh dấu trải nghiệm về cuộc sống, dù là tốt hay xấu.

Wang Zi, một nhà thiết kế thời trang 28 tuổi, chia sẻ: "Cũng như tên riêng, tôi nghĩ tattoo là dấu hiệu. Đó là đặc điểm trên cơ thể. Nó khiến bản trở nên khác biệt và thể hiện tâm trí cũng như thế giới của bạn".

Du Wei, 28 tuổi, làm việc trong lĩnh vực công nghệ thông tin tại Bắc Kinh. Cô xăm hình một con bướm trên ngực tượng trưng cho ký ức về đứa con đã mất.

Tại phương Tây, nhiều người thích xăm chữ Trung Quốc. Ngược lại, tại Trung Quốc, nhiều người thích xăm chữ tiếng Anh. Những từ phổ biến thường là "love" (tình yêu) và "forever" (mãi mãi). Một số người khác chọn lời bài hát hoặc trích dẫn trong Kinh Thánh.

Da Hua, nghệ sĩ xăm hình, khoe hình xăm trên cẳng tay của một khách hàng. Đó là dòng chữ với nội dung: "Chúa là mục tử của con; con sẽ chẳng thiếu thốn gì". Ông lấy cảm hứng từ truyền thống và văn hoá để sáng tạo nghệ thuật.

Phong cách

Từ lâu, văn hoá tattoo đã xuất hiện tại châu Á và mang bản sắc riêng. Nhật Bản nổi tiếng với phong cách táo bạo và nghệ thuật xăm ở đất nước này rất phát triển.

Hong Kong cũng là một trong những mảnh đất nơi nghệ thuật xăm phát triển. Lịch sử xăm trổ của xứ cảng thơm bắt nguồn từ nhu cầu của các thuỷ thủ người Anh khi nơi này còn là thuộc địa. Sự giao thoa văn hoá đã tạo ra những kiểu hình xăm độc đáo. Đó là sự kết hợp giữa hoạ tiết phương Tây như hoa hồng và mỏ neo với hoạ tiết phương Đông như rồng và hổ.

Khám phá thế giới hình xăm truyền thống ở Nhật Bản

Một nghệ nhân xăm mình Nhật Bản đã dành cả đời để bảo quản và truyền bá văn hóa xăm truyền thống của đất nước qua những hình vẽ rồng, hiệp sĩ và samurai.

Trung Quốc bắt đầu phát triển phong cách hình xăm dựa trên cảm hứng giữa cổ xưa vào hiện đại. 

Qiao Zheng Fei, 20 tuổi, là một nghệ sĩ xăm hình. Cô đã khởi nghiệp tại thành phố Hạ Môn, tỉnh Phúc Kiến, trước khi mở tiệm xăm tại thành phố Bắc kinh. Fei là chuyên gia về xăm blackwork, một loại xăm dựa trên phong cách thêu hoạ tiết.

"Đó là một lựa chọn về thẩm mỹ. Tôi không thể tìm thấy bản thân với các hình xăm truyền thống của Trung Quốc như rồng và cá. Chúng không tạo cảm hứng cho tôi", cô nói.

Thương mại hay nghệ thuật?

Đa số các tiệm xăm tại Trung Quốc khá nhỏ. Đó là một căn phòng với bức màn che và người chủ kiêm thợ xăm. Một số tiệm lớn trang trí rất cầu kỳ với những bức tường đầy tính nghệ thuật theo phong cách grungy.

Các nghệ sĩ xăm hình Trung Quốc cho biết, càng ngày họ càng cảm thấy công việc của họ là vì mục đích mưu sinh chứ không phải vì nghệ thuật.

8 năm trước, Zhao Liang tốt nghiệp đại học sư phạm chuyên ngành mỹ thuật. Anh cố tìm một công việc giảng dạy. "Tuy nhiên, mức lương của công việc khá thấp. Từ khi phải giúp đỡ gia đình, tôi nghĩ tôi nên tìm một công việc với mức lương kha khá", anh nói.

Một ngày, Liang nhìn thấy tấm quảng cáo về tattoo với giá 50 nhân dân tệ (khoảng 8 USD) cho mỗi hình xăm. "Sau đó, tôi bắt đầu công việc. Tôi chỉ nghĩ rằng cuộc sống sẽ ngày càng tốt đẹp hơn", người đàn ông chia sẻ.

Những nghệ sĩ xăm trổ giàu nhất hành tinh

Thù lao của những nghệ sĩ xăm nổi tiếng tối thiểu 100 USD/giờ. Nếu họ đã xuất hiện trên truyền hình hoặc phục vụ khách hàng trong giới "ngôi sao" thì con số trên có thể gấp 10 lần.

Những tác phẩm độc đáo tại đại hội xăm quốc tế

Khoảng 400 nghệ sĩ và những người yêu thích nghệ thuật xăm đã tề tựu tại một đại hội quốc tế ở thủ đô nước Anh.

Kim Ngân

Bạn có thể quan tâm